ประมวลชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 'เราไม่ต้องการปฏิรูปเราต้องการปฏิวัติ'

 

10 ส.ค.2563 ประมวลสถานการณ์การชุมนุม '#ธรรมศาสตร์จะไม่ทน “เราไม่ต้องการปฏิรูปเราต้องการปฏิวัติ” โดยนักกิจกรรมนักศึกษาและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง 1. หยุดคุกคามประชาชน 2. ยุบสภา 3. ร่างธรรมนูญใหม่ รวมทั้งประกาศ 2 จุดยืนคือ 1. ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ 2. ไม่เอารัฐประหาร และข้อเสนอปรับความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับการเมืองไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 16.45 น. บริเวณลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นักศึกษา ประชาชน หลายร้อยคนเริ่มทยอยเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุมซึ่งจัดโดยกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยภายในงานมีการตั้งจุดตรวจอาวุธและวัตถุระเบิด มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และมีซุ้มร้านค้า อาหาร น้ำดื่ม ให้บริการภายในงาน

สำหรับกิจกรรมวันนี้จะเริ่มประมาณ 17.00 - 21.00 น. และมีอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ร่วมปราศรัยบนเวที ในหัวข้อ “การขยายพระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์"

'สหายนิค มมส.' เจิมเวที ลั่นหากใครคิดทำรัฐประหารอีก รอบนี้ประชาชนจะไม่ยอม

สหายนิค นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นคนแรก โดยระบุว่า เดินทางมาไกล แต่มาด้วยใจเต็มร้อย หวังว่าจะเจอคนมาจำนวนมาก และวันนี้ก็ไม่ได้ผิดหวัง

เขากล่าวด้วยว่า วันนี้มาด้วยความคับข้องใจ เพราะมีการดูแคลนว่า ม็อบนักศึกษาเป็นม็อบฟันน้ำนม แล้วม็อบที่มาเมื่อเช้าเข้าเรียกว่าม็อบอะไร มีแต่ม็อบฟันปลอมสิบกว่าคน เรียกตัวเองว่าม็อบอาชีวะ แบบนี้ผมเรียกอาชีวะระยะสุดท้าย

ที่เขาปลุกม็อบอีกฝั่งขึ้นมาก็เพื่อสร้างเงื่อนไขรัฐประหาร แต่วันนี้บอกไว้เลยว่าคนที่นี่ไม่เอารัฐประหาร และถ้าทำรัฐประหารขึ้นมาก็จะเจอกับการต่อต้ายจากประชาชน

ส่วนเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน การแก้ไขปัญเศรษฐกิจ ก็ไม่สามารถทำออกมาให้ดีได้ ถ้าทำไม่ได้แบบนี้ควรกลับบ้านไปเลี้ยงหลานได้แล้ว

วันนี้เราเห็นบทบาททหาร ตำรวจ ที่เข้ามาแทรกแซงการเมืองเพิ่มมากขึ้น

“ลูกตาจ๊อดนี่บีบน้ำตาต่อหน้าสื่อมาหลายครั้ง นี่มากันเยอะแบบนี้ เดี๋ยวก็ร้องไห้อีก แล้วบอกว่าแดงถูกรังแกอีก แบบนี้ต่อให้เมียกำจัดจุดอ่อน”

และที่ผ่านมา ไม่ได้มีแค่ อานนท์ ภาณุพงศ์ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ในปี 2553 คนเสื้อแดงถูกยิงตายกลางเมืองเป็นร้อยศพ วันนี้ก็ยังไม่รู้ว่า “ไอ้เหี้ยที่ไหนสั่งฆ่า ไอ้ห่าที่ไหนสั่งยิง”

เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำยากเหลือเกิน แต่เวลาจะฉีกทำง่ายเหลือเกิน

“วันนี้บอกว่ากระแสในโซเชียลก็บอกอยากจะมาดูนิค ผมก็อยากให้ไปดูคนอื่นบ้าง ถ้าจะดูผมนี่คงต้องทำบัตรจับมือแล้ว แต่คงจะได้บัตรจับกุมแทน และบอกไว้วันนี้ถ้าจับผมก็ขังผมได้แต่ตัว เพราะหัวใจผมจะโลดแล่นอยู่กับการต่อสู้ของพี่น้องประชาชน” สหายนิค กล่าว

“ถ้ายังรับใช้ประชาชนก็เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ถ้ารับใช้คนอื่นผมเรียกว่า หมา และอยากจะรู้นักหนาว่า เป็นหมาของใคร” สมาร์ท นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มธ. กล่าว

ในเวทีชุมนุมทางการเมือง #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน สมาร์ท นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องของขบวนนักศึกษาทั้ง 3 ข้อ คือ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา โดยย้ำว่า ข้อที่รัฐบาลสามารถทำได้ทันทีคือการหยุดคุกคามประชาชน เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายที่สุด เพราะรัฐแค่หยุดพฤติกรรมคุกคามประชาชน รัฐแค่ไม่ต้องทำอะไรเลย

เขากล่าวด้วยว่า เมื่อวานนี้มีนัดชุมนุมที่​ จ.พิษณุโลก แต่มีการอุ้มแกนนำไปไว้ที่ค่ายทหาร เพราะไม่ต้องการให้เกิดม็อบ ส่วนแกนนำในที่อื่นๆ ก็ถูกหมายจับ เป็นคดีความ เพียงเพราะเจ้าหน้าที่รัฐยึดเพียงแค่คำว่าทำตามคำสั่งนาย จนลืมหน้าที่ของตัวเองว่าต้องปกป้องประชาชน

“ถ้ารับใช้ประชาชนอยู่คุณยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ถ้ารับใช้คนอื่นผมเรียกว่ามันเป็นหมา และผมอยากรู้นักหนาว่า มันเป็นหมาของใคร”

สมาร์ท นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มธ. กล่าว ทิ้งทายด้วยว่า เจ้าหน้าที่รัฐหลายคนไม่ได้อยากคุกคามประชาชน แต่ก็จำใจทำ บางอย่างก็พอเข้าใจได้ แต่ขอไว้อย่างหนึ่ง​ วันใดหากเสียงปืนแตก ปลายกระบอกปืนต้องหันขึ้นฟ้า ไม่ใช่หันมาประชาชน

คนงานย่านรังสิต สุดทน เผยตลอดเวลาภายใต้ รบ.ประยุทธ์ ปัญหาแรงงานถูกซุกไว้ใต้พรม ชี้พลังประชารัฐหาเสียงอะไรไว้ ทำไม่ได้สักอย่าง

ในเวทีชุมนุมทางการเมือง #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ศรีไพร นนทรีย์ ตัวแทนสหภาพแรงงานกลุ่มย่านรังสิตฯ ร่วมเวทีปราศรัยกับนักศึกษาธรรมศาสตร์ โดยชี้ให้เห็นว่า ปัญหาของแรงงานภายใต้รัฐบาลประยุทธ์ไม่เคยได้รับความสนใจ บอกให้เอาไว้ก่อน มีประกบผู้นำแรงงานว่าอย่าเพิ่งทำอะไรได้ไหม เอาแกนนำแรงงานไปคุยกับทหาร เพื่อไม่ให้เคลื่อนไหวเรียกร้องอะไร เท่ากับเป็นการซุกปัญหาไว้ใต้พรม

เธอย้ำด้วยว่า พรรคพลังประชารัฐหาเสียงอะไรไว้ก็ไม่ได้ทำอย่างที่พูด คนก็บอกว่าจะไปว่าเขาทำไม ก็ไม่ได้เลือกเขา แต่มันเป็นรัฐบาล มันต้องดูแลประชาชน บอกจะเพิ่มค่าแรง 400 สุดท้ายก็ไม่ทำ แบบนี่มันเรียกว่าอะไร (ตอแหล-ผู้ชุมนุมตะโกนขึ้น) เออมีคนพูดแทนป้าไม่ได้พูดเองนะ

เรื่องการศึกษาที่บอกจะเรียนฟรีถึง ป.ตรี ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น นี่ถ้าปรีดี พนมยงค์ ยังอยู่พวกคุณเรียนฟรีไปแล้ว และอย่าลืมว่า ปรีดี ตายเพราะใคร (ผู้ชุมนุมเฮ...)

เศรษฐกิจก็แย่ลงเรื่อยๆ รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ทำอะไรให้ดีขึ้น เด็กเรียนจบมาปีหนึ่งมากมายจะให้เขาไปทำงานอะไร รัฐบาลก็เหมือนคนแก่ที่โดนเด็กถอนหงอก และเป็นรัฐบาลที่โดนเด็กถอนหงอกมากที่สุด

สุดท้ายศรีไพรย้ำว่า ขบวนแรงงานจะเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 นี้แน่นอน

10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ช่วงท้ายการชุมนุม นอกจากการปราศรัย ข้อเสนอปรับความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับการเมืองไทย ของ อานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว ยังมีการเปิดคลิปความเห็นของ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' ที่มีสมาชิก 8.3 แสนบัญชี

ช่วงก่อนปิดกิจกรรมตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 10 ข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ พร้อมย้ำด้วยว่าข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อล้มล้างสถาบันกษัตริย์ แต่เป็นข้อเสนอโดยความปราถนาดีเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่เป็นมิ่งขวัญให้แก่ประชาราษฎร์ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยต่อไป  ดังนี้

1. ยกเลิกมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ ที่ว่าผู้ใดจะกล่าวหาฟ้องร้องกษัตริย์มิได้ แล้วเพิ่มบทบัญญัติให้สภาผู้แทนราษฎรสามารถพิจารณาความผิดของกษัตริย์ได้ เช่นเดียวกับที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับคณะราษฎร

2. ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงเปิดให้ประชาชนได้ใช้เสรีภาพแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันกษัตริย์ได้ และนิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดีเพราะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ทุกคน

3. ยกเลิก พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พ.ศ.2561 และให้แบ่งทรัพย์สินออกเป็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงการคลัง และทรัพย์สินส่วนพระองค์ที่ของส่วนตัวของกษัตริย์อย่างชัดเจน

4. ตัดลดงบประมาณแผ่นดินที่จัดสรรให้กับสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

5. ยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ หน่วยงานที่มีหน้าที่ชัดเจน เช่น หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ให้ย้ายไปสังกัดหน่วยงานอื่น และหน่วยงานที่ไม่มีความจำเป็น เช่น คณะองคมนตรี ให้ยกเลิก

6. ยกเลิกการบริจาคและรับบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด เพื่อกำกับให้การเงินของสถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้การตรวจสอบทั้งหมด

7. ยกเลิกพระราชอำนาจในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ

8. ยกเลิกการประชาสัมพันธ์และการให้การศึกษาที่เชิดชูสถาบันกษัตริย์แต่เพียงด้านเดียวจนเกินงามทั้งหมด

9. สืบหาความจริงเกี่ยวกับการสังหารเข่นฆ่าราษฎรที่วิพากษ์วิจารณ์หรือมีความเกี่ยวข้องใดๆ เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

10. ห้ามมิให้ลงพระปรมาภิไธยรับรองการรัฐประหารครั้งใดอีก

นอกจากนี้ตัวแทนตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมยังกล่าวเชิญชวนร่วมกิจกรรมครั้งต่อไปในวันที่ 12 ส.ค.นี้ที่ สวนลุมพินี แต่ยังไม่มีการกล่าวถึงรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พบเลเซอร์หลังยุติเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน โดยยิงลงบริเวณพื้นถนนด้านหน้ายิม 7 ใกล้จุดชุมนุม มีข้อความเขียนว่า “where we learn to fuck government”

ประมวลภาพกิจกรรมเพิ่มเติม : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท