อิหร่านฝืนข้อตกลงนิวเคลียร์ เสริมสมรรถนะยูเรเนียมร้อยละ 4.5

ทางการอิหร่านประกาศเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเป็นร้อยละ 4.5 ฝืนข้อตกลงยับยั้งนิวเคลียร์ที่เคยทำไว้กับสหรัฐฯ สะท้อนความตึงเครียดหลังสหรัฐฯ ภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์เคยถอนตัวจากการร่วมข้อตกลงนี้ รวมถึงเรื่องการยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน หากอิหร่านยกระดับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมไปมากกว่านี้ก็จะเสี่ยงต่อการนำไปใช้กับอาวุธนิวเคลียร์

ธงชาติอิหร่าน (ที่มา:flickr/Blondinrikard Fröberg)

11 ก.ค. 2562 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ที่ผ่านมา ประเทศอิหร่านเริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมมากขึ้นเป็นร้อยละ 4.5 ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558 ที่ระบุให้อิหร่านเสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้ไม่เกินร้อยละ 3.67 การเพิ่มยูเรเนียมเสริมสมรรถนะเช่นนี้อาจจะทำให้อิหร่านมีวัตถุดิบในการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ได้เร็วขึ้น

สื่อกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่าอิหร่านทำการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.5 ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงยับยั้งอาวุธนิวเคลียร์ที่ทำกับสหรัฐฯในปี 2558 โฆษกขององค์กรพลังงานนิวเคลียร์อิหร่านกล่าวยอมรับเรื่องการฝ่าฝืนดังกล่าวแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการเสริมสมรรถนะและเพิ่มยูเรเนียมในคลังมากขึ้นอาจจะทำให้อิหร่านมีวัตถุดิบในการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ได้เร็วขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่อิหร่านปฏิเสธว่าไม่ได้พยายามจะทำแต่ก็ถือว่ามีข้อตกลงกำหนดห้ามไว้

ทั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอนาคตของข้อตกลงยุติอาวุธนิวเคลียร์อิหร่านจะเป็นอย่างไรต่อไปหลังจากที่เมื่อปีที่แล้วโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกจากการเป็นประเทศร่วมข้อตกลงดังกล่าวนี้โดยเป็นการตัดสินใจอยู่ฝ่ายเดียว

อัพเดทสถานการณ์ 'สหรัฐฯ-อิหร่าน' หลังโดรนสหรัฐฯถูกทำลายและวิกฤตอ่าวโอมาน

ถึงแม้อิหร่านจะสามารถย้อนคืนมาตรการการกักตุนและการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้ แต่ฝ่ายยุโรปก็ยังไม่แน่ใจว่าควรจะมีท่าทีโต้ตอบอย่างไร ถึงแม้ว่าพวกเขาจะได้รับคำเตือนล่วงหน้า 60 วัน ว่าจะมีการกักตุนและเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเพิ่มขึ้นในอิหร่าน

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญยังแสดงความกังวลว่าการดำเนินการใดๆ ก็ตามที่คาดการณ์ผิดพลาดอาจจะส่งผลทำให้วิกฤตในครั้งนี้เลวร้ายลงจนปะทุเป็นความขัดแย้ง หลังก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยเกือบจะทิ้งระเบิดใส่อิหร่านมาแล้วจากกรณีที่ทางการอิหร่านยิงโดรนสอดแนมทางการทหารของสหรัฐฯ ตก

ทางด้านทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งเป็นองค์กรสอดส่องดูแลไม่ให้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในเชิงสงครามระบุว่าพวกเขาจับตามองอิหร่านอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด พวกเขารับรู้เรื่องที่อิหร่านประกาศเพิ่มระดับการเสริมสมรรถภาพยูเรเนียมและกำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบยืนยันในเรื่องนี้

สาเหตุที่มีการกำหนดให้เสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้ถึงแค่ระดับร้อยละ 3.67 นั้นเพราะในระดับนี้ถือว่ามากพอสำหรับการใช้แร่ยูเรเนียมในทางสันติ แต่ไม่มากพอที่จะนำไปใช้กับการผลิตอาวุธ

เบห์รูซ์ คามาลวานดี โฆษกหน่วยงานพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่านยังเปรยเป็นนัยๆ ในการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อโทรทัศน์อิหร่านว่าทางการจะพิจารณาให้มีการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมมากถึงร้อยละ 20 ในขั้นตอนที่สามถ้าหากมีความต้องการวัตถุดิบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลสำหรับผู้ต่อต้านการสะสมอาวุธนิวเคลียร์เพราะมันทำให้ยูเรเนียมเข้าใกล้การนำไปใช้ผลิตอาวุธมากขึ้นอีกขั้นหนึ่ง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน อับบาส มูซาวี กล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมาว่าในขณะที่อิหร่านชื่นชมในความพยายามของประเทศจำนวนหนึ่งในการรักษาข้อตกลง แต่พวกเขาก็ไม่เชื่อใจประเทศอื่น กระนั้นก็ยังเสนอว่าจะเปิดทางให้มีการเจรจาทางการทูตเกิดขึ่นได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของอิหร่านยังได้เตือนถึงกำหนดเส้นตายให้ยุโรป "ปฏิบัติตามพันธกรณีของตัวเองอย่างจริงจัง" ภายใน 60 วันข้างหน้าซึ่งอาจจะเป็นช่วงราววันที่ 5-7 ก.ย. ที่จะถึงนี้ โดยบอกให้ยุโรป "อย่าทำอะไรอย่างอื่นมากเกินไปกว่าการเจรจาหารือ" ไม่เช่นนั้นการยกระดับในขั้นตอนที่ 3 ของอิหร่านจะจริงจังและส่งผลสะเทือนมากขึ้น

มูซาวียังได้พูดถึงกรณีที่อังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของอิหร่านที่ชายฝั่งยิบรอลตาร์โดยบอกว่าเขาไม่ทราบว่าเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวกำลังจะเดินทางไปที่ไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการในยิบรอลตาร์กล่าวว่าพวกเขายึดเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวที่มีน้ำมันอยู่ 2 ล้านบาร์เรลเพราะเรือดังกล่าวฝ่าฝืนการคว่ำบาตรซีเรีย แต่สเปนบอกว่าการยึดเรือดังกล่าวมาจากคำขอจากสหรัฐฯ

กลุ่มหัวรุนแรงในอิหร่านเรียกร้องให้มีการยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษกลับคืนเพื่อเป็นการโต้ตอบ สื่อโทรทัศน์ช่องรัฐบาลอิหร่านเปิดเผยว่าทางการอิหร่านเรียกพบตัวทูตอังกฤษเป็นครั้งที่ 3 แล้วในวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้มูซาวียังพูดถึงเรื่องที่อิหร่าน "มีความรับผิดชอบในการปกป้องเขตน่านน้ำ" อย่างอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบออร์มุซเนื่องจากเป็นเขตพื้นที่ของพวกเขา และปฏิเสธข้อเสนอของนักการเมืองในประเทศที่เสนอให้เก็บค่าผ่านทางเรือที่เดินทางผ่านช่องแคบออร์มุซ

เรียบเรียงจาก

Iran breaks nuclear deal, enriches uranium to 4.5%, Christian Science Monitor, Jul. 8, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท