Skip to main content
sharethis

ตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า กับตัวแทนจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ที่เป็นรัฐบาลเงาคู่ขนานฝ่ายต่อต้านเผด็จการพม่า ได้ไปเยือนญี่ปุ่นเพื่อหารือกับ รมต. ช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น มาซาฮิโระ โคมุระ เพื่อขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการสนับสนุนด้านอื่นๆ สำหรับประชาชนพม่าในช่วงที่มีสงครามกลางเมือง

กลุ่มผู้แทนจากองค์กรชาติพันธุ์ในพม่า เช่น ประธานพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี (KNPP) Khu Oo Reh และสมาชิกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาฝ่ายต่อต้านเผด็จการพม่า ได้เข้าพบปะหารือกับ มาซาฮิโระ โคมุระ รัฐมนตรีช่วย(รมช.) ว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหารือกับการแสวงหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนสำหรับพม่า

"พวกเราเชื่อว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ประชาชนของญี่ปุ่น และองค์กรต่างๆ จะเข้าใจถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในพม่า และจะขยายการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การศึกษา และความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขให้กับผู้คนที่ขาดแคลน ขยายผลความช่วยเหลือจากรัฐกะเรนนีไปจนถึงทั่วประเทศพม่า นอกจากนี้แล้ว พวกเรายังคาดหวังด้วยว่า ความช่วยเหลือนี้จะส่งผลต่อการส่งเสริมความพยายามปฏิรูปพม่าในระยะยาวด้วย" ลูอิซ เลขาธิการคณะกรรมการด้านพันธมิตรนานาชาติสัมพันธ์ของ KNPP กล่าว

ลูอิซ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่ออีกว่าการประชุมหารือมีการพูดขยายความถึงเรื่องกองทัพพม่าที่มีอิทธิพลมาก และเรื่องการเมืองที่มีความซับซ้อนในพม่า รวมถึงเรื่องการต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

หลังการประชุมหารือ ฝ่ายญี่ปุ่นได้ให้สัญญาว่าจะส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรชาติพันธุ์ในการแก้ไขวิกฤตของพม่า อย่างไรก็ตามลูอิซกล่าวเน้นย้ำว่าการเจรจาระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับรัฐบาลญี่ปุ่นนั้นยังเป็นเพียงแค่ระยะเริ่มต้นเท่านั้นยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ อย่างเป็นรูปธรรม

โคมุระ รมช.กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น แถลงถึงเจตนาของเขาที่จะหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องทุกราย จนกว่าจะมีทางแก้ไขปัญหาวิกฤตพม่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา KNPP และ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ยังได้เคยพบปะกับ เดเร็ก โชเลต์ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มาก่อนด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Ethnic Organisations and NUG Meet Japan’s Deputy Foreign Minister Appeal for Humanitarian Aid, BNI, 16-05-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net