Skip to main content
sharethis

คดี #คนนนท์ท้าชนเผด็จการ ‘รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์’ ถูกแจ้งข้อหาม.112 ทั้งสามคนไม่ยอมรับเป็นกฎหมาย จึงไม่เซ็นชื่อรับทราบ ส่วนชินวัตรยังถูกแจ้งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และเด็ก 17 ยังถูกแจ้งตามม.116 ไม่มี 112

ถ่ายโดย ปิยนุช โคตรสาร

8 ธ.ค.2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, พริษฐ์ ชิวารักษ์, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และ ธนกร (สงวนนามสกุล) หรือ “เพชร” เยาวชน LGBTQ อายุ 17 ปี เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีชุมนุม #คนนนท์ท้าชนเผด็จการ บริเวณท่าน้ำนนท์ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2563

ทั้งนี้ปนัสยา พริษฐ์ และภาณุพงศ์ เป็นสามคนที่ถูกออกหมายเรียกรับทราบข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์เพิ่มเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาเคยถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และใช้เครื่องขยายเสียงฯ แล้วตั้งแต่ตอนที่ถูกควบคุมตัวอยู่เมื่อเดือนตุลาคม ส่วนธนกรที่เป็นเยาวชนเบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 ข้อหาเดียว

พ.ต.ท.บำเพ็ญ ไวยรจนา รองผู้กำกับสอบสวนสภ.เมืองนนทบุรี พร้อมคณะพนักงานสอบสวน ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อปนัสยา, พริษฐ์ และภาณุพงศ์ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยได้มีการนำข้อความการปราศรัยของทั้งสามคน ในเวทีชุมนุม #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 มาใช้ตั้งข้อกล่าวหา ซึ่งกล่าวถึงการปฏิบัติตัวของราชวงศ์ และสถานการณ์การอยู่เหนือกฎหมายของกษัตริย์

ชินวัตรที่ก่อนหน้านี้มีชื่อปรากฏอยู่ในหมายเรียกรับทราบข้อหาม.112 ของคนอื่น พบว่าพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพียงแจ้งข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากคดี #เด็กนนท์พร้อมชนเผด็จการ ที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 63 เท่านั้นในวันนี้ ซึ่งเขาก็ได้ให้การปฏิเสธ

ทั้งสามคนให้การปฏิเสธและไม่ยินยอมที่ลงลายมือชื่อในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาโดยระบุในบันทึกว่า “ข้าพเจ้าไม่ประสงค์ลายมือชื่อ เนื่องจากไม่ยอมรับอำนาจศักดินา ไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการ และไม่ยอมรับมาตรา 112 เป็นกฎหมาย”

ส่วนธนกร พนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์โดยมีเพียงพฤติการณ์ของภาณุพงศ์เท่านั้นโดยไม่ได้มีระบุถึงตัวธนกรแต่อย่างใด ธนกรให้การปฏิเสธ พิมพ์ลายนิ้วมือ

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ให้ปล่อยตัวทั้ง 5 คนไป โดยไม่มีการควบคุมตัวไว้ และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัว

การเข้ารายงานตัวของพวกเขาครั้งนี้มีผู้มาให้กำลังใจ และมีการปราศรัยกันที่กันหน้า สภ.ถึงปัญหาการใช้กฎหมายมาตรานี้ และผู้ชุมนุมที่มากันก็ร่วมกันตะโกนเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net