Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยมีนักกิจกรรมได้รับหมายเรียกจากตำรวจ ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันที่ 17 มิ.ย. 2563 นี้ โดยในหมายเรียกระบุว่าคดีนี้มี 'สมยศ พฤกษาเกษมสุข' และพวกรวม 6 คน เป็นผู้ต้องหาจากการทำกิจกรรมร้องขอความเป็นธรรมให้ 'วันเฉลิม' เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.


ภาพนักกิจกรรมชุมนุมที่หน้าสถานทูตกัมพูชา เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกัมพูชามีความกระตือรือร้นในการสืบสวนกรณีการหายตัวไปของ ‘วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์’ เมื่อ 8 มิ.ย. 63 | แฟ้มภาพ: Banrasdr Photo

12 มิ.ย. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าได้รับแจ้งจากนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง แกนนำคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ, น.ส.มัทนา อัจจิมา และประชาชนอีก 1 ราย ว่าทั้งสามคนได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจากสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันที่ 17 มิ.ย. 2563 โดยในหมายเรียกระบุว่า คดีนี้มีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และพวกรวม 6 คน เป็นผู้ต้องหา

หนึ่งในผู้ที่ได้รับหมายเรียก ระบุว่าเหตุในการถูกออกหมายมาจากการไปร่วมกิจกรรมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ถนนประชาอุทิศ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2563 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกัมพูชามีความกระตือรือร้นในการสืบสวนกรณีการหายตัวไปของ ‘วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์’ ผู้ลี้ภัยชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา ซึ่งถูกอุ้มหายเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา

ออกหมายเรียก 7 คน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุร่วมรำลึก 10 ปี การตายเสธ.แดง

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2563 เวลาประมาณ 14.30 น. กลุ่มนักศึกษาและประชาชนราว 30 คน นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมารวมตัวหน้าสถานทูตกัมพูชา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายขอความเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายวันเฉลิม และขอให้รัฐบาลกัมพูชา-รัฐบาลไทยช่วยเหลือติดตามคดี ทั้งนำภาพใบหน้านายวันเฉลิมมาติดบนกำแพงสถานทูต ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดของตำรวจ สน.วังทองหลาง โดยมี นายเสาะ พีรี เลขานุการสถานทูต ออกมาเป็นตัวแทนพบแกนนำผู้ชุมนุมและรับข้อเรียกร้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net