Skip to main content
sharethis

รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงจุดยืนพรรคต่อการนิรโทษกรรมมาตรา 112 เผย พรรคขอคัดค้านทุกกรณี กำชับ สส. โหวตคว่ำร่างกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องหากมีการเสนอเข้าสู่สภา ผลักดันไม่ให่ผ่านวาระรับหลักการ


นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2567 ว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวในนามพรรค พปชร.ถึงจุดยืนต่อการนิรโทษกรรมความผิดคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค มอบหมายให้ตนเองแถลงว่า พรรคขอคัดค้านการนิรโทษกรรมคดี มาตรา 112 ซึ่งพรรคมีหลักการสำคัญที่จะต้องยึดถือปฏิบัติไว้ คือการปกป้องสถาบัน ไม่ต้องการให้กลุ่มบุคคลใดกระทำการอันกระทบกระเทือนต่อสถาบัน ไม่ว่าจะนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข หรือไม่มีเงื่อนไขก็ตาม ทั้งนี้มองว่ามีประชาชนหลายล้านคนที่จงรักภักดีต่อสถาบัน และจะมีการออกมาต่อต้าน คัดค้านหากสภาผู้แทนราษฎรออกกฎหมายนิรโทษกรรม มาตรา 112 ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ในสังคม ไม่สงบสุข และไม่เกิดความปรองดอง

นอกจากนี้การนิรโทษกรรม มาตรา 112 ยังเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ที่ระบุว่าองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้ มองว่ามีความรุนแรงกว่าการแก้ไขมาตรา 112 เสียอีก เนื่องจากเป็นการทำให้การกระทำฝ่าฝืนมาตรา 112 ไม่เป็นความผิดอีกต่อไป และยังฝ่าฝืนบรรทัดฐานคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ซึ่งมีใจความบางตอนว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นบทบัญญัติที่กำหนดการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับ การหมิ่นประมาท ดูหมิ่นและแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และเป็นกฎหมายคุ้มครองไม่ให้มีการละเมิดพระมหากษัตริย์ในฐานะที่ทรงเป็นประมุขของรัฐ

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าพรรค พปชร.ขอคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาตรา 112 ในทุกกรณี โดยหากมีร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไม่ว่าจะกี่ฉบับก็ตาม สส.ของพรรคทุกคนจะลงมติไม่เห็นชอบเพื่อไม่ให้ผ่านในวาระรับหลักการ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net