Skip to main content
sharethis

ภวัต หิรัณย์ภณ หรือ ‘เจ๊ป๊อกกี้’ เป็นผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญามาตรา 112 จากการไปไหว้ย่อและตะโกน ‘ทรงพระเจริญ’ ในกิจกรรมใส่ครอปท็อปที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเมื่อ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าตัวเล็งรวบรวมหลักฐานแจ้งความกลับ

ภวัตถ่ายรูปที่หน้า สน.ปทุมวัน

8 ก.พ. 2564 ที่ สน.ปทุมวัน ภวัต หิรัณย์ภณ อายุ 37 ปี เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาจากการถูกว่าที่ ร.ต.นรินทร์ ศักดิ์เจริญชัยกุล แจ้งความดำเนินคดีตามความผิดอาญา ม.112 โดยภวัตปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นหนังสือภายในวันที่ 25 ก.พ. 2564 และนัดหมายส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาในวันที่ 1 มี.ค. 2564

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า พ.ต.ท.เจริญสิทธิ์ จงอิทธิ รองผู้กำกับ (สอบสวน) สน.ปทุมวัน บรรยายพฤติการณ์คดีว่าขณะผู้ต้องหาคนอื่นกำลังทำกิจกรรมตั้งแต่ในลานพาร์คพารากอนและหน้าร้าน Sirivannavari ภวัตได้เดินกับกลุ่มผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุ พูดว่า “ทรงพระเจริญๆ” พร้อมกับทําท่าย่อไหว้และมอบดอกไม้ให้พริษฐ์ ชิวารักษ์ และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ซึ่งสวมเสื้อครอปท็อปอยู่ อันถือว่ามีลักษณะเป็นการแสดงว่าเป็นประชาชนที่มาร่วมชมพระบารมีและถวายพระพร เพื่อร่วมแสดงล้อเลียนให้เห็นว่าเป็นการเข้าเฝ้ารับเสด็จพระราชดําเนินของกษัตริย์รัชกาลที่ 10 

โดยหลังจากเข้าให้ปากคำ ภวัตได้ดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ว่าการแจ้งความดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ทำให้ผู้ถูกแจ้งเสื่อมเสียชื่อเสียง สูญเสียรายได้ ได้รับความเสียหาย นอกจากนั้น ตัวผู้แจ้งความก็ไม่ใช่ผู้เสียหาย โดยทางภวัตจะรวบรวมหลักฐานมาแจ้งความดำเนินคดีต่อ

ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทนายความของภวัตกล่าวว่า การที่ภวัตโดนแจ้งความวันนี้ทำให้เห็นว่ากฎหมาย ม.112 มีปัญหา เพราะว่าเป็นกฎหมายที่ทำให้ใครสามารถแจ้งความดำเนินคดีใครก็ได้ และได้ถูกนำกลับมาใช้ในเรื่องทางการเมืองอีกครั้ง

ตามหมายเรียก ชื่อของภวัตอยู่ในหมายเดียวกันกับพริษฐ์ ชิวารักษ์ และพวก กรณีจัดกิจกรรมสวมครอปทอปที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีด้วย ม. 112 อย่างน้อย 58 รายใน 44 คดี ในจำนวนนี้ เป็นการร้องทุกข์กล่าวโทษโดยประชาชน 23 คดี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจำนวน 3 คดี ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้กล่าวหา

ศูนย์ทนายฯ รายงานด้วยว่า ว่าที่ ร.ต.นรินทร์ ศักดิ์เจริญชัยกุล เป็นสมาชิกกลุ่มไทยภักดี ผู้เคยแจ้งความข้อหา ม. 112 อานนท์ นำภา กรณีโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์หรือ #ราษฎรสาสน์ ในเฟซบุ๊ก

ภวัตเล่าว่า เธอเริ่มติดตามการเมืองหลังจากกรณีที่ภานุพงษ์ จาดนอก หรือ ‘ไมค์ ระยอง’ และณัฐชนนท์ พยัฆพันธ์ แกนนำเครือข่ายเยาวชนภาคตะวันออก จ.ระยอง ถูกตำรวจจับหลังชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 15 ก.ค. 2563 ที่ จ.ระยอง โดยเธอไม่พอใจการที่ตำรวจผู้จับกุมพูดว่าจะไปหาข้อหามาให้ทีหลัง จากนั้นจึงเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองเป็นระยะๆ

ภวัตระบุด้วยว่า กฎหมาย ม.112 เป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิ เสรีภาพ และสร้างความเสียหายให้ผู้ถูกฟ้อง จึงไม่ควรใช้อีกต่อไปและควรถูกยกเลิกเสีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net