ไพบูลย์ เผย กมธ.แก้รัฐธรรมนูญเตรียมตั้งอนุกรรมการให้นักศึกษามีส่วนร่วมแก้ไข รธน.

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 63 ไพบูลย์ นิติตะวัน รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 กล่าวถึงกรณีที่มีการชุมนุมของนักศึกษาที่เรียกร้องเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ได้รับทราบมาว่าประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงมีความคิดเห็นว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ชุดนี้มีหน้าที่โดยตรง การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญวันนี้จะมีการวางแนวทางการรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาผ่านการตั้งคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียนนักศึกษาเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะให้ตัวแทนนักศึกษาเข้ามาร่วมเป็นอนุกรรมาธิการเพื่อทำหน้าที่โดยตรง

“ถ้ามีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ จะทำให้นักศึกษาเข้ามามีบทบาทโดยตรงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐสภา” ไพบูลย์ กล่าว

ไพบูลย์กล่าวด้วยว่า  เชื่อมั่นว่าจะมีนักศึกษาที่เห็นประโยชน์ และใช้คณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ และจะเป็นไปตามแนวทางประชาธิปไตยผ่านเวทีรัฐสภาฯ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2563 มีรายงานด้วยว่า จักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวภายหลังยื่นเสนอญัตติด่วนต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 ข้อ 50 ขอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาและมีมติให้มีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา 

“คณะผู้เสนอญัตติกังวลว่า ในขณะนี้ได้มีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนักเรียน นิสิต และนักศึกษาทั่วประเทศ อาทิ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563ได้มีการนัดหมายชุมนุมในพื้นที่มหาวิทยาลัยถึง 14 แห่งทั่วประเทศซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในสังคมโซเชียลมีเดียด้วย ซึ่งผู้เสนอญัตติและคณะเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประโยชน์สำคัญของแผ่นดินจึงต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนนิสิต และนักศึกษา อย่างเป็นทางการเพื่อส่งผลการพิจารณาให้รัฐบาลรับไปดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป” จักรพันธ์ กล่าว

ขณะที่คำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวต่อกรณีที่สนับสนุนให้ฝ่ายนิติบัญญัติเปิดรับฟังความเห็นทางการเมืองจากกลุ่มนิสิต นักศึกษา เนื่องจากสถานการณ์การเมืองปัจจุบันพบว่ามีกลุ่มนิสิต นักศึกษาจากหลายสถาบันรวมตัวเพื่อเรียกร้องและชุมนุมทางการเมือง โดยมีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า จากกรณีที่กลุ่มส.ส.เตรียมยื่นญัตติเพื่อให้สภาฯ เปิดรับฟังความเห็นของกลุ่มนักศึกษา แต่กรณีดังกล่าวอาจยื่นได้ช่วงเดือนพฤษภาคม ในสมัยประชุมหน้า ซึ่งอาจจะล่าช้า ดังนั้นตนขอเสนอให้ใช้เวทีของรัฐสภา เปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งกรณีของการเสนอเปิดสมัยประชุมวิสามัญนั้น สามารถเสนอได้โดยรัฐบาลหรือประธานรัฐสภา  โดยสาระสำคัญคือ พักความขัดแย้งและหาหลักการทั่วไปเพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมด้วยความเคารพ

“เวทีที่จะเกิดขึ้นอาจใช้กลไกของกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาที่เปิดโอกาสให้มีบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการได้ หรือจะใช้อำนาจหน้าที่ของประธานรัฐสภาตั้งคณะกรรมการขึ้นอย่างที่เคยทำมาแล้วในปี 2538 และในการพิจารณาหากได้หลักการทั่วไป ควรรับฟังความเห็นประชาชน ผ่านการออกเสียงประชามติก็ได้ เพื่อความมั่นคงของหลักการทั่วไป ทั้งนี้ควรเริ่มทำตั้งแต่ยังไม่มีความเจ็บปวดเกิดขึ้นดีกว่า” คำนูณ ระบุ

เรียบเรียจาก : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์1 , 2 , มติชนออนไลน์ , แนวหน้าออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท