โสภณ พรโชคชัย: ระวังจักรวรรดินิยมจีนให้จงหนัก

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประเทศจีนไม่ใช่ประเทศยากจนอีกต่อไป แต่เป็นประเทศยิ่งใหญ่เยี่ยงจักรวรรดินิยมอื่นในประวัติศาสตร์ที่มุ่งครองโลก  จักรวรรดินิยมนี้ได้สรุปบทเรียนจากจักรวรรดินิยมอื่นๆ มาแล้ว และจะสามารถครองโลกเพื่อนำทรัพยากรไปเลี้ยงประชากร 1,400 ล้านคนให้อยู่กินสบาย

หลายท่านอาจเคยเห็นคลิปซาบซึ้งๆ แบบจีนๆ ในยุคสมัยใหม่ เช่น ให้เงินขอทานทีหนึ่งเป็นปึกๆ มีมูลค่านับแสนนับล้านบาทไทย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นจริงเลย  หรือการกตัญญูกราบเท้าพ่อแม่ประหลกๆ จนแทบจะคล้ายการกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ของไทยเลยก็มี  ล่าสุดก็มีคลิปหญิงจีนในหมู่บ้านชนบทต่อแผ่นไม้กระดาษขนาด 1 เมตรคูณ 1 เมตร แล้วกระโดดลงน้ำลึกเท่าอกไปแบกไว้เพื่อให้ทหารชายพร้อมอาวุธครบมือวิ่งข้ามไป ชุดทหารจะได้ไม่เปียก  ดูคลิปนี้ก็ได้แต่ซาบซึ้ง แต่นี่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อลวงโลก  การกล้าลงทุนโฆษณาชวนเชื่อแบบนี้แสดงถึงวาระซ่อนเร้นที่น่ากลัวมากแฝงอยู่

เราลองมาฉุกคิดด้วยสามัญสำนึกกันดู

1. ถ้าทหารจะรีบร้อนวิ่งข้ามไปขนาดนั้น น้ำแค่หน้าอกก็คงชูอาวุธขึ้น วิ่งผ่านไปได้สบายๆ อย่างรวดเร็วอยู่แล้ว

2. กว่าจะนำไม้มาต่อเป็นแผ่นใหญ่ขนาดนั้น ก็คงใช้เวลานานพอสมควร อาจกินเวลาครึ่งค่อนวันเข้าไปแล้ว

3. ในชุมชนชนบทที่มีคลองขนาดใหญ่แบบนี้ ก็น่าจะมีเรือ ก็น่าจะใช้เรือต่อกัน หรือเอาอาวุธบางบนเรือแล้วทหารก็ฝ่าข้ามไป ก็คงทำได้ทันที ไม่ต้องรอแทบทั้งวันแบบนี้

4. ทหารคนสุดท้ายหันหลังกลับมาคุกเข่ากราบ หัวโขกพื้นกึ่งๆ เบญจางคประดิษฐ์ขนาดนั้นคงผิดธรรมเนียมจีน เห็นมีอาการนี้แค่ในยามไหว้เจ้า เหล่าสุดยอดลูกกตัญญูของจีนในประวัติศาสตร์ก็แทบไม่เคยเห็นมีการไหว้พ่อไหว้แม่ที่ยังมีชีวิตอยู่ถึงขนาดนี้  การกราบไหว้แบบนี้จึงเป็นการสร้างภาพในหนังโฆษณาชวนเชื่อยุคใหม่โดยแท้

ในสมัย “เดินทัพทางไกล” (https://bit.ly/2QMdjZ2) ของประธานเหมาเจ๋อตง ปี 2477-2478 ซึ่งเป็นการถอยร่นของกองทัพแดงที่กำลังพ่ายแพ้ต่อรัฐบาลเจียงไคเช็ค หรือในช่วงทำสงครามโลกครั้งืที่สอง ก็ไม่เคยมีปรากฏการณ์ตามที่เห็นในคลิปโฆษณาชวนเชื่อนี้แต่อย่างใด  แต่ก็อาจมีบางคนแย้งว่า การแสดงออกปลุกใจให้คนรักชาตินั้นผิดตรงไหน  ความผิดชัดๆ ก็คือนี่คือการโฆษณาชวนเชื่อที่ขาดฐานความจริงและไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ เป็นการปลุกความรักชาติแบบมืดบอดหลอกลวง

จะสังเกตได้ว่าคนจีนในไต้หวัน ในฮ่องกง หรือคนจีนรุ่นหลังๆ ในเอเชียอาคเนย์ หรือในประเทศทั่วโลกต่างไม่คิดว่าตนเองเป็นคนจีน  พวกเขาออกจะต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ที่ไปรุกรานทางเศรษฐกิจแก่ประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะที่เห็นในอาฟริกาและอื่นๆ ด้วยซ้ำไป  ที่ลูกหลานจีนในไทยไม่ได้เอาด้วยกับจีนก็เพราะพวกเขาเกิดในประเทศไทย ก็เหมือนพวกลูกหลานชาวยุโรปที่เกิดในสหรัฐ ก็มองตัวเองเป็นอเมริกัน หรือแม้แต่ลูกหลานของคนไทยที่เกิดในอเมริกา ก็คงมองว่าตนเป็นอเมริกันมากกว่าจะเป็นคนไทย

นี่คือสาเหตุที่จักรวรรดินิยมจีนต้องปลุกระดมให้รักชาติจีน สร้างสำนึกความเป็นชาติจีนแก่ลูกหลานคนจีนในไทยและในประเทศต่างๆ จักรวรรดินิยมจีนสรุปบทเรียนของจักรวรรดินิยมอังกฤษมาแล้ว  คนอเมริกันที่มีเชื้อสายชาวอังกฤษรบกับจักรวรรดินิยมอังกฤษเพื่อปกป้องแผ่นดินเกิดไม่ให้เป็นเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจของอังกฤษ  ถ้าลูกหลานจีนในไทยต่อต้านจีน แผนการครอบงำไทยให้เป็นเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจก็คงสำเร็จได้ยาก
 
การโฆษณาชวนเชื่อของจีนนั้น อาศัยพวกคนจีนโพ้นทะเล หรือลูกจีนรุ่นที่สองที่อ่านเขียนจีนออก อาศัยนักสื่อสารมวลชนสำคัญๆ เช่น นักจัดรายการอาวุโส 2 ราย อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ที่ต่างทำธุรกิจสื่อจนเจ๊งไม่เป็นท่าและมีอายุ 73-74 ปีเข้าไปแล้ว รวมทั้งอาศัยนายทุนรายใหญ่สัญชาติไทยเชื้อชาติจีนที่ไปทำมาหากินอยู่บนแผ่นดินใหญ่จีนจนร่ำรวย ซึ่งคงต้องอาศัย “เส้น” เพราะพวกนี้มักไม่ “รุ่ง” ในแผ่นดินอื่น (ยกเว้นแผ่นดินไทยและจีน)

ที่ซ้ำร้ายกว่านั้นก็คือผู้ปกครองประเทศรอบจักรวรรดินิยมจีนกลับยอมสิโรราบต่อจีน เพียงเพื่อรักษาบัลลังก์ของตนไว้ แม้ต้องเข่นฆ่าคนร่วมชาติเพื่อจีนก็ตาม  พวกผู้ปกครองไม่ต้องการแข็งขืนกับจีน  หากแข็งขืนก็อาจพบกับการสร้างสถานการณ์ขับไล่ให้ตนตกบัลลังก์ก็ได้ดังที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ที่ขัดขวางการขยายอำนาจของเหล่าจักรวรรดินิยม  ยิ่งกว่านั้นผู้ปกครองเผด็จการของประเทศเหล่านี้ก็ไม่ได้มาจากประชาชน ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน จึงพร้อมที่จะขายชาติ ขายประชาชนให้กับจักรวรรดินิยมจีน

เราต้องเริ่มตระหนักได้แล้วว่า จักรวรรดินิยมจีนมาแรงจริงๆ มีคนเคยตั้งคำถามว่า “เคยเห็นคนอเมริกันมาไล่ซื้อโรงแรม เกสต์เฮาส์ขนาดเล็ก ไล่ซื้อมหาวิทยาลัยเอกชน ไล่ซื้ออาคารชุด ไล่ซื้อที่การเกษตร ซื้อตึกแถวเปิดร้านอาหาร เปิดล้งรับซื้อผลไม้ เปิดบริษัททัวร์ เปิดกิจการแข่งกับคนไทยไหม ที่พูดมานี่คนจีนแผ่นดินใหญ่ทำทั้งหมด เราไม่กลัวจีนมายึดประเทศ แต่กลับปลุกกระแสกลัวอเมริกันมายึดประเทศ”  ยิ่งกว่านั้นคนจีนมาสวมบัตรประชาชนคนไทยน่าจะมีจำนวนมหาศาล คนเหล่านี้กลายเป็นคนไทยไปแล้วโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป  ในต่างจังหวัด มีบ้านบางหลังมีคนชื่อเดียวกันนับร้อยคน บางคนก็สวมบัตรประชาชนคนตายเลยก็มี

ผมเองก็เป็นคนจีนโดยเชื้อชาติเพราะบรรพบุรุษมาจากประเทศจีนในสมัยที่จีนกำลังสุดแร้นแค้นเมื่อราว 80 ปีก่อน ผมก็เคยคิดที่จะกลับไปช่วยจีนที่แร้นแค้น  แต่จีนในวันนี้กลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ (ซึ่งในแง่ดี ก็คือประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้น) แต่ก็กลายสภาพเป็นดั่งจักรวรรดินิยมที่ตีกินประเทศอื่นเป็นเมืองขึ้น เพื่อขูดรีดทรัพยากรกลับไปเลี้ยงดูพลเมืองของตนเอง  ที่จีนต้องเอาใจคนจีนในประเทศก็เพราะหากคนจีนอดอยาก ไม่พอกิน ก็อาจลุกฮือและโค่นล้มผู้นำจักรวรรดินิยมจีนลงได้เช่นกัน

ถ้าหากเราท่านไม่มืดบอดจนเกินไป ก็ควรตระหนักได้แล้วว่าจักรวรรดินิยมจีนกำลังจะกลืนไทย เพื่อยึดเป็นเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจ และหากคุณเป็นลูกหลานจีนที่เกิดเมืองไทยแต่นิยม/คลั่งจีน และสนับสนุนให้จีนเข้ามาตีเมืองขึ้น คุณก็คือคนที่กำลังขายชาติ ทรยศต่อแผ่นดินเกิดของตัวจริง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท