158 คนไทยกลับจาก ตปท. คืน 3 เม.ย. ทยอย 'รายงานตัว-ถูกคุมตัว' ตั้ง กก. สอบกำลังพลที่ทำหน้าที่ EOC

158 คนไทยกลับจากต่างประเทศที่ไม่ยอมให้กักตัวจากเหตุวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืน 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ทยอย 'รายงานตัว-ถูกคุมตัว' | ก.กลาโหม เรียกตัว 'พล.ต.โกศล ชูใจ' และกำลังพลกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ EOC ทันที ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง | โฆษก ศบค.เตือนอย่าเผยแพร่ส่งต่อรายชื่อถือเป็นข้อมูลส่วนตัว | ทร.ส่งตัวคนไทยไม่ยอมเข้าที่กักตัวที่สัตหีบกลับสุวรรณภูมิ (ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนไทย 158 คน)


ความวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2563 ที่มาภาพ: ไทยรัฐออนไลน์

4 เม.ย. 2563 หลังเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน EMERGENCY OPERATION CENTER (EOC) สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ตั้งจุดลงทะเบียนรอรับการติดต่อจากคนไทย 152 คน ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ในวันที่ 3 เม.ย. 2563 โดยขอให้มารายงานตัว ภายในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ (4 เม.ย.) เนื่องจากต้องเข้ารับการกักตัวในพื้นที่ที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้ตามมาตรการทางสาธารณสุขและ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

Thai PBS รายงานว่าในช่วงบ่ายมีรายงานว่าผู้โดยสารชาวไทยที่เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ 1 ใน 158 คน ที่เดินทางกลับไทยโดยเที่ยวบินเมื่อวานนี้ เดินทางออกจากโรงแรมที่พัก ย่านลาดพร้าว ในกรุงเทพมหานคร กลับมาที่สนามบินสุวรรณภูมิอีกรอบในช่วงเช้าวันนี้เพื่อแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีหน่วยงานใดให้คำตอบแน่ชัด เกี่ยวกับสถานที่กักกัน

หลังจากโทรสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เพื่อขอคำปรึกษา ก็ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด จึงยังไม่กล้าตัดสินใจกลับภูมิลำเนาที่ จ.อุดรธานี หลังทราบว่าเจ้าหน้าที่จะติดตามตัวคนที่ไม่เข้าสู่การกักกันตัวในพื้นที่รัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น ในช่วงเช้าที่ผ่านมามีคนเข้ารายงานตัวแล้วประมาณ 10 คน และขณะนี้เริ่มมีคนทยอยเดินทางเข้ามารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง 

ชาวจังหวัดสงขลา 4 ราย ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ได้ติดต่อขอรายงานตัวแล้ว

จากกรณีที่คนไทย 158 คน ที่เดินทางจากต่างประเทศกลับมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวานนี้ (3 เม.ย. 2563) และไม่เข้ามาตรการกักตัว 14 วัน ในจำนวนนี้เป็นชาวจังหวัดสงขลา 4 คน  ล่าสุด ข้อมูลจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาแจ้งว่า ทั้ง 4 คน ได้ติดต่อขอรายงานตัวครบแล้ว โดยได้เข้ารายงานตัวที่จังหวัดนครราชสีมา 1 คน (เป็นชาวอำเภอหาดใหญ่), ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 คน (เป็นชาวอำเภอสะเดา), ที่จังหวัดราชบุรี 1 คน (เป็นชาวอำเภอนาทวี) และที่อำเภอหาดใหญ่ (เป็นชาวอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา) ซึ่งทั้ง 4 คน จะเข้าสู่กระบวนการกักตัวเฝ้าระวัง 14 วัน ตามขั้นตอนของสาธารณสุข

เจ้าหน้าที่บุกถึงบ้าน 4 คนชาวระยอง ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศถึงสนามบินสุวรรณภูมิกับอีก 158 คนไทย สั่งกักตัวทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิด 14 วัน

4 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีผู้โดยสารคนไทย เดินทางมาจากต่างประเทศกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 20.00 น. วานนี้ (3 เม.ย. 2563) หนีการกักตัว 14 วัน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยมี 5 ไฟต์จากญี่ปุ่น กาตาร์ และสิงคโปร์ จำนวน 158 คน มี 152 คนหนีการกักตัว โดยรัฐบาลได้ประกาศให้มารายงานตัวกับทางราชการภายในเวลา 18.00 น. วันนี้ (4 เม.ย.63) ทั้งนี้มีผู้โดยสารที่เป็นชาวจังหวัดระยอง จำนวน 4 คน ที่เดินทางมาด้วย ซึ่งเป็นชาวอำเภอเมืองระยอง 1 คน อำเภอบ้านค่าย 1 คน อำเภอนิคมพัฒนา 1 คน และอำเภอปลวกแดง 1 คน 

นายสุปนันท์ สังข์สุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงาน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังรัฐบาลได้ประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้ารายงานตัว โดยในต่างจังหวัดให้เข้าไปรายงานตัวกับทางศูนย์ดำรงธรรมในแต่ละจังหวัดนั้น ในส่วนของจังหวัดระยองมี 4 คนที่เดินทางมากลับไฟต์บินดังกล่าว หลังทางจังหวัดทราบเรื่อง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่รอให้มารายงานตัว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ปกครอง อปท.ตำรวจ และทีมสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด อำเภอและ รพ.สต.ในแต่ละอำเภอ ลงพื้นที่ไปบล็อกตัวทั้ง 4 คน และญาติผู้ที่สัมผัสทั้ง 4 คนดังกล่าวแล้ว โดยกักตัว 14 วัน และมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่

กลาโหมตั้ง กก. สอบกำลังพลที่ทำหน้าที่ EOC

4 เม.ย. 2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุวุ่นวาย ที่ท่าอากกาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อคืนวานนี้ (4 เม.ย.) ว่าที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมได้จัดกำลังเข้าไปสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ในการทำหน้าที่ร่วมคัดกรองโรค สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ที่ ที่อากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมทั้งทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ผ่านการคัดกรอง และจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค ตามมาตรการของรัฐที่กำหนด เพื่อนำเข้าพื้นที่ควบคุมโรค (State Quarantine) ต่อไป 

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่าเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.)  ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีคำสั่งให้ผู้โดยสารทุกคนจากทุกเที่ยวบินที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ต้องเข้าอยู่ภายใต้กระบวนการควบคุมโรคของรัฐที่กำหนด ขณะเดียวกันการปฏิบัติงานของทุกส่วนราชการในการรับมือกับโรคระบาดโควิด-19 รายวัน อาจมีรอยต่อของการปฏิบัติงาน และการสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงในวันดังกล่าว ซึ่งไม่ทราบล่วงหน้า 

“กระทรวงกลาโหมโดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เรียกตัว พล.ต.โกศล ชูใจ และกำลังพลที่เกี่ยวข้อง กลับจากการปฏิบัติหน้าที่ ที่ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ (EOC)  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทันทีและสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการเร่งด่วน  โดยเฉพาะหากมีการใช้อำนาจเกินหน้าที่ จะดำเนินการลงโทษตามความผิดที่เกี่ยวข้องต่อไป” พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า และว่ากระทรวงกลาโหมจะเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งติดตามผู้โดยสารทั้งหมดกลับเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคตามมาตรการของรัฐที่กำหนดโดยเร็วที่สุด

โฆษก ศบค.เตือนอย่าเผยแพร่ส่งต่อรายชื่อถือเป็นข้อมูลส่วนตัว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชี้แจงจากกรณี คนไทยจำนวน 158 รายได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 3 เม.ย. และมีการหลบหนีการกักตัว State Quarantine กลับไปยังบ้านพักอาศัย จึงต้องมีการติดตามตัวทั้งหมดภายในวันนี้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานติดตามตัวตามข้อมูลที่มี บางส่วนได้มารายงานตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเผยแพร่ส่งต่อรายชื่อและรายละเอียดของคนไทย 158 รายอย่างรวดเร็วในสื่อออนไลน์ ซึ่งการเผยแพร่นี้ไม่เกิดประโยชน์ต่อการติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ และจะทำให้การติดตามตัวทำได้ยากขึ้น รวมทั้งเป็นข้อมูลส่วนบุคคล จึงขอความร่วมมือจากทุกคนหยุดเผยแพร่ส่งต่อรายละเอียดดังกล่าว เพื่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่และการรายงานตัวของบุคคลเหล่านั้นเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ขณะเดียวกันมีรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า ผู้โดยสาร ที่หนีการกักกันตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. พบว่ามีผู้หลบหนีเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ 2 คน ขณะนี้ได้ตัวแล้ว 1 คน และอีก 1 คนอยู่ระหว่างตามตัว คาดว่าจะได้ตัวไม่เกิน 17.00 น.ซึ่งทั้ง 2 คน จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีคนไม่ยอมให้บังคับใช้กฎหมาย และทั้ง 2 คน จะถูกนำมากักตัวที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ใช้เป็นศูนย์กักกันของบุรีรัมย์ เป็นเวลา 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนคนไทยจาก 5 เที่ยวบินที่ไม่ยอมกักตัวตามคำสั่งของด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวนทั้งสิ้น 158 คน แยกเป็นผู้มากับสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ JL0031 จำนวน 73 คน ผู้มากับสายการบินออลนิปปอนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ NH0847 จำนวน 18 คน ผู้มากับสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG0641 จำนวน 12 คน ผู้มากับสายการบินกาตาร์แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ QR0832 จำนวน 11 คน และผู้มากับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ0976 จำนวน 44 คน

ทร.ส่งตัวคนไทยไม่ยอมเข้าที่กักตัวที่สัตหีบกลับสุวรรณภูมิ

4 เม.ย. 2563 พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือได้เตรียมการสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ระยะที่ 3 โดยจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อทำหน้าที่เป็นหอผู้ป่วยรวมแยกโรค สำหรับเป็นสถานที่ให้การรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการระดับต่ำ คือ ไม่มีอาการปอดอักเสบ ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งหมด 3 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,040 เตียง และสามารถปรับปรุงเพิ่มขีดความสามารถให้รองรับได้สูงสุด 1,200 เตียง เช่นที่ อาคาร ERC ภายในค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 3 อาคาร อาคาร ERC สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี จำนวน 4 อาคาร ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยาน และรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 3 อาคาร  

“พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. ให้ความสำคัญในการเตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19  มีความพร้อมรองรับ ตั้งแต่เดือนนี้  และอยู่ระหว่างขอรับการสนับสนุนแพทย์และพยาบาลจาก กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติม จำนวน 30 นายด้วย” พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าว และว่า อาคารรับรอง ทร.สัตหีบ ยังคงใช้เป็นที่กักกันตัวของบุคคลที่กลับจากต่างประเทศ   ตั้งแต่คนไทยจากอู่ฮั่น เกาหลีใต้  นักเรียนทุน AFS จากอิตาลี โดยทุกคนล้วนประทับใจในการดูแลของทหารเรือ จนกลายเป็นโมเดล ในการกักตัว แบบ State Quarantine 

ส่วนกรณีคนไทยกลับจากต่างประเทศ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิถูกส่งมากักตัวที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ 291 คน ปรากฎว่ามี 23 คน ไม่ยอมขึ้นที่พักในอาคาร แม้เจ้าหน้าที่ทหารเรือได้พยายามเกลี้ยกล่อมแล้ว จึงนำตัวส่งกลับสนามบินสุวรรณภูมิ กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนไทย 158 คนที่ปฏิเสธการกักตัวเมื่อคืนนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้ง 'เนวิน-ส.ส.ภูมิใจไทย' เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ 

มติชนออนไลน์ รายงานว่านายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่องแต่งตั้งผู้ช่วยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ลงวันที่ 3 เม.ย. ความว่า

ด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ข้อ 6 (1) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ในเขตท้องที่ที่ดูแลและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ข้อ 6(1) และในฐานะผู้รับนโยบายและคำสั่งจากกระทรวง มาปฏิบัติให้เหมาะสมกับท้องที่ รวมทั้งเป็นผู้รับผิดชอบในราชการของจังหวัด ตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาศัยอำนาจตามมาตรา 54 และมาตรา 57 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

จึงแต่งตั้งผู้ช่วยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ประกอบด้วย
1.นายเนวิน ชิดชอบ 
2. นายสนอง เทพอักษรณรงค์ 
3.นายรังสิกร ทิมาตฤกะ 
4.นายสมบูรณ์ ซารัมย์ 
5.นายโสภณ ซารัมย์ 
6.นายอดิพงษ์ ฐิติพิทยา 
7.นายไตรเทพ งามกมล 
8.นายจักรกฤษณ์ ทองศรี 
9.นายรุ่งโรจน์ ทองศรี 
10.นายภูษิต เล็กอุดากร 

โดยให้มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ข้อ 6 (1) ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 

*อนึ่งปรับตัวเลขจาก 152 คน เป็น 158 คน ตามข้อมูลล่าสุดจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) 

ที่มาเรียบเรียงจาก Thai PBS [1] | สำนักข่าวไทย [1] [2] | สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [1] [2] | ไทยรัฐออนไลน์ | มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท