Skip to main content
sharethis

คณะเอกอัครราชทูตหลายประเทศเข้าพบปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ขอทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดทางการเมืองของไทย และแสดงความกังวลต่อการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไทยแจงต้องมีกฎหมายคุ้มครองสถาบันหลักของชาติ

29 ม.ค. 2564 มติชนออนไลน์รายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้มีรถของคณะทูตานุทูตหลายคันเดินทางเข้ามาที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อสอบถามไปยังธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ทราบว่า เอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยหลายคน พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตจากประเทศอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง เข้าพบธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีโฆษกกระทรวง และอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตขอรับทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดทางการเมืองของไทย รวมทั้งการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งหลายฝ่ายมีความห่วงกังวล เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้อง

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอธิบายให้ทราบถึงพัฒนาการทางการเมือง บริบทแวดล้อม รวมถึงหลักการความจำเป็นและขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมาย และสิทธิของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญาต่างๆ รวมถึงมาตรา 112

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศย้ำว่า สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหนึ่งในสามสถาบันหลักของชาติและเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย จึงต้องมีกฎหมาย เช่น มาตรา 112 เพื่อคุ้มครองมิให้มีการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการจาบจ้วงอย่างรุนแรงเกินกว่าที่คนทั่วไปจะรับได้ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าทุกฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรมของไทย

ขณะที่บรรยากาศการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเป็นมิตร เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net