Skip to main content
sharethis

องค์การนักศึกษา ม.อ.ปัตตานี ออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำที่ไร้ความยุติธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีการดำเนินคดีแกนนำราษฎร รวมถึงกรณีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเรียกร้องให้พิจารณาคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวใหม่

 

9 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำที่ไร้ความยุติธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีการดำเนินคดีแกนนำราษฎร ในคดีการ ชุมนุม 19 ก.ย. 2563 รวมถึงกรณีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเรียกร้องให้พิจารณาคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวใหม่

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เรื่อง ประณามการกระทำที่ไร้ความยุติธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีการดำเนินคดีแกนนำราษฎร ในคดีการ ชุมนุม 19 กันยายน 2563 รวมถึงกรณีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากกรณีพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1-18 รวม 18 คน ซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษาและประชาชน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา 215 พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2559 และพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 นอกจากนั้นจำเลย 1-3 ยังถูกยื่นฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อีกด้วย ซึ่งในวันที่ 8 มีนาคม 2564 ศาลอาญา ได้พิจารณาแล้วรับฟ้องคดีเข้าสู่สารบบเป็นคดีหมายเลขดำ อ539/2564 และมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 1-3 โดยมีการควบคุมจำเลยที่ 1-3 ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันทีหลังจาก ส่วนจำเลยหมายเลข 4-18 ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ยังมีนักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่งก่อนหน้านี้ ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยดังกล่าว และศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีเช่นเดียวกัน

ซึ่งการกระทำเช่นว่านี้ขัดต่อหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (Presumtion of Innocence) ที่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 29 วรรค 2 ให้การรับรองไว้ว่า “ในคดีอาญาให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลได้ กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้” โดยหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของปวงชนชาวไทย นั่นรวมถึงจำเลยที่ 1-3 ข้างต้นด้วย

องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีขอประณามการกระทำปราศจาก ความชอบธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐในทุกกรณี และขอเรียกร้องให้พิจารณาคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวใหม่ อีกครั้ง เราหวังว่าศาลในฐานะฝ่ายตุลาการอันเป็นอำนาจหนึ่งในอธิปไตยของรัฐ จะคงยึดมั่นอุดมการณ์ และหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด สุดท้าย "เธอไม่ได้เดียวดายใต้ฟ้ากว้าง และฟ้าไม่ได้อ้างว้างอย่างเธอเห็น หากเธอเลือกเส้นทางอย่างที่เป็น เธอจะเห็นว่าผองเพื่อนก็เคลื่อนพล"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net