Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยเลื่อนคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เหตุส่งหมายเรียกขอเอกสารคดี ‘กท.การคลังฟ้อง ร.7’ ไม่เรียบร้อย ขณะ 6 จำเลยยื่นขอออกหมายเรียกเอกสารอีก

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 ที่ศาลอาญา รัชดา นัดสืบพยานโจทก์ในคดีการชุมนุม  #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19 – 20 ก.ย. 2563 ที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง คดีนี้มีจำเลยเป็นนักกิจกรรมทั้งหมด 22 ราย ถูกฟ้องด้วยข้อหาหลักตามมาตรา 112 จำนวน 7 คน คือ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, “หมอลำแบงค์” ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก และ “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อีก 15 คน ถูกฟ้องในข้อหาหลักตามมาตรา 116

นัดนี้ ทนายจำเลยได้แถลงขอเลื่อนการพิจารณาคดี เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้ศาลอาญาออกหมายเรียกพยานหลักฐานไปยังศาลแพ่งและศาลอุทธรณ์ เพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับคดีที่กระทรวงการคลังฟ้องรัชกาลที่ 7 เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 แต่ศาลอาญาได้มีคําสั่งแก้ไขคำร้องของทนายจำเลย จากให้หมายถึงประธานศาลอุทธรณ์ เป็นหมายถึงผู้อํานวยการสํานักอํานวยการประจําศาลอุทธรณ์ เพื่อขอหมายเรียกเอกสาร 

แต่ผู้อํานวยการสํานักอํานวยการประจําศาลอุทธรณ์ได้แจ้งกลับว่า การขอหมายเรียกกําหนดให้ประธานศาลอุทธรณ์มีอํานาจให้การ สั่งคําร้องคําขอต่างๆ ที่ยื่นต่อศาล ผู้อํานวยการไม่มีอํานาจ จึงเป็นอํานาจหน้าที่ของประธานศาลอุทธรณ์ รองประธานศาลอุทธรณ์ หรือผู้พิพากษาตามที่ประธานศาลอุทธรณ์มอบหมาย ไม่สามารถส่งหมายมาศาลอาญาได้ นอกจากนี้ศาลอาญาได้มีคําสั่งให้ส่งเอกสารภายในวันที่ 7 มิ.ย. 2565 แต่ทางผู้อํานวยการเพิ่งได้รับหมาย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565 จึงเป็นเหตุขัดข้องไม่อาจดําเนินการตามหมายเรียกได้

นอกจากนี้ทนายจำเลยได้ส่งหมายเรียกไปยังผู้อํานวยการประจําศาลแพ่ง แต่ผู้อํานวยการสํานักอํานวยการประจําศาลแพ่งปฏิเสธไม่ยอมรับหมายเรียกพยานเอกสารดังกล่าว โดยอ้างว่าหมายเรียกดังกล่าวมีการแก้ไขและวันที่ระบุให้ส่งเอกสารไปยังศาลแพ่งได้ล่วงเลยเวลามาแล้ว จึงไม่อาจส่งหมายให้ได้ โดยเอกสารที่ทางทนายได้ขอให้ออกหมายเรียกเป็นเอกสารสําคัญและจําเป็นจะต้องใช้ประกอบการถามค้านพยานโจทก์ในปากผู้กล่าวหา จึงไม่อาจถามค้านพยาน โจทก์วันนี้ได้

จำเลยที่ 1-2 และ 4-7 ประกอบด้วย “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก และ “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ยังได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกพยานหลักฐานซึ่งศาลอาญายังไม่ออกหมายเรียกให้อีกครั้งหนึ่ง ประกอบด้วย ข้อมูลการเดินทางเข้าออกประเทศในการเดินทางไปประเทศเยอรมนีของในหลวงรัชกาลที่ 10 ตั้งแต่ 13 ต.ค. 2559 – 20 ก.ย. 2563 จากทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและการบินไทย รวม 2 รายการ, ข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณส่วนพระองค์ประจำปีงบประมาณ 2563 และ ข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ตั้งแต่ปี 2560-2564

เวลา 11.30 น. ศาลได้อนุญาตให้เลื่อนนัดสืบพยานไปเป็นวันที่ 5 ส.ค. 2565 ตามที่นัดไว้เดิม เพื่อให้โอกาสจําเลยต่อสู้คดีเต็มที่ โดยโจทก์ไม่ได้คัดค้าน โดยให้ยกเลิกนัด 22, 26-27 ก.ค. 2565 เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิดและมีวันหยุดราชการมาก อาจขอหมายเรียกเอกสารข้างต้นไม่ทัน 

สำหรับคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เริ่มมีการสืบพยานโจทก์ปากแรก พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ซึ่งเป็นตำรวจผู้กล่าวหา มาตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 2564 อย่างไรก็ตามทนายจำเลยยังไม่ได้ถามค้านพยานปากนี้เนื่องจากมีการถกเถียงกันเรื่องการขอออกหมายเรียกพยานหลักฐานเพื่อใช้ถามค้านในคดีตลอดทุกๆ นัดที่ผ่านมา ทำให้คดียังไม่มีความคืบหน้าในการสืบพยานแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 7 เดือนแล้วก็ตาม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net