Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยตำรวจ.สภ.รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี นำหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าค้นออฟฟิศของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โดยระบุว่าเพื่อพบและยึดหนังสือสถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย

 

 

20 มี.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าผู้บัญชาการสันติบาลร่วมกับตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่จาก บก.ปอท. นำหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นสำนักงานของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โดยระบุว่าเพื่อพบและยึดหนังสือ “สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย" ซึ่งเป็นการถอดเทปคำปราศรัยของอานนท์ นำภา จากการชุมนุมม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 สุดท้ายยึดหนังสือไป 179 เล่ม     

การบุกตรวจค้นดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการชุมนุมของกลุ่ม REDEM และกลุ่มเพื่อนอานนท์ บริเวณสนามราษฏร ซึ่งทางกลุ่มเพื่อนอานนท์ประกาศจะแจกหนังสือเล่มดังกล่าว และร่วมกันอ่านคำปราศรัยของอานนท์อีกครั้ง ในเวลา 19.19 น. 

เวลาประมาณ 12.32 น. พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล 1 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ธนพล ศรีโสภา ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ได้ร่วมกับตำรวจจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ตำรวจจาก สภ.รัตนาธิเบศร์ และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย เข้าตรวจค้นที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน 

เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ลงวันที่ 20 มี.ค. 2564 ให้ทำการค้นและยึดสิ่งของ "หนังสือ สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย" ซึ่งระบุว่าจะเป็นพยานหลักฐานประกอบการสอบสวน และมีไว้เป็นความผิด หรือได้มาโดยผิดกฎหมาย หรือได้ใช้ หรือตั้งใจจะใช้ในการกระทำความผิด ลงเวลาให้ตรวจค้นได้ตั้งแต่เวลา 12.30 น. ถึง 17.00 น. 

หมายดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.รัตนาธิเบศร์ และกองบังคับการตำรวจสันติบาล ที่มีชื่อระบุในหมายดำเนินการเท่านั้น 

บรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบหนังสือเล่มดังกล่าวจำนวนทั้งหมด 179 เล่ม 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลแจ้งว่าจะตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่อยู่ในสำนักงาน และให้ทางเจ้าของสำนักพิมพ์บอกรหัสเข้าคอมพิวเตอร์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แสดงหมายศาล และอ้างว่าเพื่อตรวจค้นหาสิ่งของผิดกฎหมายและสิ่งที่ใช้ในการกระทำความผิด 

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนซึ่งติดตามไปได้โต้แย้งว่าหากจะตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ต้องมีหมายคำสั่งอนุญาตจากศาลโดยเฉพาะเท่านั้น ในวันนี้หมายค้นระบุเพียงให้ค้นหาหนังสือเท่านั้น ประกอบกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่เกี่ยวข้องกับหมายค้นเพื่อยึดหนังสือแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลจึงไม่สามารถตรวจสอบคอมพิวเตอร์ได้ 

จนเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นและยึดหนังสือเสร็จสิ้น ก่อนจะนำผู้ยินยอมให้ตรวจค้นและยึดหนังสือจากสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ไปยัง สภ.รัตนาธิเบศร์เพื่อทำบันทึกการตรวจค้นและยึด โดยในบันทึกระบุว่าหนังสือทั้งหมดที่ถูกยึดไปนั้นมีผู้นำมาฝากไว้ สำนักพิมพ์เองไม่ได้นำมาจำหน่าย จ่ายแจกแต่อย่างใด จนแล้วเสร็จในเวลา 18.20 น. รวมเวลากว่า 5 ชั่วโมงในการปฏิบัติการ

ทั้งนี้หลังปรากฎข่าวการยึดเอกสารดังกล่าว เพจศิลปะปลดแอก นำเอาไฟล์เอกสารนี้ที่ถูกอัพโหลดออนไลน์มาเผยแพร่ ทำให้มีคนแชร์ต่อทั้งเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์จำนวนมาก

 

ยึดหนังสือ? นี่ไฟล์ PDF สามารถโหลดได้เลย! โหลดไฟล์ไว้ วันนี้กลุ่มเพื่อนอานนท์ชวนอ่านพร้อมกัน 19.19 นี้! . https://drive.google.com/file/d/13adPRGUQgL0kZbz-Cx_3A2tSiswyRDmv/view #ปฏิรูปสถาบัน #ปล่อยเพื่อนเรา

โพสต์โดย ศิลปะปลดแอก - FreeArts เมื่อ วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม  2021

 

อัพเดทข้อมูลเมื่อ 5.50 น. วันที่ 21 มี.ค. 2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net