ศาลอุทธรณ์ยืน คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา 'จ่าประสิทธิ์' มีเสื้อเกราะ-หมวก เม.ย. 53

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ แกนนำ นปช. อดีต ส.ส. เพื่อไทย ความผิดฐานรับของโจร พ.ร.บ.ยุทธภัณฑ์ เหตุมีเสื้อเกราะ หมวกปราบจลาจลทหารช่วงสลายชุมนุม นปช. ปี 2553 เจ้าตัวเดินหน้าสู้ต่อในศาลฎีกา

จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ (ที่มา: Facebook/Banrasdr Photo)

4 ก.พ. 2563 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ห้องพิจารณา 901 ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.1937/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ฐานกระทำผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เครื่องยุทธภัณท์ พ.ศ.2530 มาตรา 4  15 42 และรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357

ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุกจำเลย 2 ปี ไม่รอลงอาญา โดยวินิจฉัยว่า พฤิการณ์ของจำเลยเป็นไปตามที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัย หมวกนิรภัยและเสื้อเกราะที่จำเลยรับไว้นั้นได้มาจากการแย่งชิงจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ จำเลยไม่ได้มีไว้เพื่อป้องกันตัวตามที่อ้าง อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น ส่วนที่จำเลยขอให้รอลงอาญานั้น ศาลอุทธรณ์พิจารณาพฤติการณ์ชุมนุมที่ปรากฏข่าว ทราบโดยทั่วไปว่ามีการเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสของเจ้าหน้าที่ มิใช่มีแต่ผู้ชุมนุม ไม่ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ อุทธรณ์จึงฟังไม่ขึ้น 

หลังฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้น ประสิทธิ์ระบุว่าจะสู้คดีต่อในชั้นฎีกา โดยเตรียมหลักทรัพย์มา 7 แสนบาทเพื่อขอประกันตัว แต่ถ้ายื่นประกัน สุดท้ายแล้วต้องส่งให้ศาลสูงพิจารณาคำร้อง จะส่งผลให้วันนี้อาจต้องเข้าเรือนจำก่อน ก็ทำใจไว้แล้ว (ที่มา: ไทยรัฐ)

คดีนี้ ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาเมื่อ 30 ต.ค. 61 ให้จำคุกประสิทธิ์ผิดฐานรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 357 เป็นเวลา 1 ปี และ พ.ร.บ. ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 เป็นเวลาอีก 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา 

คดีนี้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องประสิทธิ์ ว่าเมื่อ 22 เม.ย. 53 เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถจำเลย พบมีเสื้อเกราะกันกระสุนและหมวกนิรภัยปราบจราจลซึ่งเป็นเครื่องยุทธภัณฑ์โดยมิได้รับอนุญาต ที่สูญหายไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 ในเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าทหารปฏิบัติการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. และขณะที่ ส.อ.ชนะยุทธ คมสาคร สังกัดกองทัพภาค 1 กำลังปฏิบัติหน้าที่ ได้มีคนร้ายมากกว่า 3 คนขึ้นไปร่วมกันใช้คันธงยาว 1 เมตรตีประทุษร้ายและแย่งชิงหมวกนิรภัยปราบจลาจลราคา 3,745 บาท ที่ ส.อ.ชนะยุทธ ครอบครองที่ศีรษะไปโดยทุจริต เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บเป็นอันตรายแก่กาย เหตุเกิดที่แขวง เขตดุสิต กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน โดยจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์ พยานโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ เบิกความสอดคล้องกันมีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ส่วนที่จำเลยอ้างว่าไม่ทราบว่าของกลางอยู่ในรถของจำเลย เนื่องจากได้นำของกลางไปประกาศหาเจ้าของบนเวทีแล้ว และต่อมาการ์ด นปช. ได้นำของกลางไปใส่ไว้ท้ายรถจำเลย แล้วจำเลยขับออกไปโดยไม่ทราบ เป็นการง่ายต่อการอ้าง และพยานหลักฐานจำเลยยังมีข้อพิรุธ จึงไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานโจทก์ จนมีคำพิพากษาดังกล่าว

คุก 2 ปี 'จ่าประสิทธิ์' มีเสื้อเกราะโดยไม่ได้รับอนุญาต เม.ย. 53

จำคุก 2 ปีครึ่ง 'จ่าประสิทธิ์' คดี 112 ศาลอาญาไม่รอลงอาญา

เมื่อ 3 ธ.ค. 57 ประสิทธิ์เคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญามาตรา 112 เหตุเกิดจากการปราศรัยของเขาที่อิมพีเรียลลาดพร้าว เมื่อ 7 พ.ค. 57 จากนั้นกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเขาในความผิดมาตรา 112 ในอีกสองวันต่อมา ภายหลังรัฐประหาร จ.ส.ต.ประสิทธิ์ถูกเรียกเข้ารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากนั้นทหารได้คุมตัวเขามาส่งมอบให้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112  โดยศาลตัดสินลงโทษจำคุก 5 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท