Skip to main content
sharethis

ตร.ออกหมายเรียก 'อดุลย์-จตุพร' และพวกที่ร่วมปราศรัยชุมนุม 'สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย' ของกลุ่มไทยสามัคคี ให้มารับทราบข้อกล่าวหา 15-16 เม.ย. นี้ พร้อมเตรียมตรวจสอบคำปราศรัยว่าเข้าข่ายผิด ม.112 หรือไม่ 

7 เม.ย. 2564 VOICE online รายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงการณ์กรณีชุมนุมของกลุ่มไทยสามัคคี หรือ ไทยไม่ทน นำโดย อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ และ จตุพร พรหมพันธ์ ในวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ตร.สน.ชนะสงครามได้รับแจ้งความร้องทุกข์ และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวม 28 คน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 15 เมษายน จำนวน 14 คน มีอดุลย์ และจตุพรร่วมด้วย ส่วนกลุ่มที่ 2 นัดมาวันที่ 16 เม.ย. จำนวน 14 คน ในข้อหา ความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ม.9 และประกาศฉบับที่ 5 ลงวันที่ 5 มี.ค. 2564 และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ส่วนการชุมนุมวันที่ 5 เม.ย. พบการกระทำผิด 12 คน อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าจะเรียกเข้ามาวันไหน  

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุเพิ่มเติมว่า การชุมนุมทุกประเภทถือว่าผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค - พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตนจึงอยากฝากเตือนผู้ชุมนุมทุกคนให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงผู้ที่ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนเข้าชุมนุมในทุกช่องทาง ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายเช่นเดียวกันกับผู้ร่วมชุนนุม ผู้ปราศรัยและผุ้สนับสนุนในทุกรูปแบบ เช่นสนุบสนุนห้องน้ำ หรือรถเครื่องขยายเสียง 

สำหรับกรณี สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้นำหลักฐานมาร้องทุกข์ที่สน.ชนะสงคราม ให้ตรวจสอบว่าการปราศรัยของนายจตุพร เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่ กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ส่วนการชุมนุมที่สวนสันติพร ได้ขออนุญาตกับทางกรุงเทพมหานคร หรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า กทม.ได้ส่งหนังสือไปยังผู้ชุมนุมและส่งสำเนาให้กับผกก.สน.ชนะสงครามแล้วว่าไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ ส่วนหลังจากนี้ หากทางกทม.จะมาแจ้งความ เพื่อตรวจสอบความเสียหายยังคงอยู่ในขั้นตอนประสานงานกันต่อไป

อย่างไรก็ตามล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (7 เม.ย.) จตุพรเตรียมขึ้นเวทีประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net