Skip to main content
sharethis

2 ก.ค. 2566 เพจนักเรียนเลว รายงานว่าวานนี้ (1 ก.ค.) โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เมืองตรัง จ. ตรัง บังคับเข้าพิธีถวายบังคม ครูขู่หากไม่มาจะตกประเมินกิจกรรม บ้างหักคะแนนจิตพิสัยในวิชาเรียน พร้อมหนุนใครมาจะบวกเพิ่ม พบมีนักเรียนเป็นลมในวันซ้อมเนื่องจากแดดจัด ที่เหลือทนนั่งกลางหินกรวดมีคม ขณะที่ครู-ศิษย์เก่านั่งในร่ม

ผู้ร้องเรียนระบุว่า การถวายบังคมเป็นส่วนหนึ่งของพิธีถวายราชสักการะพานพุ่มดอกไม้ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง เนื่องในวันคล้ายวันพระราชทานกำเนิดโรงเรียน ปีที่ 107 พิธีดังกล่าวถูกจัดขึ้นอย่างเคร่งครัดทุกปี ไม่ว่าจะฝนตกหรือแดดออกก็ตาม ซึ่งใช้เวลาเรียนมาจัดการซ้อม ขณะที่วันจริงโรงเรียนจะงดเรียน 1 วัน (ปีนี้ตรงกับวันเสาร์)

ผู้ร้องเรียนเผยว่า นักเรียนหลายพันคนต้องทนตากแดดในวันซ้อม จนมีอาการเป็นลมแดดขณะทำพิธี โดยที่เหลือต้องทนคุกเข่าบนพื้นหินกรวดร้อนเป็นชั่วโมง ซึ่งมีนักเรียนพยายามถอดรองเท้าเอามารอง ป้องกันหัวเข่าถลอก แต่ครูก็ห้ามไว้ไม่ให้ทำ อ้างเหตุถ่ายรูปไม่สวย ขณะที่ครู-ผู้บริหาร-ศิษย์เก่ามีเต็นท์กันแดดกันฝนนั่งแยกต่างหากเช่นเดียวกับพิธีเมื่อปี 2565 ดังภาพประกอบในวงกลม

ทางครูแจ้งว่า พิธีดังกล่าวเป็นพิธีสำคัญ บังคับทุกคนเข้าร่วม (เว้นมีใบรับรองแพทย์) หากไม่เข้าร่วมจะไม่ผ่านประเมินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ซึ่งจะต้องมาซ่อมอีก ทั้งนี้มีครูบางรายขู่หักคะแนนในรายวิชาเรียนเป็นการส่วนตัว และหนุนบวกคะแนนให้คนที่เข้าร่วมพิธี

ผู้ร้องเรียนกล่าวเสริมว่า พิธีนี้ไม่ได้สร้างคุณประโยชน์ใดและไม่สร้างสาธารณะประโยชน์อย่างที่อ้าง ตนมองว่าการปฏิญาณตนทุกเช้าต่อหน้าพระราชานุสาวรีย์ก็เพียงพอที่จะมอบตัวเป็นศิษย์ที่ดี เผยอีกว่า พิธีนี้เคยถูกเรียกร้องไปแล้วเมื่อปี 2563 พบเด็กเป็นลมและบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ทางโรงเรียนไล่ล่าหาคนแฉจนต้องลบโพสต์หนีไป

นอกจากนี้ อ้างอิงจากระเบียบโรงเรียนว่าด้วยการคุมประพฤตินักเรียนปี 2563 ระบุว่า ห้ามมิให้นักเรียนดูหมิ่นสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และสถานศึกษา หากละเมิดจะหัก 50 คะแนน (จาก 100 คะแนน) และห้ามมีพฤติกรรมกระด้างกระเดื่อง ก้าวร้าวครูและบุคคลอื่น หากละเมิดจะหัก 60 คะแนน ซึ่งหนักกว่าความผิดฐานทะเลาะวิวาทตัวต่อตัวโดยใช้อาวุธ-ล่วงละเมิดทางเพศ (หัก 50 คะแนน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net