Skip to main content
sharethis

กระบี่ ออกประกาศใครเป็น COVID-19 ไม่ปกปิดรับเงินค่าดูแลวันละ 500 บาท | พัทยา สแกนพื้นที่ชวนเข้าคัดกรองตรวจ COVID-19 ฟรี ตั้งเป้า 2,000 คน ทดสอบกับชุดตรวจแบบใหม่ของ สธ.รู้ผลใน 1 ชม. พร้อมส่งตรวจอีก 2 แล็บคู่ขนาน

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2563 พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คชื่อ กิติบดี ประวิตร Official เกี่ยวกับการออกประกาศจังหวัดกระบี่ เรื่องแสดงตัวตนกรณีติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดกระบี่

ใจความว่า ตามที่ ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้แพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของจังหวัดกระบี่ และจากการติดตามสถานการณ์กาติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้พบว่ามีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้จังหวัดกระบี่ได้มีมาตรการ หลายมาตรการเพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไปแล้ว นั้น

ดังนั้น เพื่อให้การเตรียมความพร้อมในการป้องกัน และการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพิ่มเติมจากที่จังหวัดกระบี่ไต้คำเนินการไปแล้วนั้น จึงได้ประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า ตั้งแต่วันที่ 10-30 เม.ย. 2563 นี้ หากบุคลใดที่มีอาการคล้ายกับผู้ที่ติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้แสดงตัวตนต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ (นายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้ที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ )โดยไม่ปกปิดอาการ

และหลังจากเข้ารับการตรวจพบว่าได้ติดเชื้อไวสโคโรนา 2019 (COVID-19) จริง จะได้รับเงินค่าดูแลผู้ปวยเป็นเงินจำนวน 500 บาท/วัน ขณะนอนพักรักษาตัวในสถานพยาบาล จนกว่าจะหายป่วยและออกจากสถานพยาบาล

ประกาศ ณ วันที่ 10 เม.ย. พ.ศ. 2563 ลงชื่อ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่

พัทยา สแกนพื้นที่ชวนเข้าคัดกรองตรวจ COVID-19 ฟรี วันละ 200 คน ตั้ง 2,000 คน


ที่มาภาพ: Thai PBS

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2563 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ติดตามความพร้อม การเปิดศูนย์คัดกรอง COVID-19 และโรงพยาบาลสนามที่โรงแรมแกรนด์ เบลล่า พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  โดยมี นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอบางละมุง และผอ.โรงพยาบาลบางละมุง ร่วมติดตามสถานการณ์

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 08.00 -​ 12.00 น. มีประชาชนในพัทยาทยอยเดินทางมาตรวจแล้วเกือบ 100 คน โดยเจ้าหน้าที่กำหนดให้ตรวจวันละ 200 คน เพื่อลดความแออัด พร้อมจัดเก้าอี้ และเต๊นท์พักคอยแบบเว้นระยะเก้าอี้ ให้นั่งห่างกัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดชลบุรีโดยเฉพาะเมืองพัทยา จำเป็นต้องสแกนพื้นที่เพื่อหาบุคคลกลุ่มที่อาจไม่แสดงอาการเพิ่มเติม หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในพัทยา มีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ และยืนยันว่าผู้ติดเชื้อในพัทยา ไม่ใช่ติดจากในพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่อยู่ในเมืองพัทยา และคนไทยที่ไปสัมผัสกลุ่มคนต่างชาติกลุ่มนี้จึงทำให้ติดเชื้อตามมา

ทางจังหวัดชลบุรี จึงหารือกับนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และสาธารณสุขเพื่อวางแนวทางการสแกนพื้นที่เพิ่มเติมโดยเน้นเมืองพัทยา ซึ่งขณะนี้ได้รับชุดตรวจ COVID-19 จากกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2,000 ชุด และมีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางและโรงพยาบาลบางละมุงมาช่วยคัดกรอง เพื่อทำให้กระบวนการคัดกรองเดินหน้าได้รวดเร็วมากขึ้น และต้องขอบคุณคนในพื้นที่ ที่เข้าใจและร่วมมือกันในการออกมาตรวจคัดกรอง เพื่อความชัดเจนของพัทยา

ทั้งนี้ หลังตรวจคัดกรองครบ 2,000 คนแล้ว พบว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อก็จะทำให้เมืองพัทยามีภาพที่ชัดเจนมากขึ้นว่า ไม่ได้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากตามที่เคยตั้งสมมติฐานหรือหลายคนกังวล การคลายกฎเหล็กต่างๆ ก็อาจพิจารณาทำได้ในบางเรื่องในเวลาที่เร็วขึ้น แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้น

สำหรับภาพรวม สถานการณ์ COVID-19 จังหวัดชลบุรี พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน อยู่ใน อ.บางละมุง 2 คน ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่พัทยา 1 คน และ อ.ศรีราชา 1 คน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อในพัทยาแล้วสะสม 27 คน 

ใช้ชุดตรวจรู้ผลใน 1 ชั่วโมง พร้อมส่งตรวจแล็บยืนยัน
นอกจากนี้ นพ.อภิรัต  ยังระบุว่า การตรวจคัดกรองในกลุ่ม 2,000 คน เป็นคนทั่วไปที่อาศัยและทำงานอยู่ในเมืองพัทยา เป็นกลุ่มที่มีประวัติความเสี่ยงใกล้ชิดกับคนต่างชาติ ทั้งเป็นคนอยู่ในครอบครัวของผู้ติดเชื้อ, บุคคลที่ทำงานร่วมกับชาวต่างชาติที่ติดเชื้อ และเป็นคนทั่วไปในพัทยา รวมถึงเป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพัทยา ที่ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง 

ส่วนผลการตรวจเนื่องจากชุดตรวจนี้ เป็นแบบใหม่ รู้ผลเร็วภายในระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และส่งตรวจที่ "Lamp Lab" ซึ่งจะมีที่ รพ.บางละมุง จ.ชลบุรี แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ของชุดอุปกรณ์ที่นำมาใช้ก็จะส่งผลตรวจของวันนี้ทั้งหมดไปที่ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ชลบุรี เพื่อดูผลตรวจเชื้อคู่ขนานไปอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการตรวจกลุ่มประชาชนพัทยา ทางสาธารณสุขได้ร่วมกับจังหวัดและเมืองพัทยาเพื่อวางแผนงานร่วมกันโดย ที่ศูนย์ตรวจ COVID-19 จะมี 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลบางละมุง และ ที่โรงแรมแกรนด์ เบลล่า

ที่มาเรียบเรียงจาก: กรุงเทพธุรกิจ | Thai PBS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net