กลับมาแล้วหลังถูกบล็อกนาน 6 เดือน #ChangeOrgรีเทิร์น #เพิ่มเติมคือฆ่าไม่ตาย

6 เดือนหลังเว็บไซต์รณรงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง Change.org โดนบล็อกโดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ล่าสุด วันนี้ #ChangeOrgรีเทิร์น #เพิ่มเติมคือฆ่าไม่ตาย ประกาศยังคงเป็นพื้นที่ให้ผู้ใช้ริเริ่มผลักดันเรื่องรณรงค์ด้วยตัวเอง

21 เม.ย. 2564 Change.org ประเทศไทย รายงานว่า เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลฯ ได้อาศัยอำนาจตามคำสั่งศาลทำการปิดกั้นการเข้าถึง Change.org โดยที่ Change.org ไม่ได้รับการติดต่อใดใดจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ เพื่อรับทราบสาเหตุ ที่มาของคำสั่งฯ เพื่อพิจารณาดำเนินการ หรือโต้แย้งคัดค้าน 

ส่งผลให้ผู้ใช้งานในไทย (หรือ ip address ประเทศไทย) กว่า 4.8 ล้านคน ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ แม้ Change.org ยังเปิดให้ใช้งานตามปกติในหลายประเทศทั่วโลก 

Change.org - Public Benefit Corporation (PBC) สหรัฐอเมริกา จึงดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายไทย เพื่อให้เว็บไซต์กลับมาเปิดได้อีกครั้ง ล่าสุด ศาลก็ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการปิดกั้น Change.org เพื่อคุ้มครองเสรีภาพในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญไทย 

Change.org ระบุขอยืนยันเป็นพื้นที่ที่ช่วยให้คนท่ัวไปสามารถรวมพลังสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในประเทศไทยต่อไป โดยจะยังคงเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์เป็นคนเริ่มและผลักดันเรื่องรณรงค์ด้วยตัวเอง ทุกคนยังคงเป็นเจ้าของพื้นที่แห่งนี้ร่วมกันภายใต้กฎและระเบียบชุมชน Change.org

"ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พื้นที่แห่งนี้ค่อยๆ เติบโตขึ้นในไทย จนวันนี้มีสมาชิกผู้ใช้งานเกือบ 5 ล้านคนในประเทศ และ 438 ล้านคนทั่วโลก Change.org กลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คน ‘ตัวเล็ก ธรรมดา เสียงเบา’ ที่อาจไม่รู้จะหันหน้าไปทางไหน ได้เสนอทางออก แล้วชวนให้คนอื่นๆ ร่วมเป็นปากเป็นเสียง จนเสียงดังขึ้นมา เกิดระลอกการเคลื่อนไหวในสังคม ไปจนถึงขั้นสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ ‘ยิ่งใหญ่’ ไม่ว่าจะเป็น...

- ทำให้การครอบครองสื่อลามกเด็กผิดกฎหมาย

- ผ่านพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ฉบับแรกในไทย

- ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซีเข้าถึงยาที่จำเป็น

- บริษัทเอกชนหยุดการเลือกปฏิบัติในการรับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศเข้าทำงาน

- คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ปลดร่าง ‘ซีอุย’ ออกจากพิพิธภัณฑ์

- หรือผลักดันให้สัตว์หายากใกล้สูญพันธ์อย่าง วาฬบรูด้าและนกชนหิน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าสงวน

และยังมีอีกหลายเรื่องรณรงค์ที่กำลังจะกลับมาพร้อมกับเว็บไซต์ เพราะ #ChangeOrgรีเทิร์น #เพิ่มเติมคือฆ่าไม่ตาย" Change.org ระบุในเฟซบุ๊กแฟนเพจ

 

จดหมายน้อยถึงพี่น้อง Change.org ชาวไทย Change.org หายไปไหน . . .? . ♣ เหตุเกิดในวันนั้น เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563...

โพสต์โดย Change.org เมื่อ วันอังคารที่ 20 เมษายน 2021

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท