Skip to main content
sharethis

 

22 มี.ค.2564 จากการดำเนินคดีด้วยข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ม.116 และข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ม.112 ต่อนักกิจกรรมและผู้ชุมนุมรวมเป็น 13 คน จากการเดินขบวนของกลุ่มเยาวชนปลดแอกจากสามย่านไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจําประเทศไทย สาทร กรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือถึงสถานทูตเยอรมันทวงถามความชัดเจนใน 4 ประเด็นเกี่ยวกับการพำนักอาศัยที่เยอรมันของในหลวงรัชกาลที่ 10 และมีการใช้อำนาจอธิปไตยบนแผ่นดินเยอรมันจริงหรือไม่ โดยที่ พนักงานอัยการมีนัดฟังคำสั่งวันที่ 25 มี.ค.นี้ นั้น

karnt thassanaphak ปล่อยคลิปวิดีโอเพื่อแนะนำและทำความรู้จักทั้ง 13 ผู้ต้องหา เบื้องต้น

โดยที่ Karnt ระบุด้วยว่า หากอัยการมีคำสั่งฟ้อง และขอฝากขังระหว่างพิจารณาคดี โดยที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้ง 13 คนจะถูกนำตัวคุมขังในเรือนจำ เช่นเดียวกับหลายกรณีก่อนหน้า

สำหรับเหตุผล 4 ข้อสงสัยที่เป็นเหตุผลว่า ทำไมคนไทยทุกคนต้องร่วมเดินขบวน ทวงถามความชัดเจนที่สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีฯ นั้น ประกอบด้วย

1. นับตั้งแต่ในหลวงวชิราลงกรณ์ขึ้นครองราชย์ เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วที่ในหลวงวชิราลงกรณ์เลือกที่จะพำนักอาศัยอยู่ที่ประเทศเยอรมนีเป็นส่วนมาก โดยบินกลับมาประเทศไทยบ้างเพียงสองสามเดือนครั้ง?

2. เนื่องจากช่วงที่ในหลวงภูมิพลตายจากไป เป็นช่วงเวลาที่ในหลวงวชิราลงกรณ์อาศัยอยู่ที่เยอรมนี (ณ ขณะนี้ก็ยังคงเป็นที่อยู่อาศัยหลักอยู่ บินกลับมาประเทศไทยบ้างเพียงสองสามเดือนครั้ง) ดังนั้นในหลวงวชิราลงกรณ์จะต้องเสียภาษีมรดกให้กับประเทศเยอรมนีหรือไม่ หากจะต้องเสียจะต้องเสียเป็นจำนวนเท่าไร?

3. ในหลวงวชิราลงกรณ์ใช้อำนาจอธิปไตยขณะพักอาศัยในเยอรมนี เช่น ลงนามในกฎหมาย ออกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการ ออกพระบรมราชโองการที่ส่งผลต่อการเมืองหรือไม่ กรณีเหล่านี้เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและศักดิ์ศรีของประเทศเยอรมนีอันจะนำมาซึ่งความขัดแย้งในทางระหว่างประเทศหรือไม่?

4. ทางประเทศเยอรมนีจะยอมให้ข้าราชบริพารของในหลวงวชิราลงกรณ์ที่อาจจะมีพฤติการณ์เข้าข่ายการซ้อมทรมาน อุ้มหาย ประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมือง รวมถึงข้าราชบริพาร ได้พักอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมันนีที่เคารพในสิทธิเสรีภาพของมนุษย์อย่างยิ่งต่อไปหรือไม่

"เหล่านี้คือคำถามที่ต้องการความกระจ่าง และเป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องร่วมกันเดินขบวนครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อทำให้สถาบันกษัตริย์ของเรา กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กลับมาสู่ครรลองของระบอบประชาธิปไตย" 4 ข้อสงสัยที่เป็นเหตุผลของผู้ชุมนุม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net