มติ 'วิรัช' เป็นปธ.กมธ.แก้รธน. ร่างฯไอลอว์ยังไม่นำเข้าที่ประชุม

ที่ประชุม กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ มีมติเลือก 'วิรัช รัตนเศรษฐ' เป็นประธานกรรมาธิการ 'สมชาย-เสรี' นั่งที่ปรึกษา ยันไม่มีปัญหาฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม ส่วนร่างไอลอว์ยังไม่ได้นำมารวมด้วย เพราะต้องพิจารณา 6 ญัตติที่เข้าสภามาก่อน


ภาพจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ โฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...)พ.ศ. ... ก่อนรับหลักการ กล่าวภายหลังการประชุม นัดแรกว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานกรรมาธิการ และมีรองประธานกรรมาธิการ 6 คน ได้แก่ มหรรณพ เดชวิทักษ์, ไพบูลย์ นิติตะวัน , ศุภชัย ใจสมุทร , ชินวรณ์ บุญเกียรติ, วิเชียร ชวลิต และนิกร จำนง และมีที่ปรึกษากรรมาธิการ 4 คน ได้แก่ กล้าณรงค์ จันทิก, อิสระ สมชัย, สมชาย แสวงการ และเสรี สุวรรณภานนท์ ด้านโฆษกกรรมาธิการ 2 คน ได้แก่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ มี ณัชนนท์ ศรีก่อเกื้อ เป็นเลขานุการกรรมาธิการ

ชัยวุฒิ ระบุว่าเบื้องต้นกมธ.ได้มีการหารือร่วมกันว่า ควรให้ผู้เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด มาชี้แจงข้อมูล เพื่อให้กมธ.ได้พิจารณาด้วย รวมไปถึงเชิญ พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานกมธ.วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ของสภาผู้แทนราษฎร มาชี้แจงผลการศึกษาให้ที่ประชุมรับทราบด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่มั่นใจว่า ฝ่ายค้านจะมาชี้แจงข้อมูลหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ประกาศว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับกมธ. โดยเบื้องต้นยืนยันว่า จะเร่งทำหน้าที่ให้ทันตามกรอบ ระยะเวลา 30 วัน

อย่างไรก็ตาม การประชุมจะพิจารณาญัตติรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ พร้อมกัน ไม่ได้เน้นญัตติใดเป็นพิเศษ ส่วนที่มองว่ากรรมาธิการไม่มีฝ่ายค้านร่วมด้วยนั้น ที่ประชุมเห็นไม่ไม่เป็นปัญหาเพราะยังต้องเชิญผู้เสนอร่างเข้ามาให้ข้อมูลอยู่แล้วซึ่งร่าง 5 ฉบับก็มาจากฝ่ายค้าน ในส่วนของร่างกลุ่มไอลอว์นั้น ทางกรรมาธิการยังไม่ได้นำมารวมด้วย เพราะจะต้องพิจารณา 6 ญัตติที่เข้าสภามาก่อน โดยญัตติที่เหมือนกันจะพิจารณาไปพร้อมกันส่วนญัตติในรายมาตราก็จะพิจารณาเป็นลำดับต่อไป ส่วนความเห็นของสมาชิกวุฒิสภาก็ไม่ได้มีการพูดคุยกัน

 

อ้างอิง: มติชน, วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท