'ไทยภักดี' จ่อล่ารายชื่อคัดค้านแก้ไขม.112 ระบุพรรคก้าวไกลยื่นแก้มีเจตนาล้มล้างสถาบัน

'ไทยภักดี' จ่อล่ารายชื่อคัดค้านแก้ไขม.112 'หมอวงรค์' ระบุพรรคก้าวไกลยื่นแก้มีเจตนาล้มล้างสถาบัน และล้างความผิดให้แก่ผู้กระทำผิดและถูกดำเนินคดีม.112 พร้อมจะยื่นฟ้อง ม.112 'ธนาธร' ปมไลฟ์วัคซีน ไม่เห็นด้วยนำสถาบันกษัตริย์มาอภิปรายในสภา ชี้ธนาธรไปร่วมชุมนุมต้านรัฐประหารในพม่าเป็นการแทรกแซง

3 ก.พ.เวลา 12.00 น. มติชนออนไลน์รายงานว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี แถลงถึงกรณีพรรคก้าวไกลเตรียมเสนอแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 โดยอ้างว่า เป็นการปฏิรูปสถาบัน ซึ่งจากความเคลื่อนไหวทั้งหมด พรรคไทยภักดีเห็นว่า พรรคก้าวไกลมีเจตนาล้มล้างสถาบัน โดยใช้การแก้มาตรา 112 เป็นบันไดขั้นแรก และมีสิ่งแอบแฝง คือการล้างความผิดให้แก่ผู้กระทำความผิดและถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ทั้งธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและพรรคพวกทั้งคนที่ถูกดำเนินคดีแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินคดี

นพ.วรงค์กล่าวต่อว่า พรรคไทยภักดีจึงขอคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ให้ถึงที่สุด โดยเตรียมเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อให้ครบ 100,000 ชื่อ เพื่อแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ไลน์ และทวิตเตอร์ โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชนเป็นหลักฐานยืนยันตัวตน จากนั้นจะนำรายชื่อทั้งหมดยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา เพื่อพิจารณาต่อไป ยืนยันว่าสาเหตุที่ต้องคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 เพราะยังไม่เห็นปัญหาจากมาตรานี้ อีกทั้งยังมองว่าปัญหามาจากนักการเมืองมากกว่าตัวกฎหมาย นอกจากนี้ จะไปยื่นร้องธนาธร ในความผิดตามมาตรา 112 และมาตรา 116 ที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ในประเด็นเรื่องวัคซีน และการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศในวันที่ 4 ก.พ.นี้

นพ.วรงค์กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีเนื้อหาบางส่วนกล่าวถึงสถาบันนั้น สภาผู้แทนราษฎรมีกรอบการอภิปรายอย่างชัดเจนว่าต้องไม่มีการกล่าวถึงสถาบัน ดังนั้น ตนไม่เห็นด้วยกับการนำสถาบันมากล่าวถึงระหว่างการอภิปราย ขณะที่การเกิดรัฐประหารในประเทศเมียนมานั้น มองว่าเราเป็นคนนอกและแต่ละประเทศมีอธิปไตยของตนเอง หากจะอยู่ร่วมกันต้องไม่แทรกแซงซึ่งกันและกัน และการที่ธนาธรเดินทางไปร่วมในการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมาที่หน้าสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ก็ถือเป็นการแทรกแซงอย่างหนึ่งเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท