ชาวเม็กซิโกประท้วงความรุนแรงต่อผู้หญิง-การนำเสนอภาพทารุณในสื่อ หลังกรณีฆาตกรรมโหด

ชาวเม็กซิโกประท้วงความรุนแรงต่อผู้หญิง-การนำเสนอภาพทารุณในสื่อ หลังกรณีฆาตกรรมโหด มีการนำเสนอรูปศพเหยื่อในสื่อต่างๆ รวมถึงข้อความที่มีน้ำเสียงตลกคะนอง | ที่มาภาพ: milenio.com

16 ก.พ. 2563 จากกรณีที่อิงกริด เอสคามิเลีย หญิงอายุ 25 ปีในเม็กซิโก ถูกสังหารจากชายที่อยู่ร่วมชายคาเดียวกับเธอ และมีการนำเสนอรูปศพเธอในสื่อต่างๆ รวมถึงข้อความที่มีน้ำเสียงตลกคะนองถึงแม้ว่าจะเป็นกรณีคนถูกฆาตกรรม เรื่องนี้ทำให้มีการประท้วงแสดงความไม่พอใจของผู้คนที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อต่อต้านปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง

นักกิจกรรมจำนวนหลายสิบคนประท้วงหน้าทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโกเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง หลังจากเกิดกรณีการสังหารผู้หญิงอายุ 25 ปี ชื่อ อิงกริด เอสคามิเลีย ที่กลายเป็นข่าวดัง และมีภาพศพของเธอเผยแพร่ในสื่อจนกลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์

กลุ่มนักกิจกรรมที่ที่รวมตัวกันทำการตะโกนคำขวัญ "อย่าให้มีการฆาตกรรมแม้แต่อีกราย" รวมถึงมีการสาดสีแดงเลือดใส่หน้าประตูทำเนียบฯ พร้อมทั้งคำว่า "รัฐที่สังหารผู้หญิง"

การชุมนุมในวันวาเลนไทน์ที่นำโดยกลุ่มผู้หญิง ครั้งนี้ยังเกิดจากความไม่พอใจที่สื่อในเม็กซิโกนำเสนอภาพศพของเอสคามิเลียที่ถูกตัดชิ้นส่วนอวัยวะ

มีผู้ประท้วงรายหนึ่งที่ใช้สีสเปรย์พ่นเป็นคำว่า "INGRID" ซึ่งเป็นชื่อของเหยื่อด้วยสีชมพูบนประตูแห่งหนึ่งของทำเนียบฯ มีผู้เข้าร่วมประท้วงจำนวนมากที่บอกว่าการเสียชีวิตของเอสคามิเลียเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของเหตุสังหารผู้หญิงอย่างโหดเหี้ยมที่เกิดขึ้นหลายครั้งมากในเม็กซิโก ในระดับที่โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้หญิงถูกสังหาร 10 รายต่อวัน และในปีที่แล้ว (2562) ก็มีสถิติจำนวนการฆาตกรรมสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ลิเลีย ฟลอเรนซิโอ เกอร์เรโร ผู้ที่ลูกสาวถูกสังหารในปี 2560 กล่าวว่าในเม็กซิโกไม่เพียงกรณีของอิงกริดเท่านั้น แต่ยังมีกรณีการสังหารจำนวนมากหลายพันกรณีเกิดขึ้น เรื่องนี้ทำให้พวกเธอรู้สึกโกรธและเดือดดาล เธอเรียกร้องให้ประธานาธิบดี อังเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้ที่อยู๋ในทำเนียบตอนที่มีการประท้วงให้แก้ไขปัญหาเพื่อยุติความรุนแรง

ในการประท้วงยังมีการพ่นสีเป็นประโยคที่ว่า "พวกเขากำลังฆ่าพวกเรา" บนกำแพงอาคาร และการใช้สีสเปรย์พ่นไฟ

ประธานาธิบดีโอบราดอร์พยายามให้คำมั่นต่อกลุ่มผู้ประท้วงในช่วงที่แถลงข่าวตอนเช้าว่าทางรัฐบาลก็กำลังพยายามจัดการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้หญิง โดยบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดหูปิดตามองไม่เห็นปัญหา

อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้ประท้วงไม่พอใจคือการที่สื่อนำเสนอภาพศพของเอสคามิเลีย โดยพวกเขาประสานเสียงร่วมกันว่า "สื่อมีส่วนร่วมกระทำผิด" ในเรื่องนี้ด้วย

สื่อลาเพรนซาที่นำเสนอภาพศพน่าสยกสยองบนหน้าแรกของตัวเองแก้ตัวว่าพวกเขาแค่ทำการรายงานเรื่องอาชญากรรมและการฆาตกรรมที่รัฐบาลพยายามปิดปากเงียบ สื่อฉบับนี้กล่าวอีกว่าพวกเขาพร้อมที่จะเปิดให้มีการพูดคุยอภิปรายในเรื่องนี้เพื่อปรับเปลี่ยนมาตรฐานนอกเหนือจากเรื่องข้อกำหนดทางกฎหมาย

สื่ออีกแห่งหนึ่งที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักคือ ปาซาลา ที่เป็นสื่อแท็บลอยด์มีการใช้ภาพพร้อมกับเขียนระบุในเชิงวันวาเลนไทน์ว่า "มันเป็นความผิดของกามเทพ" ซึ่งสร้างความไม่พอใจทั้งจากการแสดงภาพที่ศพและการใช้น้ำเสียงตลกคะนองถึงแม้ว่าจะเป็นกรณีคนถูกฆาตกรรม โดยที่คู่อยู่ร่วมชายคาเดียวกับเอสคามิเลียถูกจับกุมแล้วในฐานะผู้ต้องหา

เรียบเรียงจาก
Mexico women protest after gruesome killing of Ingrid Escamilla, Aljazeera, 16-02-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท