จีนออกหมายจับนักกิจกรรมประชาธิปไตยฮ่องกงนอกประเทศ 6 ราย

มีการอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ออกหมายจับนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกง 6 ราย ที่อยู่นอกประเทศ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายข้ามพรมแดน และอาจเป็นการขู่ให้คนต่างชาติกลัวจนเลิกติดต่อสัมพันธ์กับชาวฮ่องกง


ที่มาภาพประกอบ: 黃埔體育會 Whampoa Sports Club (CC BY 2.0)

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2563 สื่อเดอะการ์เดียนรายงานว่าทางการจีนอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงฉบับใหม่ในการออกหมายจับนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย 6 รายที่อยู่นอกประเทศ นับเป็นครั้งแรกที่ทางการฮ่องกงและจีนอาศัยกฎหมายที่กินความเป็นวงกว้างนี้ตั้งเป้าเล่นงานนักกิจกรรมที่อาศัยอยู่นอกฮ่องกง

คนที่ถูกออกหมายจับได้แก่ซามูเอล ชู ที่ปัจจุบันเป็นบุคคลสัญชาติอเมริกันที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ นาธาน ลอว์ นักกิจกรรมชื่อดังที่ในตอนนี้ออกจากฮ่องกงย้ายไปอยู่ในอังกฤษ และไซมอน เฉิง อดีตคณะทำงานสถานกงสุลอังกฤษที่เคยถูกทางการจีนลักพาตัวก่อนจะปล่อยตัวในปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันเฉิงลี้ภัยในอังกฤษหลังจากที่เปิดเผยว่าถูกทารุณกรรมโดยทางการจีน

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่ามีการออกหมายจับบุคคล 6 ราย ในข้อหา "ยุยงปลุกปั่นให้มีการแบ่งแยกดินแดนและสมคบคิดกับต่างชาติ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อหาในกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ออกมาเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งในบางข้อหาระบุโทษหนักถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

เคยมีนักวิจารณ์เตือนว่ากฎหมายนี้จะถูกนำมาใช้เล่นงานกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายนี้มีการบังคับใช้ในแบบที่ไม่ปกตอจากการที่บังคับใช้กับทั้งผู้ที่อาศัยในฮ่องกงและไม่ได้อยู่ในฮ่องกงนั่นเปรียบเสมือนกับการทำให้จีนแสดงอำนาจการบังคับใช้กฎหมายนอกเหนือเขตแดนของตัวเอง

ชู หนึ่งในผู้ที่ถูกออกหมายจับเป็นคนที่ดำเนินการในองค์กรที่ชื่อสภาประชาธิปไตยฮ่อง ซึ่งเป็นองค์กรที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ทำงานด้านการเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยฮ่องกง เขานับเป็นคนนอกประเทศคนแรกที่ถูกตั้งเป้าเล่นงานจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

"วันนี้ผมตื่นขึ้นมาอ่านข่าวแล้วพบว่าผมกลายเป็นผู้ต้องหาหลบหนีข้ามแดนไปเสียแล้ว" ชูระบุในทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันที่ 1 ส.ค. "ข้อหาความผิดของผมน่ะหรือ 'ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน' และ 'สมคบคิดกับต่างชาติ' ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง ... เว้นแต่ว่าผมเป็นพลเมืองอเมริกันและอยู่ในสหรัฐฯ มา 25 ปีแล้ว"

ชูกล่าวอีกว่าการออกหมายจับในครั้งนี้เป็นการที่จีนส่งสัญญาณอย่างชัดเจนต่อนักกิจกรรมรายอื่นๆ ชูกล่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเขาอยากเน้นให้เห็นว่ามัน "อุกอาจ" ขนาดไหน เพราะนี่เปรียบเสมือนกับว่าชูเป็นคนแรกที่ถูกตั้งเป้าจากกฎหมายนี้ทั้งที่เขาไม่ได้เป็นพลเมืองจีนหรือฮ่องกง

นับตั้งแต่กฎหมายฉบับใหม่นี้ออกมามีหลายประเทศที่ประกาศระงับสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นประเทศอังกฤษ, ออสเตรเลีย และเยอรมนี ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเป็นการคุ้มครองไม่ให้จีนใช้กฎหมายใหม่มากวาดต้อนจับตัวนักกิจกรรมในประเทศพวกเขาได้ ทั้งนี้สหรัฐฯ ยังสั่งให้ยุติสถานะเศรษฐกิจพิเศษกับฮ่องกงในช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ชูกล่าวในฐานะคนที่เป็นพลเมืองสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2539 ว่าการตั้งข้อหาเขาในครั้งนี้เท่ากับว่าจีนกำลังวางเป้าหมายกับพลเมืองสหรัฐฯ ที่ "ทำการวิ่งเต้นเรียกร้องกับรัฐบาลของตัวเอง (รัฐบาลสหรัฐฯ)"

ชูบอกอีกว่า เขารู้มาตลอดว่าพอกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว มันจะมีปัญหามาก ทั้งไร้ตรรกะ ไร้เหตุผล กับการที่พวกเขาจะอ้างใช้อำนาจบังคับกฎหมายกับใครก็ตามที่ไม่ใช่แม้แต่จะเป็นผู้อาศัยในฮ่องกง ใครก็ตามในโลกที่พวกเขามองว่าทำในสิ่งที่เป็นภัยต่อรัฐบาลจีน

นักกิจกรรมรายอื่นๆ อีก 3 รายที่ถูกออกหมายจับในครั้งนี้คือ เรย์ หว่อง, เวยน์ ชาน และฮองช์ เลาส์

หว่องผู้ที่ตอนนี้อยู่ในอังกฤษกล่าวว่าการออกหมายจับในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการที่รัฐบาลจีนกลัวนักกิจกรรมที่ทำงานรณรงค์จากนานาชาติ "ผมคิดว่าเขาต้องการตัดสายสัมพันธ์ของพวกเรากับประชาชนในฮ่องกง ...มันจะทำให้ผู้คนลัวว่าพวกเขาอาจจะละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติจากการที่มีการติดต่อสัมพันธ์กับพวกเรา" หว่องกล่าว

เรียบเรียงจาก
China uses Hong Kong security law against US and UK-based activists, The Guardian, 01-08-2020
ทวิตเตอร์ของ Samuel Chu

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท