Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย ตร.ระยองเข้าแจ้งข้อหา 'ไมค์' ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เตรียมขอศาลฝากขังพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) ขณะ 'เพนกวิน' โต้แย้ง ตร.อุบลฯ ไม่ให้ควบคุมตัวไปดำเนินคดีอีก


ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

1 พ.ย. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าที่โรงพยาบาลพระรามเก้า ขณะ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, และไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก ยังพักรักษาตัวอยู่

พนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง ได้เดินทางเข้าจับกุมภาณุพงศ์ตามหมายจับศาลแขวงระยองที่ 173/2563 ลงวันที่ 21 ส.ค. 2563 กรณีชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ปล่อยให้ทหารอียิปต์ติดโควิดเข้าพักใน จ.ระยอง และเดินทางไปในที่ต่างๆ ได้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563

พ.ต.ท.หญิง นิสากร กลิ่นผกา สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระยอง แจ้งข้อกล่าวหาภาณุพงศ์รวม 5 ข้อหา ได้แก่

1. ชุมนุมมั่วสุมให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

2. ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ

3. ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138

4. ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368

5. หลบหนีระหว่างการควบคุมตัว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 190

ตร.ล็อกคอเพนกวิน-ไมค์-รุ้ง จากเรือนจำจนบาดเจ็บ ทนายโต้หมายจับสิ้นผลแล้ว
'เพนกวิน-รุ้ง' ได้สิทธิ์ไป รพ. รอยื่นสำนวนส่งศาลก่อนส่งตัวผู้ต้องหา
รพ.พระราม 9 อัพเดตอาการป่วย 'ไมค์ เพนกวิน รุ้ง' พบบาดแผลหลายจุด อ่อนเพลีย ขาดน้ำ
ถ้อยคำจากไมค์ เล่าเหตุการณ์ถูก 'ลาก' จากเรือนจำขึ้นรถตำรวจ ก่อนเป็นลมถูกส่งโรงพยาบาล
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยศาลอยุธยายกคำร้องขอควบคุมตัว 'รุ้ง-ไมค์-เพนกวิน'
ทนายเผยยังรอความชัดเจนอายัดตัว 'ไมค์' ไปดำเนินคดีต่อ
ตร.แจงการคุมตัว 3 แกนนำเป็นไปตาม กม. เตรียมเอาผิดแกนนำชุมนุมหน้า สน.ประชาชื่น

ภาณุพงศ์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เหตุการณ์ที่เป็นเหตุในคดีนี้มีผู้ไปชูป้ายรวม 2 คน คือ ภาณุพงศ์และณัฐชนน พยัฆพันธ์ และถูกตำรวจใช้กำลังเข้าควบคุมตัวโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาจนในโซเชียลติดแฮชแท็ก #ตำรวจระยองอุ้มประชาชน ภายหลังเหตุการณ์ทั้งสองได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีตำรวจชุดควบคุมตัวใน 4 ข้อหา ได้แก่ กักขังหน่วงเหนี่ยว, ลักพาตัว, ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ และทำร้ายร่างกาย

ก่อนหน้านี้ณัฐชนนได้เข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียกแล้ว ส่วนภาณุพงศ์อารยะขัดขืนไม่ไปตามหมายเรียก เป็นเหตุให้ตำรวจไปขอศาลออกหมายจับ

ในส่วนของพริษฐ์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้เดินทางมาขอควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามหมายจับศาลจังหวัดอุบลฯ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการปราศรัยในการชุมนุม #เด็กพูดผู้ใหญ่ฟัง จัดโดย #คณะอุบลปลดแอก ที่ศาลหลักเมืองอุบลฯ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม พริษฐ์และทนายความได้โต้แย้งกระบวนการดังกล่าว เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหาพริษฐ์เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ขณะอยู่ที่ บก.ตชด.ภาค 1 แล้ว และพนักงานสอบสวนได้เขียนระบุลงในหมายจับว่าได้จัดการตามหมายเรียบร้อยแล้ว จึงไม่มีเหตุให้ตำรวจต้องควบคุมตัวไปดำเนินคดีอีก 

พรุ่งนี้ (2 พ.ย. 2563) พนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง จะไปขออำนาจศาลแขวงระยองฝากขังภาณุพงศ์ โดยไม่ได้นำตัวภาณุพงศ์ไปด้วย เนื่องจากทนายความได้ส่งสำเนาใบรับรองแพทย์ขอให้ผู้ต้องหาได้รับการรักษาพยาบาลตามสิทธิที่กฎหมายกำหนด ขณะที่ยังไม่แน่ว่า พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลฯ จะไปขออำนาจศาลจังหวัดอุบลฯ ฝากขังพริษฐ์หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net