Skip to main content
sharethis

ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ จ.สงขลา พบหญิงไม่มีบัตรประชาชนป่วยโรคเบาหวาน ความดัน แถมมีอาการหัวใจโตและไทรอยด์เป็นพิษ หวังทำบัตรประชาชนจะได้ใช้สิทธิบัตรทองรักษาตัว ชี้มีเลข 13 หลักในทะเบียนบ้านแล้ว แต่ติดที่วันเดือนปีเกิดไม่ชัดเจนจึงยังทำบัตรไม่ได้

สมจิต ฟุ้งทศธรรม ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จ.สงขลา 

15 มิ.ย.2563 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า สมจิต ฟุ้งทศธรรม ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จ.สงขลา เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่เทศบาลเมืองสงขลาว่าพบหญิงวัยกลางคนชื่อ เนตร ก้อนทอง ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจโต และไทรอยด์เป็นพิษ โดย เนตร มีเลข 13 หลักอยู่ในทะเบียนบ้าน แต่ไม่มีบัตรประชาชน จึงต้องการความช่วยเหลือในการติดต่อประสานงานเพื่อขอทำบัตรประชาชนและจะได้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อรักษาตัวต่อไป

สมจิต กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เนตร มีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านอยู่ที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 5 ต.บัวโคก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เรียนจบชั้น ป.4 ตอนอายุประมาณ อายุ 16-17 ปีได้ย้ายไปอยู่ จ.ระยอง และเมื่ออายุครบทำบัตรประชาชน แม่ให้กลับบ้านมาทำบัตรก็ไม่ได้กลับไปทำ ตอนหลังจึงไม่ได้กลับบ้านไปทำบัตรอีกเลย เนตร อยู่กับสามีด้วยกันจนมีลูกด้วยกัน 2 คน ชาย 1 หญิง 1 จนเมื่อ 30 ปีก่อนสามีได้ภรรยาใหม่ เนตรจึงพาลูกสาวมาอยู่ที่ จ.สงขลา จนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน เนตร พักอาศัยที่บ้านเลขที่ 78 ชุมชนศาลาเหลือง  ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา มีอาชีพรับจ้างปอกหมึกที่แพปลา รายได้วันละ 100-200 บาท โดยใน 1 สัปดาห์จะมีงานประมาณ 2-3 วัน

สำหรับสาเหตุที่ เนตรไม่มีบัตรประชาชนนั้น เนื่องจากในสำเนาทะเบียนบ้าน ระบุวันเดือนปีเกิดเป็นแบบโบราณว่า "พฤฯ 11 6 เถาะ" เมื่อ 2-3 ปีก่อนเคยไปขอทำบัตรประชาชนแล้ว แต่เนื่องจากติดขัดที่วันเดือนปีเกิด เจ้าหน้าที่จึงไม่ทำบัตรให้ และให้ไปหาบุคคลมาเซ็นรับรองก่อน

"พี่ชาย น้องชาย น้องสาวของ เนตร ก็มีบัตรประชาชนปกติ เขียนวันเดือนปีเกิดตามปกติ แต่ของ เนตร เขียนเป็นแบบโบราณจึงติดปัญหาเวลาไปทำบัตรประชาชน เวลาไม่สบายก็จะซื้อยากินเองหรือไม่ก็ไปขอยาที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใกล้ที่พัก" สมจิต กล่าว

สมจิต กล่าวต่อไปว่า แม้ เนตรจะไม่มีบัตรประชาชน แต่ก็มี อสม.ในพื้นที่มาตรวจวัดความดันให้ จึงทำให้ทราบว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงและมีโรคเบาหวานร่วมด้วย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากศูนย์สุขภาพชุมชนพาณิชย์สร้างสุข ก็ได้มาตรวจร่างกายและพบว่า เนตรยังมีอาการหัวใจโตและต่อมไทรอยด์เป็นพิษอีกด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาเนื่องจากต้องการทำบัตรประชาชนก่อนเพื่อจะได้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง

"ตอนนี้พี่ชายของ เนตร เสียชีวิตแล้ว แต่ยังมีน้องชายและน้องสาวที่ยังมีชีวิต จึงยังพอสืบประวัติได้ สำเนาทะเบียนบ้านที่มีก็เป็นน้องสาวส่งมาให้ใช้เป็นหลักฐาน แต่เนื่องจากติดขัดเรื่องวันเดือนปีเกิดก็เลยยังทำบัตรไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางศูนย์ประสานงานฯจะได้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าในกรณีแบบนี้จะต้องดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เมื่อได้คำแนะนำจากเจ้าหน้าที่แล้วจึงจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก เนตร อีกครั้ง" สมจิต กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net