BBC โดนถล่ม หลังล้มผัง ถอด 'มาสเตอร์เชฟ' เปลี่ยนฉายสารคดีเจ้าชายฟิลิป

สถานีโทรทัศน์บีบีซีอังกฤษปิดระบบรับคำร้องออนไลน์หลังโดนประชาชนถล่มส่งคำร้อง เพราะไม่พอใจที่สถานีฯ ล้มผังการออกอากาศกะทันหัน ถอดรายการมาสเตอร์เชฟ และเปลี่ยนมาฉายสารคดีพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เพิ่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา

14 เม.ย. 2564 สถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษปิดระบบยื่นคำร้องผ่านช่องทางออนไลน์หลังจากมีผู้ยื่นคำร้องเข้ามาจำนวนมาก เกี่ยวกับการเปลี่ยนผังการออกอากาศจากรายการปกติ เป็นการฉายสารคดีพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของพระองค์เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา

การตัดสินใจล้มผังรายการของบีบีซีในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อฉายสารคดีไว้อาลัยแด่เจ้าชายฟิลิปเป็นเหตุให้บีบีซีต้องปิดเว็บไซต์รับคำร้องเนื่องจากมีผู้ยื่นคำร้องผ่านช่องทางออนไลน์เข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะประชาชนผู้รับชมโทรทัศน์ไม่พอใจที่บีบีซีถอดรายการที่ออกอากาศเป็นประจำออกอย่างกะทันหัน การรับคำร้องจากผู้ชมผ่านทางเว็บไซต์ถือเป็นช่องทางปกติที่บีบีซีใช้สื่อสารกับประชาชนในฐานะสื่อสาธารณะที่ได้รับเงินสนับสนุนจากภาษี ซึ่งมาจากการซื้อใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์ของประชาชน

เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร
(ภาพโดย 
Michael Garnett)
 

แม้จะไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้ยื่นคำร้องเข้ามาจำนวนเท่าไร แต่เว็บไซต์รับคำร้องของบีบีซีถึงขั้นใช้การไม่ได้ในคืนดังกล่าว ต่อมา สำนักข่าวเดอะการ์เดียรายงานว่าช่องบีบีซีวันและบีบีซีทูนำรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศตามผังรายการปกติกลับมาฉายอีกครั้งในช่วงเวลา 14.00 น. ของวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นเวลาหลังจากที่เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์แล้วประมาณ 24 ชม.

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานเพิ่มเติมว่าภายหลังการออกอากาศสารคดีไว้อาลัยแด่เจ้าชายฟิลิปในคืนวันศุกร์ที่ 9 เม.ย. จำนวนผู้ชมของช่องบีบีซีวันตั้งแต่ช่วงเวลา 19.00-23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีผู้ชมโทรทัศน์มากที่สุด ลดลงถึง 6% ซึ่งหนึ่งในรายการที่หลุดผังของบีบีซีวันในคืนนั้น คือ รายการมาสเตอร์เชฟซีซั่นสุดท้าย ส่วนจำนวนผู้ชมของช่องบีบีซีทูลดลงถึง 65% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของวันศุกร์ก่อนหน้า (2 เม.ย.) ด้านช่อง ITV ซึ่งเป็นช่องที่มีเรตติ้งสูสีกับช่องบีบีซีวันก็มียอดผู้ชมลดลงถึง 60% ในขณะที่ช่อง Channel 4 และ Channel 5 ซึ่งยึดการออกอากาศตามผังรายการปกติกลับมีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย Gogglebox รายการเรียลลิตีโชว์ของช่อง Channel 4 มีจำนวนผู้ชมสูงเกือบ 4,200,000 คน มากกว่าจำนวนผู้ชมเฉลี่ยของช่องบีบีซีวันถึง 2 เท่า ส่วนช่อง Channel 5 มีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้น 6%

ด้านสื่อต่างๆ ในประเทศเครือจักรภพ เช่น ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ นำเสนอข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปในกลุ่มข่าวต่างประเทศ และยังคงรูปแบบผังรายการเดิมเอาไว้ แต่อาจมีการแสดงออกเพื่อไว้อาลัยเชิงสัญลักษณ์บางประการ เช่น ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ ABC ซึ่งเป็นสื่อทางการของรัฐบาลออสเตรเลีย สวมใส่ชุดดำเพื่อไว้อาลัยแด่เจ้าชายฟิลิป ในขณะที่หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของออสเตรเลียอย่าง The Age และ Sydney Morning Herald ลงข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปเป็นพาดหัวใหญ่ในข่าวหน้าหนึ่ง เป็นต้น

ผู้ประกาศข่าวช่วงข่าวต่างประเทศของช่อง ABC สวมชุดดำอ่านข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป
(ภาพจากยูทูบช่อง ABC News)
 

ส่วนสื่อของประเทศอดีตเครือจักรภพอย่างอินเดีย กลับให้ความสนใจข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปน้อยลงยิ่งกว่า เช่น หนังสือพิมพ์ Times of India และ Hindustan Times ที่ลงข่าวกรอบเล็กๆ และตีพิมพ์เนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเจ้าชายฟิลิปกับลอร์ดเมานต์แบ็ตเทน ผู้มีศักดิ์เป็นพระมาตุลา (น้า) ของเจ้าชายฟิลิป รวมถึงเป็นผู้ดำรงตำแหน่งอุปราชหรือผู้แทนพระองค์ของกษัตริย์อังกฤษคนสุดท้ายที่ปกครองอินเดียก่อนได้รับเอกราช ด้านประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนก็ลงข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปในกรอบเล็กๆ ส่วนพาดหัวใหญ่ตกเป็นข่าวภูเขาไฟระเบิดในประเทศเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์

คริส มัลลิน ส.ส.พรรคแรงงาน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในสมัยนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเปรียบเปรยการทำงานของบีบีซีว่าเหมือนกับการทำโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ในขณะที่ เบนแฮร์ริส-ควินนีย์ ประธานกลุ่มโบว์ คณะทำงานด้านนโยบายของพรรคอนุรักษ์นิยม วิจารณ์การทำงานของบีบีซีว่าไม่เป็นกลาง เพราะทำตามความเห็นของฝ่ายซ้ายมากเกินไป

ด้านแมธทิว แบนนิสเตอร์ อดีตผู้ควบคุมการออกอากาศสถานีวิทยุบีบีซีเมื่อ พ.ศ.2540 ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนถึงเหตุการณ์การสิ้นพระชนม์ของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ 2 พระองค์ในรอบ 24 ปีว่าทั้ง 2 เหตุการณ์ถือว่าต่างกรรมต่างวาระ

“เหตุการณ์การสิ้นพระชนม์ของสมาชิกราชวงศ์ในปี 2540 และ 2564 นั้นแตกต่างกันมาก ในปี 2540 เราสูญเสียผู้หญิงวัย 36 ปีจากอุบัติเหตุรถยนต์ ซึ่งตามมาด้วยความโศกเศร้าชั่วข้ามคืน แต่ในตอนนี้ เรากำลังพูดถึงการจากไปของชายวัย 99 ปี ซึ่งน่าเศร้าเช่นกัน แต่คาดเดาได้และไม่น่าตระหนกตกใจแบบเหตุการณ์ที่ผ่านมา” แมทธิว กล่าว

ใน พ.ศ.2540 ช่องทางหลักในการรับข้อมูลข่าวสารของประชาชนในสหราชอาณาจักร คือ สถานีโทรทัศน์เพียง 5 ช่อง ในขณะที่ปัจจุบันมีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งอินเทอร์เน็ต เน็ตฟลิกซ์ และยูทูบ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการรับข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ด้านพนักงานของสำนักข่าวบีบีซีให้ความเห็นว่าการตัดสินใจล้มผังรายการของสถานีโทรทัศน์บีบีซีในครั้งนี้ อาจเป็นเพราะต้องการลบล้างบาดแผลที่เกิดขึ้นจากคำวิจารณ์ของบรรดาหนังสือพิมพ์ฝ่ายขวาที่โจมตีการนำเสนอข่าวการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี พระราชมารดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อ พ.ศ.2545 ว่าเป็นการนำเสนอข่าวที่ไม่สมพระเกียรติเมื่อเทียบกับข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า

ภาษีโทรทัศน์ในสหราชอาณาจักร

กฎหมายของสหราชอาณาจักรบังคับให้ทุกครัวเรือนที่มีโทรทัศน์ต้องซื้อใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์ หรือการจ่ายภาษีโทรทัศน์แบบรายปี กฎหมายนี้ครอบคลุมทั้งโทรทัศน์ภาคพื้นดิน โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และโทรทัศน์ผ่านระบบสตรีมมิ่ง เช่น บีบีซีไอเพลย์เยอร์ เป็นต้น โดยรายได้ทั้งหมดจากภาษีโทรทัศน์จะนำไปอุดหนุนให้กับบีบีซี ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะของสหราชอาณาจักร

กฎหมายภาษีโทรทัศน์ของสหราชอาณาจักรเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ.2466 ในอัตราปีละ 0.50 ปอนด์ และเก็บเพิ่มในอัตราก้าวหน้ามาเรื่อยๆ โดยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป อัตราภาษีโทรทัศน์ของสหราชอาณาจักรอยู่ที่ปีละ 159 ปอนด์ หรือประมาณปีละ 6,880 บาท

ทั้งนี้ กฎหมายของสหราชอาณาจักรยังบังคับให้สถานประกอบการธุรกิจประเภทต่างๆ โรงพยาบาล โรงเรียน และองค์กรอื่นๆ ต้องติดตั้งอุปกรณ์โทรทัศน์และจ่ายค่าใบอนุญาตรับชม หากครัวเรือนหรือสถานประกอบการใดมีอุปกรณ์โทรทัศน์แต่ไม่มีใบอนุญาตรับชมจะได้รับโทษปรับสูงสุดถึง 1,000 ปอนด์ หรือประมาณ 43,000 บาท

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท