Skip to main content
sharethis

ภาคีนิรนามจัดชุมนุมแยกราชประสงค์ - หน้า สตช. ขึ้นป้าย 'สำนักงานตั๋วช้าง' อภิปรายสะท้อนปัญหาของตำรวจ พร้อมความฝันถ้าไม่วิ่งเต้น และตำรวจที่ดีของประชาชนเป็นอย่างไร

ผู้ชุมนุม ขึ้นป้าย สตช. = สำนักงานตั๋วช้าง
ผู้ชุมนุม ขึ้นป้าย สตช. = สำนักงานตั๋วช้าง

23 ก.พ.2564 ภาคีนิรนาม หรือ Anonymous Party จัดกิจกรรม ม็อบตำรวจล้มช้าง ผู้พิทักษ์สันติราษฎรจะฟาดตั๋วช้าง ที่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่ 16.36 น. หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ราชประสงค์ พบผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัว พร้อมเตรียมกล้วย และมาม่าช้างน้อย

จากนั้นเวลา 16:37 น. ทางเท้าแยกราชประสงค์ฝั่งห้างเกษร ตำรวจบล็อกเส้นทางดังกล่าว พร้อมตรวจอุณหภูมิ ผู้เข้าร่วม จากถนนเพลินจิตและเส้นราชดำริ นอกจากนี้มีการปิดสกายวอคหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยด้านในสตช. พบรถฉีดน้ำ2คัน รถเติมน้ำ 2 คัน รวมทั้ง จนท.พร้อมโล่ หมวก กระบอง ตั้งแถวหลังแนวรั้วเหล็ก

จากนั้นเวลา 17.16 น. ผู้ปราศรัยเริ่มประกาศรวมตัวหน้า CTW เส้นราชดำริ และยังพบรถ CIA (หาบเร่แผงลอยที่ขายจองในที่ชุมนุม) ติดป้ายประชาสัมพันธ์ Application ' EMER - CALL ' ซึ่งเป็นแอพช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ธัชพงศ์ แกดํา แกนนำผู้ชุมนุมยืนยันว่าการชุมนุมวันนี้จะไม่มีการยั่วยุ ใช้แนวสันติวิธี และวันนี้มาเป็นมิตรกับตำรวจชั้นผู้น้อยจ ะเป็นปากเป็นเสียงให้ จะมีเรื่องให้ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ต้องฟังและต้องดู และวันนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดใจรับฟังเรา และรอตั้งขบวนแล้วเราเคลื่อนขบวนไปยัง สตช.

17.34 น. ตำรวจอ่านประกาศห้ามการชุมนุมในที่ชุมนุม

ผู้ชุมนุมชู 3 นิ้ว ร้องเพลงชาติ

ผู้ชุมนุมชู 3 นิ้ว ร้องธงชาติพร้อมกัน

จดหมายถึงตำรวจ

ผู้ชุมนุมแจกจดหมายที่ตำรวจเขียนถึงเพื่อนตำรวจด้วยกัน

จากนั้นเวลา 18.00 น. ผู้ชุมนุมชู 3 นิ้ว ร้องธงชาติพร้อมกัน และเดินไปหน้า สตช. เวลา 18.20 น. หน้าสตช มีการแจกจดหมายที่ตำรวจเขียนถึงเพื่อนตำรวจด้วยกัน

เวลา 18.49 น. ผู้ชุมนุม ขึ้นป้าย สตช. = สำนักงานตั๋วช้าง

เวลาราว 19.20 น. ผู้ชุมนุมจัดกิจกรรม 'คลับเฮาส์' เปิดให้อภิปรายประเด็น “สถาบันตำรวจใต้ตั๋วช้าง ปัญหาของตำรวจ และตำรวจที่ดีของประชาชนเป็นอย่างไร” โดยให้ผู้ที่ต้องการพูดยกมือขึ้น และมีเวลาพูดคนละ 2 นาที

การชุมนุมหน้า สตช.
ผู้ชุมนุมเขียนข้อความบนพื้น

เวลา 20.30 น. แกนนำประกาศยุติการชุมนุม

เพจภาคีนิรนามระบุถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า ม็อบตำรวจล้มช้าง ผลงานดี ผลงานเด่น ถ้าไม่วิ่งเต้น ก็อยู่กับที่ เราจะชวนพี่ตำรวจทุกคนที่ไม่มีตั๋วช้างมาล้มช้างกัน ตำรวจเอ๋ยยย ถึงเวลาเลือก จะอยู่ข้างราษฎร หรือทรราชย์

สำหรับ 'ตั๋วช้าง' นี้เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในทางการเมืองเนื่องจากกรณีรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจากปัญหาการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ โดยเรียกว่า 'ตั๋วช้าง' เมื่อวันที ่19 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น

วานนี้ (22 ก.พ.64) PPTV รายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกสอบถามถึงปัญหาความขัดแย้งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะกรณีที่มีการนำเอกสารที่เรียกว่า "ตั๋วตำรวจ" ออกมาเปิดเผย โดยยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ และจะแก้ไขทุกอย่างให้ถูกต้อง พร้อมตำหนิว่าเอกสารบางอย่างไม่ควรที่จะนำออกมา เพราะเป็นเรื่องการดำเนินการภายใน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net