Skip to main content
sharethis

ประมวลกิจกรรมคนไทยในต่างแดนจัดชุมนุมคู่ขนาน #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ทั้ง เบอร์ลินและฮัมบูร์ก เยอรมนี สต็อกโฮล์ม สวีเดน รวมทั้งชิบุยะ ญี่ปุ่น เรียกร้องหยุดคุกคามประชาชน ยุบสภาและร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมกับปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศไทยมีการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งเป็นวันครบรอบ 14 ปีแห่งการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2549 ที่สนามหลวง และเป็นการชุมนุมข้ามคืนที่นำโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทีมีข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ อย่าง เรียกร้องให้รัฐหยุดคุกคามประชาชน ยุบสภาและร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมกับเรียกร้อง 10 ข้อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ แล้วนั้น 

ประชาไทยังได้รับรายงานข่าวและภาพการชุมนุมของคนไทยในประเทศอื่น เช่น เยอรมนี สวีเดนและญี่ปุ่น ดังนี้

เบอร์ลิน เยอรมนี

ประภากร วงศ์รัตนาวิน แจ้งว่า ระหว่างเวลา 18.30-21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ประตูบรันเดินบวร์ค กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี กลุ่มคนไทยในนามเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนในประเทศเยอรมนีที่มีชื่อว่า Thai Democratic People in Germany – (TDPG) ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรมทั้งที่อาศัยในประเทศเยอรมนีและประเทศใกล้เคียง เช่น โปแลนด์และเนเธอร์แลนด์เดินทางมาชุมนุมเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยและข้อเรียกร้องเพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนของขบวนการคนรุ่นใหม่ที่กำลังยืนหยัดต่อสู้ในประเทศไทย 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการอภิปรายขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ ตลอดจนถึงความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทย การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ การใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุม 6 ตุลาคม 2519 และการบังคับสูญหายโดยรัฐบาลไทย โดยตัวแทนนักศึกษาในประทศเยอรมนี โปแลนด์และตัวแทนจากมูลนิธิอาเซียนเฮาส์ จากนั้นผู้เข้าร่วมชุมนุมได้ยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อไว้อาลัยให้กับวีรชนผู้จากไปการต่อสู้ทางการเมืองในอดีต

ประภากร ยังรายงานด้วยว่า กิจกรรมบนเวทีมีการประมูลสิ่งของที่มีนัยยะทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยอย่างสำคัญได้แก่ โบว์ขาวต้านเผด็จการ ซีอิ๊วขาวตราแดกสมบูรณ์ แป้งมัน กะทิกระป๋อง เพชรบลูไดมอนด์และก้อยอันเป็นหนึ่งในเมนูอาหารอีสานที่มีรสชาติสุดแซ่บ ผู้เข้าร่วมชุมนุมทั้งไทยและต่างชาติต่างฟาดฟันเพื่อแย่งชิงกันแบบไม่มีใครยอมใคร ปิดท้ายการชุมนุมด้วยการที่ผู้ชุมนุมร่วมเปิดไฟแฟลชแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ร่วมกันร้องเพลงชาติไทยและพร้อมใจตะโกนคำว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

ฮัมบูร์ก เยอรมนี

วันเดียวกัน ช่วงบ่ายที่ฮัมบูร์ก เยอรมนี กลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ที่นี่จัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน “เดินขบวนเลิกทาส ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฏร์จงเจริญ” ไปยังหน้าสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำนครฮัมบูร์ก เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องให้รัฐไทยหยุดคุกคามประชาชน เรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

นอกจากนี้ยังมีรายงานการจัดกิจกรรมที่ เมืองการ์มิช-พาร์เท่นเคียร์เช่น ด้วย

สต็อกโฮล์ม สวีเดน

เวลา 13.00 - 16.00 น (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ Odenplan Stockholm สวีเดน กลุ่มคนไทยที่นี่จัดชุมนุมชื่อ แสดงพลังต่อต้านอำนาจมืดเผด็จการ ทวงคืนอำนาจปกครองอันชอบธรรมของประชาชน #สวีเดนไม่ใจเย็นกับเผด็จการ

ในกิจกรรมมีการล่าชื่อเพื่อแก้รัฐธรรมนูญกับ iLaw ด้วย

ชิบุยะ ญี่ปุ่น

ช่าวบ่าย ที่ ชิบุยะ ญี่ปุ่น กลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ที่นี่จัดกิจกรรมสนับสนุนข้อเรียกร้องกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยเฉพาะ 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

นอกจากนี้ยังมีการตะโกนไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกร้องประชาธิปไตยให้รุ่งเรืองด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เดิมมีประกาศจะจัดกิจกรรมชุมนุมในหลายประเทศ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 ระบาด หลายประเทศมีมาตรการเข้มข้นในการป้องกันการรวมกลุ่มจึงผู้จัดจึงยกเลิกการจัดกิจกรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net