Skip to main content
sharethis

'ทักษิณ' มอบหมายทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท 'หมอวรงค์' พรรคไทยภักดี เรียกค่าเสียหาย รวม 1 ร้อยล้าน ปมพาดพิง 'เงินถุงขนม' ให้คนเข้าใจผิด ยืนยันไม่ได้เป็นการฟ้องปิดปาก แต่เป็นแสวงหาความยุติธรรม

 

27 มิ.ย. 2567 สื่อไทยพีบีเอส และประชาชาติธุรกิจ รายงานวันนี้ (27 มิ.ย.) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ฟ้องร้องต่อ วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลย ฐานความผิดหมิ่นประมาทโฆษณา และดูหมิ่นด้วยการโฆษณา รวม 2 ข้อหา โดยได้มีการรวบรวมพยานหลักฐาน และวิเคราะห์จากสิ่งที่วรงค์ ได้มีการโพสต์ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก และติ๊กต๊อก รวมถึงการปราศรัยที่เวทีชุมนุมเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล มีความผิดรวม 5 กรรม 3 วาระ ซึ่งเป็นความผิดที่ค่อนข้างชัดเจน เกี่ยวเนื่อง มีการพาดพิงให้ประชาชนเข้าใจว่าบุคคลที่พูดคือ ทักษิณ ชินวัตร และพาดพิงถึงคนในกระบวนการยุติธรรม ว่าทักษิณ วิ่งเต้นคดีด้วยถุงขนม 2 พันล้านบาท โดยมีการเรียกค่าเสียหายกรรมละ 20 ล้านบาท 5 กรรม รวม 100 ล้านบาท

เบื้องต้น ศาลรับคำฟ้องหมายเลขดำที่ อ. 1961/2567 และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 30 ก.ย. 2567 เวลา 9.00 น.

วิญญัติ กล่าวอีกว่า แม้ข้อความที่วรงค์ โพสต์หรือปราศรัยจะไม่มีการเอ่ยชื่อของทักษิณ โดยตรง แต่ประชาชนทั่วไป รวมถึงสื่อมวลชน เมื่อได้ฟังและอ่านแล้ว เข้าใจได้ว่าคือทักษิณ เพราะมีการระบุวันที่ว่า วันที่ 18 มิ.ย. 2567 เป็นวันที่ทักษิณ จะต้องเดินทางมาศาล และติดแฮชแท็กเอ่ยชื่อ ‘ทักษิณ’ เพื่อเป็นการเน้นย้ำและดึงดูดให้คนสืบค้นได้ง่าย

ทนายวิญัตติ กล่าวต่อว่า ฟ้องครั้งนี้ไม่ใช่การฟ้องปิดปาก แต่เป็นการแสวงหาความจริง และหาความยุติธรรมให้กับทักษิณ ส่วนกรณีที่วรงค์ บอกว่าไม่กลัว อยากให้นำเอาพยานหลักฐานที่มีมาสู้ในชั้นศาล หากมีแหล่งข่าวคนใดก็สามารถนำมาเป็นพยานได้ ในส่วนประเด็นที่มีการนำข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เพียงเเต่เขาแค่เดินทางเฉยๆ เเต่ไปเอาข้อมูลเกี่ยวกับที่นั่งเครื่องบินเเละรถรับส่งมาเผยเเพร่พร้อมข้อความที่ไม่จริง อย่าลืมปัจจุบันมีกฎหมายการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่หากมีการนำข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตมาเผยเเพร่นั้น มีความผิดตามกฎหมาย หากสืบได้ว่ามีนายตำรวจคนใดสั่งการให้ลูกน้อง ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหรือไม่ ไม่ขอยืนยัน แต่นำข้อมูลไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิดโดยไม่มีหมายศาลก็รอดูเลยว่า ผู้ถูกกระทำเขาจะใช้สิทธิอย่างไร แยกดำเนินออกเป็นอีกคดีได้

"คดีนี้ที่ฟ้องก็อยากให้หมอวรงค์ ใช้สิทธิให้เต็มที่ในการเรียกหลักฐานมา หากพบว่าข้อมูลหลุดมาจากเจ้าหน้าที่รัฐ คิดว่าเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ต้องเตรียมรอรับผลเลย" วิญญัติ กล่าว

ด้านเฟซบุ๊ก วรงค์ เดชกิจวิกรม โพสต์ข้อความเมื่อเวลาประมาณ 13.07 น. ระบุกรณีที่เขาถูกทักษิณฟ้องหมิ่นประมาท นักโทษคดีทุจริตให้เกียรติโดยการฟ้องเขา พร้อมย้ำว่า เขาไม่กลัวทักษิณเลย
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net