ศาลสั่งจำคุก 9 นักกิจกรรม 20 วัน คดีละเมิดอำนาจศาล สารภาพลดโทษเหลือ 10 วัน

 

ศาลสั่งจำคุก 9 นักกิจกรรมละเมิดอำนาจศาล 20 วัน สารภาพลดโทษเหลือ 10 วัน ต่อมาให้ประกันเป็นเงินสดคนละ 10,000 บาท ส่วนคดี #19กันยาทวงคืนอํานาจราษฎร ศาลถอนประกัน รุ้ง เหตุโพสต์ชวนให้แต่งชุดดำเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ฯ

22 พ.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าคดีการเมืองวันนี้ ผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 2 คดี คือ คดีละเมิดอำนาจจากการชุมนุม 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ ศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งลงโทษจำคุก นักกิจกรรมทั้ง 9 ราย ละเมิดอำนาจศาล 20 วัน ลดโทษเหลือ 10 วันเนื่องจากรับสารภาพ และระบุว่า จำเลยยังเรียนอยู่และเคยถูกคุมขัง จึงมีคำสั่งให้เปลี่ยนเป็นโทษกักขังเป็นเวลา 10 วัน ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี

 

 

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องมาจากแสดงออกในห้องควบคุมผู้ต้องขังของศาลจังหวัดธัญบุรี หลังศาลไม่ให้ประกันตัวในคดีชุมนุมหน้า บก.ตชด.ภาค 1 เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 9 ราย ได้แก่ 1. พรหมศร วีระธรรมจารี 2. สิริชัย นาถึง 3. พริษฐ์ ชิวารักษ์ 4. ภาณุพงศ์ จาดนอก 5. ชาติชาย แกดำ 6. ณัฐชนน ไพโรจน์ 7. ธนพัฒน์ กาเพ็ง 8. แซม สาแมท และ 9. ปนัดดา ศิริมาศกูล 

ต่อมาเวลา 16.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลธัญบุรีให้ประกันนักกิจกรรม 6 ราย ในคดีละเมิดอำนาจศาล โดยให้วางหลักประกันเป็นเงินสดคนละ 10,000 บาท ขณะที่ พริษฐ์, ภาณุพงศ์ และแซม ซึ่งขณะนี้ถูกขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในคดีอื่นอยู่แล้ว ทนายไม่ได้ยื่นคำร้องขอประกันด้วย ทำให้ทั้ง 3 คน จะถูกย้ายตัวไปคุมขังที่สถานกักกันกลาง จ.ปทุมธานีเป็นระยะเวลา 10 วันตามคำสั่งของศาลธัญบุรีในวันนี้

เกี่ยวกับคดีละเมิดอำนาจศาลนั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า หลังจากเริ่มชุมนุมเยาวชนปลดแอก ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 63 เป็นต้นมา มีการดำเนินคดีนี้ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองแล้วอย่างน้อย 26 คน ใน 16 คดี จำนวนนี้เป็นคดีที่มีมูลเหตุจากการเรียกร้องสิทธิประกันตัว 14 คดี

 

 

ขณะที่อีกคดีสำคัญวันนี้ คือคดี #19กันยาทวงคืนอํานาจราษฎร ศาลอาญารัชดามีคำสั่งให้เพิกถอนประกัน รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เหตุโพสต์ชวนให้แต่งชุดดำเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ฯ ทำให้ รุ้ง ถูกคุมขังใน 2 คดี #ใครๆก็ใส่ครอปท็อป #19กันยาทวงคืนอํานาจราษฎร รวมแล้ว 8 วัน

ส่วนของแอมมี่ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ และ ภาณุพงศ์ จาดนอก ศาลมีคำสั่งไม่ถอนประกันทั้งสองพร้อมกำหนดเงื่อนไขในกรณีของแอมมี่เพิ่มเติมว่า ห้ามออกจากบ้านเวลา 16.00-5.00 น. ติด EM และกำชับให้ผู้กำกับดูแลดูแลดีกว่านี้ ก่อนหน้านี้ แอมมี่เคยถูกคุมขังเป็นเวลา 69 วัน ในคดี

ทั้งนี้ ภาณุพงศ์ หากได้รับการปล่อยตัวจากคดีอื่น ให้ปฏิบัติตามคำสั่งเช่นเดียวกับแอมมี่ หากไม่ปฏิบัติตามให้ถอนประกัน ปัจจุบัน ภาณุพงศ์ ถูกคุมขังใน 2 คดี #ราษฎรสาส์น และ ชุมนุมสาดสี-ปาไข่ มาแล้วเป็นเวลา 61 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท