นร.-นศ. กทม.-พิษณุโลก เคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปการศึกษาและประชาธิปไตย

องค์กรนักเรียนเลว, คนป., สนท., กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท, แนวร่วมนวชีวิน, และกลุ่ม NU-Movement จัดกิจกรรมชุมนุมในหลายพื้นที่ทั้งกรุงเทพมหานครและ จ.พิษณุโลก เพื่อเรียกร้องเรื่องทรงผม ปฏิรูปการศึกษา และสนับสนุนข้อเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา

31 ก.ค. 2563 เวลา 16.30 น. องค์กรนักเรียนเลวจัดกิจกรรมนักเรียนไทยไม่ไหวแล้วโว้ย ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสื่อสารปัญหาการเลือกปฏิบัติทางเพศ การบังคับทรงผมและเครื่องแต่งกาย การใช้ความรุนแรงลงโทษนักเรียน และความเหลื่อมล้ำในระบบการศึกษา โดยมีรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการมารับเรื่องและเชิญตัวแทนนักเรียนไปพูดคุยในเวลาประมาณ 17.00 น.

ภาพกิจกรรมนักเรียนไทยไม่ไหวแล้วโว้ย โดย iLaw

เวลา 17.00 น. เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) และสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ร่วมกันจัดกิจกรรมเขียนจดหมาย บันทึกเก็บไว้ ก่อนเปิดสู่สาธารณะ 10 ปี ที่หน้าที่ทำการไปรษณีย์กลาง บางรัก

ผู้จัดงานเชิญชวนผู้ร่วมกิจกรรมเขียนจดหมายส่งหาตัวเองในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นหมุดหมายให้ตนเองว่าใฝ่อะไรในอนาคต ประเทศไทยที่ดีกว่าเดิมหน้าตาเป็นอย่างไร และจะได้เห็นว่า 10 ปีที่ผ่านมา แต่ละคนเผชิญและสูญเสียอะไรไปบ้าง โดยจดหมายนี้จะยังไม่เปิดจนกว่าจะถึงอีก 10 ปี ข้างหน้า ระหว่างนี้จะฝากจดหมายไว้ที่พิพิธภัณฑ์สามัญชน กิจกรรมเสร็จสิ้นประมาณ 18.30 น.

ไอลอว์รายงานว่า ตำรวจ สน.บางรัก ประกาศขอความร่วมมือการจัดกิจกรรมให้อยู่ภายใต้มาตรการการป้องกันโควิด-19 คำนึงถึงเสรีภาพของผู้อื่น ไม่กีดขวางทางสัญจร และไม่กล่าวพาดพิงถึงบุคคลที่สาม พร้อมย้ำว่า เพื่อให้กิจกรรมสำเร็จลุล่วงด้วยความชอบตามกฎหมายขอให้กิจกรรมสงบ ปราศจากอาวุธ โดยระหว่างกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ติดตามถ่ายภาพผู้เข้าร่วม เมื่อถูกประชาชนสอบถามกลับตอบว่า หากรู้สึกถูกคุกคามก็ให้ไปแจ้งความ

นอกจากนี้ กิจกรรมยังประสบอุปสรรคในการใช้พื้นที่ เนื่องจากที่ทำการไปรษณีย์กลางปิดประตูทางเข้าออก วางรั้วกั้นลานด้านหน้า และทยอยนำรถไปรษณีย์มาจอดบนลาน ทำให้ผู้จัดตัดสินใจย้ายกิจกรรมไปจัดบริเวณลานท่าเรือสี่พระยา และต้องย้ายกลับมาบริเวณหน้าที่ทำการไปรษณีย์กลางบางรักอีกครั้ง เนื่องจากเอกชนบริเวณท่าเรือสี่พระยาปฏิเสธไม่ให้ใช้พื้นที่

เวลา 17.00 น. กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทและแนวร่วมนวชีวิน ร่วมกันจัดกิจกรรมแฮมทาโร่ โอ๊ก โอ๊ก รัน ที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติใต้สะพานตากสิน ฝั่งเจริญนคร ท่ามกลางการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันล้างจาน ฟังปราศรัยเรื่องทรงผมนักเรียนที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ และหลักสูตรการศึกษาที่ล้าหลัง พร้อมย้ำว่าที่ออกมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ออกมาด้วยตนเอง ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง

จนท. ดูแลความปลอดภัยบริเวณทางเข้ากิจกรรมแฮมทาโร่ โอ๊ก โอ๊ก รัน

หลังปราศรัย ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันร้องเพลงและวิ่งแฮมทาโร่พร้อมบีบไก่โอ๊ก โดยผู้จัดกิจกรรมประกาศว่า ครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมวิ่งแฮมทาโร่ครั้งสุดท้าย เช่นเดียวกับที่ภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ ตัวแทนแนวร่วมนวชีวินประกาศว่าจะอดข้าวเป็นวันสุดท้าย หลังมีอาการอ่อนเพลียจนต้องได้รับการปฐมพยาบาล แต่ยังยืนยันว่าจะจัดกิจกรรมตามข้อเรียกร้องต่อไป กิจกรรมเสร็จสิ้นประมาณ 18.00 น.

เวลา 17.30 น. ที่สนามตรงข้ามกลุ่มอาคารคณะสังคมศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กลุ่ม NU-Movement นัดหมายทำกิจกรรมชุมนุมตบยุงไล่ลุง โดยมีนิสิตจากคณะต่างๆ เข้าร่วมการชุมนุมหลายร้อยคน

ช่วงแรกกลุ่มผู้จัดได้กล่าวถึงปัญหาภายในมหาวิทยาลัย ก่อนจะเปิดพื้นที่ให้นิสิตผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย สนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก 3 ข้อ คือ 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.ยุบสภา

ทั้งนี้ นอกจากผู้เข้าร่วมที่เป็นนิสิตแล้ว ยังมีประชาชนในนามกลุ่มเพื่อนพิษณุโลกเข้ามาสนับสนุนการทำกิจกรรมของนิสิต โดยเตรียมข้าวต้ม และผลไม้มาแจกผู้ร่วมการชุมนุมอีกด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท