Skip to main content
sharethis

“รอนิง ดอเลาะ” หมอนวดแผนไทย-อาสาสมัครทำประเด็นต่อต้านการซ้อมทรมาน ถูกชายชุดดำ 2 คน ยิงเสียชีวิตที่หน้าบ้านในปัตตานี “พรเพ็ญ” จากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผยอดีตรอนิงเคยถูกจับกุมซ้อมทรมานในค่ายทหารโดยที่ไม่มีการดำเนินคดีตามมาก่อนได้รับการฟื้นฟูสภาพจิตใจจนกลับมาทำงานหมอนวดและให้ความช่วยเหลือคนถูกซ้อมทรมานคนอื่นได้

25 มิ.ย.2567 เวลาประมาณ 23.00 น. สื่อ Wartani รายงานว่า 21.00 น.ของคืนวานนี้(25 มิ.ย.) เกิดเหตุการณ์ประชาชนถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุขณะนั่งพักอยู่ที่หน้าบ้านของตนในพื้นที่ ม.4 บ.บาโงกาบู  ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ. ปัตตานี ทราบชื่อในเวลาต่อมาว่าคือ รอนิง ดอเลาะ อาชีพแพทย์แผนไทย ในคลินิกจ.ยะลา และทำงานกับองค์กรภาคประชาสังคมชื่อ “กลุ่มด้วยใจ”

Wartani รายงานเพิ่มเติมว่ามีประชาชนที่ให้ข้อมูลว่า มีผู้ก่อเหตุ 2 คนแต่งกายชุดดำเดินเท้ามาจากด้านหลังบ้านพอถึงจุดเกิดเหตุได้ลอบยิงรอนิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า รอนิงเคยเป็นผู้เสียหายจากการซ้อมทรมานเมื่อหลายปีก่อนจากการถูกทหารจับกุมเข้าไปค่ายอิงคยุทธบริหารในคดีความมั่นคงซึ่งในตอนนั้นเธอเป็นคณะอนุกรรมการรณรงค์ต่อต้านการซ้อมทรมาน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) และการได้เข้าไปพบรอนิงระหว่างควบคุมตัวในครั้งนั้นทำให้รู้จักกับเขามานานราว 15-16 ปีแล้ว และภายหลังรอนิงยังเป็นทั้งผู้ให้ข้อมูลประสบการณ์ในฐานะผู้เคยถูกซ้อมทรมานและยังมาเป็นอาสาสมัครของผสานวัฒนธรรมที่ทำงานช่วยเหลือคนที่ถูกซ้อมทรมานด้วย

ผอ.ผสานวัฒนธรรมกล่าวว่าที่ผ่านมา รอนิงเคยถูกจับกุมและรายงานว่าถูกซ้อมทรมานอย่างน้อย 2 ครั้ง แม้จะเคยถูกจับกุมรวมทั้งหมด 5 ครั้ง แต่ที่ผ่านมาเขาไม่เคยมีคดีความตามมาและไม่เคยถูกคุมขังในเรือนจำมาก่อนเลย ปัจจุบันรอนิงอาศัยกับภรรยาและลูก รวมถึงต้องดูแลลูกของพี่ชายที่ถูกดำเนินคดีและถูกคุมขังในเรือนจำในคดีความมั่นคงด้วย ทำให้ปัจจุบันรอนิงต้องดูแลเด็กๆ อยู่หลายคน

พรเพ็ญเล่าด้วยว่า ช่วงที่กำลังมีการรณรงค์เรื่องพ.ร.บ.ซ้อมทรมานฯ ตัวรอนิงเองเคยได้เป็นผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์กับสื่ออย่างผู้จัดการออนไลน์ด้วยโดยไม่ได้เปิดเผยตัว และจากคำให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นก็ทำให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ดำเนินการฟ้องหมิ่นประมาทกับผู้จัดการออนไลน์ประมาณปี 2561 แต่ในเวลานั้นทางสำนักข่าวไม่ได้เปิดเผยแหล่งข่าวมีเพียงแค่การลงภาพแขนกับร่างกายเท่านั้นแต่จากเรื่องเล่ากับภาพก็อาจจะทำให้ผู้เกี่ยวข้องคาดเดาตัวบุคคลในข่าวได้เนื่องจากรอนิงก็มีรูปร่างบุคลิกที่ชัดเจนประมาณหนึ่ง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ผอ.ผสานวัฒนธรรมกล่าวว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์คุกคามกับรอนิงซึ่งเป็นคนใกล้ชิด ทำให้เธอและกลุ่มด้วยใจที่ในช่วงนี้กำลังทำคดีตากใบและคดีอื่นๆ อีกหลายคดีอยู่มองว่าเป็นการคุกคามนักสิทธิมนุษยชนคนอื่นๆ ไปด้วย แม้ว่าจะยังบอกไม่ได้ว่าเกิดจากการกระทำของคนที่ไม่พอใจกับการทำงานของพวกเธอหรือไม่ แต่รอนิงก็ไม่ได้มีความขัดแย้งส่วนตัวอะไร 

พบปลอกกระสุนปืน 8 ปลอกในที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้มีการรายงานประเด็นดังกล่าวในเว็บไซต์ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน. 4 สน.) พร้อมมีการแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

ในรายงานข่าวดังกล่าวระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขณะเกิดเหตุรอนิงกำลังเก็บรถจักรยานยนต์และนั่งพักผ่อนอยู่กับครอบครัวบริเวณหน้าบ้านพักของตนเอง จนมีคนร้ายจำนวน 2 คน เดินออกมาจากทางหลังบ้านได้ใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่รอนิง 

นอกจากนั้นในรายงานระบุถึงการตรวจสอบที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่พร้อมภาพสถานที่เกิดเหตุด้วยว่า พบปลอกกระสุนปืนขนาด 7.62 มิลลิเมตร จำนวน 7 ปลอก และปลอกกระสุนปืนขนาด 5.56 มิลลิเมตร จำนวน 1 ปลอก จึงได้จัดเก็บวัตถุพยานและรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อหาความเชื่อมโยงของกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net