ฝากขัง 'จ่าประสิทธิ์′ คดีหมิ่นเบื้องสูง ค้านประกัน

ตำรวจนครบาลโชคชัยคุมตัว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ฝากขังผลัดแรก ต่อศาลอาญาพร้อมคัดค้านการประกันตัวในคดีความผิด มาตรา 112 คดีเกิดก่อน คสช.คุมอำนาจการบริหารราชการ ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร
 
29 พ.ค.2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อช่วงเช้า พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลโชคชัย ควบคุมตัว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฝากขังผลัดแรก ต่อศาลอาญาพร้อมคัดค้านการประกันตัวในคดีความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
 
จากกรณีที่จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ได้พูดใน รายการหยุดล้มล้างประชาธิปไตย ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว และมีถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งพันโทสัญชัย บูรณะสัมฤทธิ์ หัวหน้าแผนกปฏิบัติการและคุ้มครองพยาน กองกฤษฎีกา สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ได้แจ้งความไว้
 
ขณะที่ทางทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทต่อศาลเพื่อขอประกันตัว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา
 
บรรยากาศก่อนที่จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ จะเข้าไปยังห้องพิจารณานัดชี้ ได้กล่วลากับทางภรรยาและลูกสาวรวมถึงญาติๆ ที่เดินทางมาด้วย ซึ่งจ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ได้โอบกอดภรรยาโดยมีสีหน้าปกติ ขณะที่ทางภรรยาและญาติได้ร่ำไห้
 
ด้านผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวตามหนังสือที่ ร.23 พัน 3 ได้รับมอบอำนาจในการเชิญตัวบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมอันอาจจะก่อความไม่สงบในพื้นที่ ให้เดินทางมารายงานตัว เพื่อสร้างความเข้าใจ และทำการรับรองสถานภาพกับบุคคลดังกล่าว เพื่อผลในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดย จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้เข้ามารายงานตัวที่ จทบ.ส.ร./กกล.รส.ประจำพื้นที่ จ.สุรินทร์ ตั้งแต่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมส่งตัวให้พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผกก.สน.โชคชัย เเละพ.ต.อ.น้ำเพชร ทรัพย์อุดม พงส.ผทค.(หน.) เพื่อดำเนินคดี
 
ตามหมายจับ สน.โชคชัย ที่ 912/2557 ลงวันที่ 26 พ.ค.2557 หลังจากที่มีผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ในความผิดฐานหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 กรณีมีการปราศรัย ในรายการ หยุดล้มล้างประชาธิปไตย ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ผ่านมา
       
จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่มีรายชื่อจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เข้ารายงานตัว ตนจึงตัดสินใจเข้ารายงานตัวกับทหารที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาจึงถูกส่งตัวมาควบคุมที่ค่ายทหารใน จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะถูกส่งตัวไปควบคุมต่อที่ จ.สุรินทร์ จากนั้นถูกควบคุมตัวเพื่อมาส่งให้พนักงานสอบสวน สน.โชคชัย เพื่อดำเนินคดี ตามที่มีหมายจับอยู่
 
จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีความคิดหมิ่นสถาบันฯ แต่อย่างใด เนื่องจากตนรับราชการตำรวจมากว่า 20 ปี และอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร สำหรับเรื่องการประกันตัวขอสู้คดีนั้น ตนได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินและเงินสด รวมกว่า 1 ล้านบาท เพื่อยื่นต่อศาลแล้ว ซึ่งตนอยากขอความเมตตาจากศาล เพื่อให้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวในการต่อสู้คดีตามขั้นตอนของกฎหมาย
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางครอบครัวของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ พร้อมด้วยทนายความ เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ที่สน.โชคชัย ทั้งนี้ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ จ.ส.ต.ประสิทธิ์พิมพ์ลายนิ้วมือ รวบทั้งรวบรวมเอกสารส่งตัว ก่อนนำตัว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ขึ้นรถตู้ เพื่อส่งฝากขังต่อไป
 
ทั้งนี้ คดีของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เกิดก่อนที่ คสช.จะเข้าควบคุมอำนาจการบริหารราชการ เป็นเหตุให้คดีของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไม่ต้องขึ้นศาลทหารและสามารถฝากขังยังศาลอาญารัชดาได้ตามปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท