Skip to main content
sharethis

ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาซูจีเพิ่มอีกหนึ่ง ฐานผิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติธรรมชาติ โดยเธออาจได้รับโทษสูงสุด จำคุกเพิ่มอีก 3 ปี หากศาลพิจารณาคดีแล้วพบว่าเธอผิดจริงตามข้อกล่าวหา  

ภาพจากแฟ้มประชาไท การประท้วงต้านรัฐประหารหน้าสถานทูตพม่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564

ภาพจากแฟ้มประชาไท การประท้วงต้านรัฐประหารหน้าสถานทูตพม่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 

16 ก.พ. 2564  อิระวดี สื่อท้องถิ่นภาคภาษาอังกฤษ รายงานวันนี้ 16 ก.พ. 2564 ระบุ คินหม่องซอ ทนายของอองซานซูจี เปิดเผยว่า วันนี้อองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ถูกตำรวจเมียนมาตั้งข้อหาเพิ่มอีกหนึ่งข้อหา ฐานละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติธรรมชาติ ซึ่งอิระวดี ระบุเพิ่มเติมว่า เธออาจจะละเมิดข้อบังคับเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 

วันนี้เธอรับฟังข้อกล่าวหาที่ศาลแขวงซะบูติริ (Zabuthiri township) ในกรุงเนปิดอว์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพม่า โดยหลังการฟังข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของศาลแขวง ระบุว่า ซูจีตกลงที่จะแต่งตั้งทนายประจำคดีเป็นตัวแทนของเธอในศาล  

สำหรับการพิจารณาคดีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค. 2564 ซึ่งหากศาลพิจารณาพบว่า อองซานซูจีมีความผิดตามข้อกล่าวหา เธออาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี 

ทั้งนี้ เธอถูกตั้งข้อกล่าวหาเป็นคดีที่สอง หลังจากก่อนหน้านี้ ทางการพม่าตั้งข้อกล่าวหานำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมายและมีการใช้งานโดยไม่ได้ขออนุญาตแก่นางอองซานซูจี ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีในวันที่ 17 ก.พ. 2564

 

เรียบเรียงจาก 

Myanmar Military Slaps Suu Kyi With One More Charge, The Irrawaddy, 16 Feb 2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net