Skip to main content
sharethis

นักข่าวกัมพูชา 2 คนถูกจับกุมขณะทำข่าวการประท้วงต้านไล่รื้อที่ดินในจังหวัดพระสีหนุ นักข่าวทั้งสองคนก็ถูกจับกุมในขณะถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีมมิง องค์กรสื่อและสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นการคุกคามสื่อและแสดงให้เห็นบรรยากาศลิดรอนเสรีภาพสื่อโดยน้ำมือรัฐบาลและเศรษฐีในกัมพูชา

ฮุน โสกา และ แกว รัตนา 2 นักข่าวที่ถูกจับกุม (ที่มา:facebook/TN TV)

26 ก.ค. 2562 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 ก.ค.) สื่อวอยซ์ ออฟ เดโมเครซี รายงานว่า นักข่าว ฮุน โสกา และ แกว รัตนา จากสื่อออนไลน์ประเทศกัมพูชาถูกจับกุมตัวขณะกำลังถ่ายทอดสดแบบไลฟ์สตรีมมิงการประท้วงข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินในสีหนุวิลล์ ซึ่งมีครอบครัว 20 ครอบครัวประท้วงด้วยการพยายามสกัดกั้นเครื่องยนต์หนักของบริษัทรื้อถอนไม่ให้รื้อถอนที่ดินของพวกเขา

ผู้ที่ให้ข่าวต่อสื่อในเรื่องนี้คือ ซู โสภารี ตัวแทนของกลุ่มครอบครัวผู้ประท้วง ซูเปิดเผยว่าข้อพิพาทดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างพวกเขากับบริษัทไทยบุญรุ่งในสีหนุวิลล์ เป็นความขัดแย้งที่ดำเนินมาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี แล้ว

ในเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเข้าไปบอกให้นักข่าวหยุดถ่ายทำ หลังจากนั้นจึงจับกุมพวกเขาและผู้ประท้วงอีก 5 ราย จากนั้นหน่วยงานสารวัตรทหารของกัมพูชาก็แถลงว่าพวกเขาจับกุมนักข่าวทั้ง 2 รายด้วยข้อหา "ยุยงปลุกปั่น" โดยอ้างว่านักข่าวสองคนนี้ถามคำถามในทำนองยั่วยุกับกลุ่มคนที่ชุมนุม ซึ่งข้อหายุยงปลุกปั่นและขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ทางการในกัมพูชามีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 วันถึง 1 ปี

ส่วนชาวบ้าน 5 รายที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมในครั้งนี้ถูกกล่าวหาว่ายึดครองที่ดินส่วนบุคคลมาเป็นของตัวและยังคงถูกไต่สวนอยู่ในชั้นศาล

นอกจาก ฮุน โสกา จะเป็นนักข่าวออนไลน์แล้วเขายังเป็นประธานชมรมผู้สื่อข่าวอิสระ (CIJ) ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนของสื่อที่มีคนปฏิบัติงานกลุ่มเล็กๆ ในชนบทของกัมพูชา เขาเคยถูกฟ้องร้องในคดีอื่นมาก่อน เช่น คดีที่เขาถูกฟ้องเพราะไปทำข่าวเรื่องที่มีการกล่าวหาว่าศุลกากรในจังหวัดกำปอตมีการประพฤติมิชอบเกิดขึ้้น และในอีกคดีหนึ่งเขาถูกฟ้องในตอนที่ไปทำข่าวเรื่องข้อพิพาทที่ดินอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดพระสีหนุ

ทาง CIJ ออกแถลงการณ์หนึ่งวันหลังจากการจับกุมเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสาร เขียว กันหะริด เข้าแทรกแซงสถานการณ์และสั่งให้มีการปล่อยตัวนักข่าวที่ถูกจับกุมโดยทันที เพราะการจับกุมในครั้งนี้ถือเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อร้ายแรง

ทางด้านน้องชายของแกว รัตนา เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) ว่าเขาได้ทนายความเพื่อว่าความแก้ต่างให้กับพี่ชายตัวเองแล้ว เขาบอกอีกว่านักข่าวทั้งสองคนไม่ได้ก่ออาชญากรรมใดๆ จากการรายงานเรื่องการประท้วง

เมย์ ทิตธารา บรรณาธิการของสื่อ Khmer Times กล่าวว่าการจับกุมสองนักข่าวในครั้งนี้เป็นเรื่องน่ากังวลต่อนักข่าวรายอื่นๆ ในกัมพูชา จากการที่นักข่าวมีโอกาสเผชิญกับการถูกตัดสินลงโทษขณะพยายามทำงานของพวกเขาให้ลุล่วง เขาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักข่าวเหล่านี้และพัฒนาให้กัมพูชามีเสรีภาพสื่อ

โฆษกของกระทรวงข้อมูลข่าวสารกัมพูชาแถลงว่าพวกเขาได้รับคำร้องจาก CIJ แล้วแต่ขอเวลาสอบสวนทำความเข้าใจกับคดีมากกว่านี้ ทางด้านโฆษกตำรวจกัมพูชาก็บอกว่าเขามีหลักฐานแสดงให้เห็นว่านักข่าวเหล่านี้ "ล้ำเส้นบทบาทของตัวเองในฐานะผู้แพร่ภาพกระจายเสียง"

แต่ เสิง เสนกรุณา โฆษกขององค์กรสิทธิมนุษยชน Adhoc ก็มองในเรื่องนี้ว่านักข่าวในกัมพูชาเผชิญความยากลำบากในการรายงานข่าวเพราะการกระทำจากเจ้าหน้าที่ทางการและจากนักธุรกิจที่ร่ำรวย ที่มีการปิดกั้นเสรีภาพสื่อ

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนจัดให้กัมพูชาอยู่ในอันดับที่ 143 จากดัชนีเสรีภาพสื่อโลกในปีนี้ ซึ่งกัมพูชาตกอันดับมา 3 ปีติดต่อกันแล้ว ข้อมูลของศูนย์ชาวกัมพูชาเพื่อสิทธิมนุษยชน (CCHR) ระบุว่ามีนักข่าวอย่างน้อย 13 รายถูกสังหารในกัมพูชานับตั้งแต่ปี 2537 และเมื่อเดือน ก.พ. 2562 ก็มีเหตุทำร้ายซิม ชีพวิเชียร พิเสธ นักข่าวจากสมาคมสื่อกัมพูชาเพื่อเสรีภาพ เขาถูกผู้นำชุมชนและพวกเข้าโจมตีขณะกำลังถ่ายภาพและทำข่าวการจับปลาอย่างผิดกฎหมายในชุมชนเบิงเปียรัง ในเดือนเดียวกัน สร สิทธิ นักข่าวอายุ 18 ปีของ BTBP TV ออนไลน์ถูกฆาตกรรมที่จังหวัดกระแจ คนร้ายที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ขว้างก้อนหินใส่เขาขณะโดยสารรถจักรยานยนต์ จากนั้นก็ทุบตีทำร้ายจนเสียชีวิต

คนร้ายก่อเหตุฆาตกรรมนักข่าว BTBP TV กัมพูชา

นักข่าวกัมพูชาถูกทำร้ายร่างกายเพราะทำข่าวการตัดไม้-จับปลาผิดกฎหมาย   

เรียบเรียงจาก

[Cambodia] Reporters arrested over live broadcast of land protest, SEAPA, Jul. 24, 2019

Reporters Arrested Over Live Broadcast of Land Protest, VOD, Jul. 23, 2019

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net