Skip to main content
sharethis

เยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี เปิดใจถึงเหตุการณ์หญิงเสื้อม่วงและการ์ดกลุ่มปกป้องสถาบันฯ รุมทำร้าย ทุบแขน กระโดดถีบท้อง และต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย หลังชู 3 นิ้ว เหตุเกิด 21 มี.ค. สกายวอล์ค แยกปทุมวัน เจ้าตัวย้ำ ‘เราแค่เห็นต่าง ไม่ควรมาทำร้ายเรา’

21 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชี @cetp14 ทวีตข้อความระบุว่าตนถูกประชาชนที่กำลังจัดกิจกรรมบริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) บุกขึ้นมาทำร้ายร่างกายบนสกายวอล์คแยกปทุมวัน พร้อมโพสต์คลิปเหตุการณ์ลงในทวิตเตอร์

ภาพเหตุการณ์จากคลิปวิดีโอในทวิตเตอร์ @cetp14

ผู้สื่อข่าวประชาไทติดต่อไปยัง เอ (นามสมมติ) เยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในคลิป โดย เอ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ (21 มี.ค. 2564) เวลาประมาณ 16.15 น. ตนเดินออกมาจากด้านในหอศิลปฯ บริเวณชั้น 1 เมื่อเดินออกมาด้านนอก ตนเห็นว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งจัดกิจกรรมบริเวณลานหน้าหอศิลปฯ จึงหยุดดูและถ่ายรูปเก็บไว้ ก่อนจะเดินขึ้นมาบนสกายวอล์ค บริเวณหน้าศูนย์การค้า MBK และยืนดูกิจกรรมบริเวณด้านล่าง เนื่องจากเห็นประชาชนที่จัดกิจกรรมชูป้ายที่เขียนข้อความว่า ‘ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์’ ซึ่งตนทราบภายหลังว่ากิจกรรมดังกล่าวจัดโดยกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน

 

 

เอ เล่าว่าระหว่างยืนดูกิจกรรมของกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน จากบริเวณด้านบนสกายวอล์ค ตนได้ชู 3 นิ้ว โดยไม่ได้ยกมือขึ้นสูง และไม่ได้ตะโกนเปล่งเสียงใดๆ ออกไป แต่ทันใดนั้นมีหญิงคนหนึ่ง สวมเสื้อสีม่วง เดินเข้ามาจากทางซ้ายมือของตน และพุ่งเข้าทำร้ายร่างกายด้วยการทุบที่บริเวณแขนอย่างแรง จนตนเสียหลักกระเด็นเข้าชนกับรั้วสกายวอล์ค ซึ่งตนรู้สึกตกใจอย่างมาก

“หลังจากถูกชน เราก็หันไปมองเขา เขาก็ถามเราว่า ‘ชู 3 นิ้วทำไม’ และต่อว่าเราด้วยถ้อยคำหยาบคาย ประมาณว่า ‘มึงรู้ไหมว่าพวกมึงทำอะไรบ้าง มึงมาดูถูกสถาบันพระมหากษัตริย์ทำไม’ และขู่เราว่า ‘มึงอยากเจอเหรอ อยากตายเหรอ’ อะไรประมาณนี้” เอ กล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมเล่าต่อไปว่าเมื่อตนได้ยินดังนั้น จึงยกมือไหว้ขอโทษหญิงคนดังกล่าว เพราะคิดว่าเมื่อเอ่ยคำขอโทษ หญิงคนดังกล่าวจะหยุดคุกคามตน แต่หญิงคนดังกล่าวยังคงชี้หน้าและพูดจาข่มขู่ตนด้วยถ้อยคำลักษณะเดิม จากนั้นมีชายร่างใหญ่ใส่เสื้อสีดำ ผูกผ้าพันคอสีเหลือง เดินเข้ามาถามตนว่า ‘มึงชู 3 นิ้วทำไม’ และพยายามจะดึงหน้ากากอนามัยของตนออกเพื่อดูหน้า ตนจึงพยายามขัดขืนด้วยการเอามือดึงหน้ากากอนามัยเอาไว้ เอ เผยว่าในตอนนั้นตนรู้สึกกลัวจนตัวสั่น และตกใจจนไม่กล้ากระทำการโต้ตอบใดๆ

“คุณลุงคนนั้นด่าเราด้วยถ้อยคำที่หยาบคายมาก และพยายามทำร้ายเรา และพยายามดึงแขนเรา ส่วนคุณป้าคนนั้น เขาก็ถีบเข้ามาที่หน้าท้องเรา จนเราล้มลงไปนั่งกับพื้น (ตามคลิป) จากนั้นก็มีตำรวจและชายเสื้อดำ ผ้าพันคอเหลือง อีกจำนวนหนึ่งเข้ามาล้อมเรา เหมือนพยายามไม่ให้เราเดินออก เราเลยพยายามลอดใต้แขนเขาและหนีออกมา แต่ตำรวจและชายเสื้อดำอีก 2-3 คนก็พยายามเดินตามเรามา จนมีพี่อีก 3 คนที่อยู่บริเวณนั้นเดินเข้ามาช่วยเหลือ ก่อนจะมีตำรวจเข้ามาถามว่าเราเป็นอะไร เพราะเรากลัวมากจนร้องไห้ แล้วก็มีคุณป้าคนหนึ่งเดินเข้ามาตะโกนบอกว่าเราไม่ได้เป็นอะไรหรอก เราน่ะตอแหล เราร้องไห้เอง ทั้งๆ ที่ความจริงเราเพิ่งโดนทำร้ายร่างกายมา” เอ เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดแก่ผู้สื่อข่าว

เอ เปิดเผยว่า ตนยืนชู 3 นิ้วคนเดียวบริเวณสกายวอล์ค แต่ด้านข้างมีผู้หญิงคนหนึ่งยืนอยู่กับตน ซึ่งหญิงคนดังกล่าวเป็นผู้บันทึกคลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และส่งมอบให้ตนเป็นหลักฐานเพื่อนำไปใช้ประกอบการแจ้งความและเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย

เบื้องต้น เอ ได้ติดต่อไปยังศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งศูนย์ทนายฯ ได้รับเรื่องไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในตอนแรก ตนตั้งใจจะไม่แจ้งความเอาผิด เพราะไม่เชื่อมั่นในกระบวนการการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“ถึงเราจะแจ้งตำรวจ เขาก็น่าจะเพิกเฉยอยู่ดี จากที่เราเห็นข่าวในม็อบเมื่อวาน เขาสามารถจับเด็กอายุ 14 ได้ เขาสามารถจับเด็กอายุ 16 ได้ แล้วเขายังทำร้ายประชาชนอีก เราคิดว่าเขาคงไม่เข้าข้างประชาชนแบบเราแน่ๆ เพราะเราไม่ใช่คนที่รักเจ้า” เอ กล่าว

เอ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ตอนที่เกิดเหตุ เราตกใจมาก เพราะเราเคยเห็นกรณีประชาชนถูกทำร้ายเพราะไปยืนชู 3 นิ้วหรือยืนชูป้าย เราก็ไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นกับเรา ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูก เราสั่นมาก แล้วคนที่มาทำร้ายเรายังต่อว่าเราด้วยถ้อยคำที่หยาบคายมาก เราคิดว่าเขาเป็นผู้ใหญ่ เขาไม่น่าจะปฏิบัติกับเราแบบนี้ เขาควรจะแยกแยะความคิดของเขาให้ดี ว่าเราเป็นเด็ก เราแค่เห็นต่าง ไม่ควรมาทำร้ายเรา ตอนนี้เรากลัวจนรู้สึกไม่อยากออกจากบ้าน เพราะเรารู้สึกว่าเราไม่ปลอดภัย รู้สึกเหมือนว่าเรากำลังจะโดนทำร้ายตลอดเวลา”

อนึ่ง สำนักข่าววอยซ์ออนไลน์รายงานว่าผู้จัดกิจกรรมดังกล่าวบริเวณลานหน้าหอศิลปฯ คือ กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ พร้อมภาคีเครือข่าย เช่น นักรบองค์ดำสองคาบสมุทร กลุ่มนักรบศรีวิชัยสองคาบสมุทร กลุ่มนักรบอิสระ กลุ่มกุหลาบพิทักษ์ราชัน กลุ่ม ศอปส. กลุ่ม ศปปส. โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่า มีชายอีกคนหนึ่งถูกทำร้ายร่างกายและถูกสาดน้ำใส่หน้า เนื่องจากไปยืนชู 3 นิ้วเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่จัดกิจกรรมของกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ ตามที่ปรากฏคลิปในโซเชียลมีเดีย เบื้องต้น ผู้สื่อข่าวประชาไทได้รับแจ้งว่าบุคคลที่ทำร้ายร่างกายและสาดน้ำใส่หน้าชายคนดังกล่าว คือ หญิงเสื้อม่วง คนเดียวกับที่ทำร้าย เอ ซึ่ง เอ ยืนยันว่าหญิงเสื้อม่วงคนดังกล่าวคือบุคคลคนเดียวกับที่ทำร้ายตน แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน หรือไม่

ก่อนหน้านี้ วันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมากลุ่มการ์ดปกป้องสถาบัน ได้เชิญ บูรณ์ อารยพล จากกลุ่มขอคืนไม่ขอทาน ออกจากพื้นที่กิจกรรมบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยอ้างว่าเกรงจะเกิดความวุ่นวาย ต่อมาในวันที่ 14 มี.ค. มีรายงานว่าการ์ดของกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ได้เข้าควบคุมตัวชาย 3 คนที่ยืนชู 3 นิ้วบนสกายวอล์คปทุมวัน และเกิดเหตุกระทบกระทั่งจนถึงขั้นทำร้ายร่างกาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net