เปิดสไลด์ ส.ส.วิโรจน์ อีกครั้ง เพจไหนเป็นเป้า บัญชีไหนเป็นหมายของ IO ทหาร

3 มี.ค.2563 การอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ช่วงหนึ่งเป็นที่พูดกันอย่างต่อเนื่องคือช่วงที่ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถึง ไอโอ - IO (Information Operation) หรือปฏิบัติการข่าวสาร ของกองทัพที่คุกคามประชาชน ยุยงปลุกปั่น สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน รวมทั้งคอยจัดการกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล หรือบางคนเป็นเพียงคนเห็นต่าง นักปกป้องสิทธิมนุษยชน หรือแม้แต่สื่อมวลชน แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และอดีต ผบ.ทบ. จะออกมาปฏิเสธว่า "เรื่องไอโอ ผมยังไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะการทำงานโดยปกติแล้ว ผมก็ไม่มีนโยบายให้ทำงานแบบนี้อยู่แล้ว"

อย่างไรก็ตาม พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2)  ที่ออกมาชี้แจง เนื่องจาก วิโรจน์  ระบุว่า กองทัพภาคที่ 2 จัดทำ ไอโอ โดย มทภ.2 ชี้แจงว่า เป็นของกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 6 ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงข้อเท็จจริงกับกระทรวงกลาโหมแล้ว

"เป็นลักษณะการทำงานของทหารที่เปิดเผยตัว ไม่ใช่อวตาร และก็เป็นกลุ่มทั่วไปที่มีการเล่นไลน์และ โซเชียลมีเดีย ผมยืนยันว่าไม่ใช่คำสั่งของกระทรวงกลาโหมในการตั้งปฏิบัติการ ไอโอ ในแต่ละกองทัพภาค แต่เป็นการให้ช่วยกันเพราะเราถูกกระทำ และเราก็อ่อนเรื่องการประชาสัมพันธ์" แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว

เนื่องด้วย วิโรจน์ ไม่สามารถนำเอกสารหรือสไลด์ขึ้นแสดงในการอภิปรายได้หมด แต่เนื่องด้วยทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ได้ส่งแจกมาที่สื่อมวลชนหลายสำนัก ในโอกาสนี้ประชาไทจึงขอนำเอาสไลด์ของวิโรจน์มาเผยแพร่ต่อดังนี้

 

ทั้งนี้ กระแสความไม่พอใจ ไอโอ นั้น กระจายไปวงกว้าง โดยกิจกรรมชุมนุมประท้วงของนักศึกษา หรือประชาชน ก็นำไปตั้งเป็นชื่อกิจกรรม เช่น ที่ ม.เกษตรฯ ตั้งชื่อ "ไม่เอาไอโอ (ชา)" หรือที่แยกราชประสงค์ก็มีการจัดกิจกรรมชื่อ "กวีศิลปินไล่หัวหน้าไอโอ"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท