Skip to main content
sharethis

รัฐบาลรับข้อเสนอของภาคประชาชนกรณีชุมชนบางกลอยตั้งคณะกรรมการอิสระสอบสวนข้อเท็จจริง ส่วนคดีและการจับกุมชาวบ้าน 30 คนให้ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุดเรียกข้อมูลสำนวนเพื่อหาทางช่วงเหลืออาจต้องใช้เวลา 2-3 วัน และกำชับให้อุทยานปฏิบัติตาม MOU เมื่อวันที่ 16 ก.พ.64

10 มี.ค.2564 ภาคีSaveบางกลอยเผยแพร่ความคืบหน้าการเจรจาแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ตามข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ผู้แทนชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ได้เสนอไปในที่ร่วมกับผู้แทนรัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวานนี้

ผลการประชุมโดยสรุป ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้ประสานให้ข้อมูลสภาพปัญหากับ วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อให้ปรับท่าทีการทำงานและแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อเยียวยาและพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดี

ประเด็นที่ชาวบ้านถูกจับกุมดำเนินคดี ธรรมนัสยังได้มอบหมายให้ ประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุดเรียกข้อมูลสำนวนสอบสวน การออกหมายจับและการจับกุมชาวบ้านทั้ง 30 คน เพื่อหาทางช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 วัน

จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ รับไปสอบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปฏิบัติการยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร เนื่องจากกระทรวงไม่เคยทราบมาก่อนเพราะยึดตามนโยบายเจรจาโดยไม่ใช้ความรุนแรง นอกจากนั้นจะมีการปรับปรุงและทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง และสามารถร่วมทำงานแก้ไขปัญหาร่วมกับชุมชนได้อย่างเป็นมิตร และหากมีปัญหาให้แจ้งเรื่องกับปลัดกระทรวงได้ตลอดเวลา

จตุพรยืนยันว่าไม่ได้มีการยกเลิกข้อตกลงตาม MOU ที่ทำขึ้นเมื่อวันที่ 16 ก.พ.2564 และยังมีผลในการปฏิบัติ และจะกำชับให้อุทยานฯ ปฏิบัติงานโดยยึดถือตามข้อตกลง

นอกจากนั้นที่ประชุมเห็นชอบให้ คณะทำงานแก้ไขปัญหาของชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ปฏิบัติงานและลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลได้อย่างอิสระ โดยแจ้งความประสงค์กับกรมอุทยานและหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้โดยตรง นอกจากนั้นยังให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาของชุมชนบางกลอยบน-ใจแผ่นดินพร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้การชุมนุมที่สะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล จะยังคงดำเนินต่อไป จนกว่าจะมีความชัดเจนในทุกข้อเสนอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net