Skip to main content
sharethis

'สุดารัตน์' แนะรบ.จัดลำดับความสำคัญใช้งบให้ถูก 'อนาคตใหม่' ย้ำ รบ.สอบตก ชี้งบกลางฯ ควรใช้แก้วิกฤตกลับถูกนำไปให้ ทบ.ซื้อ 'สไตรเกอร์'

17 ก.ย.2562 ปัญหาการจัดการและการช่วยเลือสถานการณ์วิกฤติน้ำท่วมที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี โดยวานนี้ เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลจะได้จัดรายการ “ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม” ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ นั้น

'สุดารัตน์' แนะรบ.จัดลำดับความสำคัญใช้งบให้ถูก

วันนี้ (17 ก.ย.62) สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทวิตข้อความวิจารณ์ผ่านบัญชี @sudaratofficial ว่า ช่วยเหลือก็ชักช้า พอจะมาก็ขอบริจาค งบกลางที่เก็บไว้ หายไปไหนหมด?? นายกฯต้องจัดลำดับความสำคัญ ของการใช้งบให้ถูกต้องค่ะ พวกของที่ซื้อมาโชว์วันเด็กปีละครั้ง และเอาออกมาวิ่งบนถนน เพื่อปล้นประชาธิปไตยอ่ะ เลิกซื้อเหอะ #แม่ขอร้อง #ทุกข์ชาวบ้านรอช้าไม่ได้

 

 

อนาคตใหม่ ย้ำ รบ.สอบตก ชี้งบกลางฯ ควรใช้แก้วิกฤตกลับถูกนำไปให้ ทบ.ซื้อ 'สไตรเกอร์'

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวแสดงความคิดเห็นกรณีการแก้ปัญหาน้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยล่าสุด นายกฯ ออกมาพูดทำนองว่าเรื่องการช่วยเหลือนั้นไม่มีงบประมาณและไม่อยากให้ประชาชนขอแต่เงินแจก นั้น

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ขอย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลสอบตกในการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาว จ.อุบลราชธานีถือว่าหนักหนาสาหัสมาก น้ำท่วมใหญ่ในรอบ 40 ปี ครั้งนี้ถูกซ้ำเติมด้วยการไม่มีความสามารถของรัฐบาลในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเหตุการวิกฤตเร่งด่วน การที่นายกรัฐมนตรีออกมาบ่นว่าอยากช่วยแต่ไม่มีเงิน ถ้าเราลองไปดูข่าวที่เกิดขึ้นในช่วงเดียวกัน ก็จะพบว่า งบกลางของรัฐบาลซึ่งควรจะถูกใช้ไปกับการแก้วิกฤต แก้ภัยพิบัติเร่งด่วน กลับถูกนำไปโปะให้กับงบประมาณของกองทัพบกถึง 2.8 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดซื้อยานเกราะสไตรเกอร์

"นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่เรียกว่าไร้ความสามารถ นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำประเทศ เป็นผู้นำในการแก้ปัญหา ต้องจัดลำดับความสำคัญของเรื่อง  ซึ่งเห็นชัดจากกรณีนี้ว่าท่านทำไม่เป็น และกรณีงบการจัดซื้อสไตรเกอร์ของกองทัพนั้น ไม่ควรที่จะมายุ่งกับงบกลางในการบริหารประเทศ อีกประเด็นหนึ่งในการพูดถึงเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมของ พล.อ.ประยุทธ์ นั่นคือการที่ท่านพูดว่าประชาชนที่เดือดร้อนไม่เข้าใจ จ้องแต่จะรอขอเงิน  นี่เป็นทัศนคติของผู้นำประเทศ ที่ดูถูกประชาชนอย่างยิ่ง ก็ไม่แปลกใจถ้าประเทศจะยังเป็นรัฐบาลเผด็จการ แต่เมื่อท่านชอบอ้างว่าเป็นประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้งของประชาชนแล้ว ควรให้เกียรติประชาชนด้วย" ณัฐชา กล่าว

ขณะที่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์และสปริงนิวส์ รายงานตรงกันว่า เดือนเม.ย. 2562 กองทัพบกได้เสนอความต้องการในการจัดหายานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ RTA ICV เพื่อสนับสนุนภารกิจปรับโอนหน่วยออกนอกกองทัพบก และภารกิจเสริมสร้างพล.ร.11 จากสหรัฐฯ รวมทั้งสิ้นจำนวน 70 คัน เป็นการจัดหาโดยใช้งบประมาณกลางของรัฐบาล วงเงิน 2,860,000,000 บาท จำนวน 37 คัน และจัดหาโดยใช้งบประมาณของกองทัพบก วงเงิน 850,000,000 บาท จำนวน 10 คัน รวมถึงจากการช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯ อีกจำนวน 23 คัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net