Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยเร่งสืบสวนเหตุลอบสั่งหาร “รอนิง” อาสาสมัครทำงานประเด็นต่อต้านซ้อมทรมาน เพื่อคืนความยุติธรรมและป้องกันการเกิดบรรยากาศความหวาดกลัวที่จะเกิดขึ้นกับคนทำงานปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

27 มิ.ย. 2567 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและเรียนร้องให้รัฐไทยทำการสืบสวนการลอบสังหาร รอนิง ดอเลาะ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวมลายูมุสลิม โดยชายสวมชุดดำ 2 คนลอบสังหารด้วยอาวุธสงครามหน้าบ้านพักของเขาในจังหวัดปัตตานีเมื่อคืนวันที่ 25 มิ.ย.2567

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ชนาธิป ตติยการุณวงศ์ นักวิจัยประจำประเทศไทย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่า เหตุการณ์อันน่าสะเทือนขวัญครั้งนี้ เน้นย้ำถึงอันตรายที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ของไทยต้องเผชิญ

“การสูญเสียในครั้งนี้น่าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากรอนิง เป็นผู้ทำงานช่วยเหลือเหยื่อของการทรมาน และมีรายงานข่าวว่าตัวเขาเองก็เคยเป็นเหยื่อการทรมานเช่นกัน แต่เขาก็มาถูกยิงจนเสียชีวิตก่อนหน้า ‘วันช่วยเหลือเหยื่อจากการทรมานสากล’ (International Day in Support of Victims of Torture) เพียงวันเดียว”

ชนาธิประบุว่า ทางการไทยต้องทำดำเนินการสอบสวนอย่างเร่งด่วนและมีประสิทธิภาพ ยึดความโปร่งใส เป็นอิสระ ต่อกรณีการเสียชีวิตของรอนิง และให้นำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่สอดคล้องกับมาตรฐานกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เพราะจะเป็นการอำนวยให้เกิดความยุติธรรมต่อรอนิงและผู้คนที่เขารักและใกล้ชิดแล้ว ยังจะช่วยป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้ส่งผลให้เกิดบรรยากาศของความหวาดกลัวต่อการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ของประเทศไทย

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและคนที่รักรอนิง” นักวิจัยของแอมเนสตี้ฯ ระบุ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net