กิจกรรมสุดท้ายลาศาลทหาร จำเลยอาวุโสวุ่นเก็บขยะ ก่อนถูกโอนคดีปาระเบิดศาลไปยังศาลอาญา

กิจกรรมสุดท้ายลาศาลทหารของ 'สรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน' จำเลยวัย 65 ปี วุ่นเก็บขยะ ก่อนถูกโอนคดีปาระเบิดศาลไปยังศาลอาญา

6 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน อายุ 65 ปี นักกิจกรรมอาวุโสที่โดนคดีก่อการร้ายทำกิจกรรมเก็บขยะบริเวณศาลทหารเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากวันนี้ (6 ส.ค.62) ศาลนัดโอนคดีไปยังศาลอาญา โดยปกติสรรเสริญ และชาญวิทย์ จริยานุกูล จะทำกิจกรรมเก็บขยะทุกครั้งที่มาศาล พร้อมชักชวนจำเลยคนอื่นร่วมด้วยเสมอ ทนายความระบุว่า คดีก่อการร้ายนี้มีการสืบพยานไปแล้วราว 22 ปาก จากทั้งหมด 90 ปาก

สรรเสริญและชาญวิทย์ ถูกฟ้องในคดีร่วมวางแผนปาระเบิดลานจอดรถศาลอาญา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2558 ทำให้ป้อมยามและที่จอดรถเสียหายเล็กน้อย สรรเสริญติดคุกเกือบ 3 ปีกว่าจะได้รับการประกันตัว ส่วนชาญวิทย์ติดคุกกว่า 5 ปีเนื่องจากโดนคดีแจกใบปลิวด้วย เจ้าหน้าที่ทหารจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 2 คนในที่เกิดเหตุ จากนั้นยึดมือถือผู้ก่อเหตุแล้วพบว่ามีภาพการประชุมเสวนาที่จังหวัดขอนแก่นก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่จึงขยายผลจับกุมทั้งหมด สรรเสริญเล่าว่าเขาและชาญวิทย์มักถูกเชิญเป็นวิทยากรไปบรรยายเรื่องการเมืองให้กลุ่มต่างๆ เสมอ โดยเน้นเรื่องประวัติศาสตร์ทั้งการเมืองไทยและการเมืองโลก เขายืนยันว่าการร่วมงานเสวนาดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุปาระเบิด

 

สำหรับคดีนี้มีการกวาดจับผู้ต้องสงสัย 16 คน แบ่งเป็น 2 คดี คดีแรก จ้างวาน/พยายามก่อเหตุเดือนใน ก.พ. แต่ไม่ได้ก่อเหตุ คดีที่สอง ร่วมกันก่อการร้าย ปัจจุบันจำเลยในคดีทยอยได้รับการประกันตัว แต่ยังมีอีก 4-5 รายที่ยังอยู่ในเรือนจำจนปัจจุบัน เนื่องจากไม่มีเงินประกันตัว

ทั้งนี้ช่วงที่ สรรเสริญ ถูกจับกุมตัว สรรเสริญระบุว่าเขาถูกซ้อม ถูกจี้ด้วยไฟฟ้า เขาจึงได้อดข้าวประท้วงระหว่างการควบคุมตัว แต่ท้ายที่สุดเมื่อตำรวจตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผลออกมาว่า “รอยฟกช้ำน่าจะเกิดจากล้มไปกระทบสิ่งของไม่มีคม” ทำให้ สรรเสริญ ออกจดหมายแย้งผลสอบดังกล่าว ถึง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ตนถูกเจ้าหน้าที่ชกต่อยที่บริเวณหน้าท้องและทรวงอก บริเวณลิ้นปี่และชายโครง และเหยียบบริเวณลำตัว ต่อยและตบบริเวณศีรษะและทรวงอกหลายสิบครั้ง ทำให้ตนได้รับบาดเจ็บบริเวณช่องอกและชายโครง และถูกบังคับให้ถอดกางเกงและถูกช็อตด้วยไฟฟ้า บริเวณโคนขาขวาด้านนอกประมาณกว่า 30 ครั้ง (อ่านรายละเอียดจดหมายชี้แจงของ สรรเสริญ ที่นี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท