'สมณะดาวดิน' อดข้าวประท้วงหน้าศาล 8 วันถูกจับข้อหาแต่งเป็นพระ ก่อนได้ประกันตัววงเงิน 9,000

'สมณะดาวดิน' อดข้าวประท้วงหน้าศาลอาญา 8 วัน โดนตำรวจแจ้งข้อหาแต่งกายเป็นพระ นำตัวไปฝากขังศาลแขวงพระนครเหนือ ก่อนได้ประกันตัวด้วยเงินสด 9,000 บาท ต่อมายังมีหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินจาก จาก สน.นางเลิ้ง คาดกรณีชุมนุมม็อบทะลุฟ้า

วันนี้ (21 เม.ย. 2564) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลาประมาณ 11.40 น. สมณะดาวดิน อดีตสมณะชาวสันติอโศก หรือดาวดิน ชาวหินฟ้า อายุ 58 ปี ซึ่งนั่งอดอาหารบริเวณหน้าศาลอาญามาเป็นวันที่ 8 ถูกตำรวจสถานีตำรวจนครบาล (สน.) พหลโยธิน สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จับกุมในข้อหาแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นพระภิกษุ สามเณร โดยมิชอบ โดยสมณะดาวดินถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ก่อนได้รับการอนุญาตประกันตัวด้วยเงินสด 9,000 บาท 

ในการเข้าจับกุมสมณะดาวดิน มีทั้งตำรวจในและนอกเครื่องแบบกว่า 10 คน โดยมีเจ้าหน้าที่สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สหัส บรรจงเมือง นักวิชาการศาสนาชํานาญการพิเศษ เข้าร่วมการจับกุมในครั้งนี้ด้วย ตำรวจแจ้งกับสมณะดาวดินว่า “ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนแต่งกายคล้ายพระนั่งอยู่บริเวณหน้าศาลอาญา จึงต้องมาตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ”

ในคลิปเหตุการณ์การจับกุม เจ้าหน้าที่จากสํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้สอบถามสมณะดาวดินว่ามีหนังสือสุทธิ และสังกัดในคณะสงฆ์หรือไม่ พร้อมทั้งถามเกี่ยวกับสิ่งของ เช่น ย่าม กลด และบาตร ว่าเป็นของผู้ใด สมณะดาวดินกล่าวว่าตนเป็นสมณะ ไม่มีหนังสือสุทธิ ไม่ได้สังกัดคณะสงฆ์ อดีตเคยสังกัดสันติอโศก ระหว่างนั้นมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ทราบข่าวและเดินทางมาให้กำลังใจได้โต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นาที เนื่องจากไม่พอใจต่อการเข้าจับกุมสมณะดาวดิน 

จากนั้น สมณะดาวดินได้ถูกนำตัวขึ้นรถตู้ไปยัง สน.พหลโยธิน พร้อมทั้งตรวจยึดสิ่งของที่วางอยู่ข้างตัวสมณะดาวดิน ได้แก่ ย่าม 1 ใบ กลดพร้อมมุ้ง 1 คัน และบาตร 1 ใบ ไปเป็นของกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 208 แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นพระภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวชในศาสนาพุทธโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สมณะดาวดินให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เวลาประมาณ 15.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ได้นำตัวสมณะดาวดินไปขออำนาจศาลแขวงพระนครเหนือฝากขัง โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง ก่อนอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวโดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 9,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ ในเวลา 16.48 น.

วันเดียวกันนี้ยังปรากฏภาพหมายเรียกสมณะดาวดินไปรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินจาก จาก สน.นางเลิ้ง โดยคาดว่าสืบเนื่องจากกรณีการชุมนุมม็อบทะลุฟ้าข้างทำเนียบรัฐบาล โดยหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 29 เมษายน 2564

ขณะที่เมื่อวานนี้ (20 เมษายน) เวลาประมาณ 11.30 น. สมณะดาวดินและพระสมพร ฐานวโร ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมพระดาวดิน ถูกพระสงฆ์จากวัดเสมียนนารี พระสังฆาธิการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศกิจจากกรุงเทพมหานคร และตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 10 นาย เข้าอ่านเอกสารระบุว่า “เกล้ากระผม พระครูวินัยธรปรีชา ถิรปุญโญ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคลวนาราม เจ้าคณะตำบลนิยมชัย เขต 3 อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี จึงขอกราบเรียนท่านเจ้าคณะจังหวัดลพบุรีได้รับทราบว่า สมควรให้พระมหาสมพร ฐานวโร พ้นจากสังกัดวัดชัยมงคลวนาราม และไม่เกี่ยวข้องกับวัดชัยมงคลวนารามอีกต่อไป และทางวัดชัยมงคลวนารามขอกราบขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นมา ณ ที่นี้” โดยพระสมพรถูกยึดใบสุทธิไว้ด้วย จากนั้นมีการเชิญพระสมพรและสมณะดาวดินไปวัดเสมียนนารี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงถึงการร่วมชุมนุม

ที่วัดเสมียนนารีมีการสนทนากับพระผู้ใหญ่ และได้ข้อสรุปว่า พระสมพรจะต้องถูกนำตัวกลับไปยังวัดต้นสังกัดในวันนี้ โดยให้ไปรายงานตัวกับเจ้าสังกัดเพื่อพิสูจน์ตัวเอง โดยพระดาวดินได้เล่าว่า ในช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาขอดูใบสุทธิของพระสมพร จากนั้นพักใหญ่มีโทรศัพท์จากเลขานุการเจ้าคณะตำบลกล่าวกับพระสมพรว่า “ท่านมาร่วมชุมนุม ต้องย้ายสังกัด”

ภายหลังพูดคุยกันที่วัดเสมียนนารีเสร็จสิ้น สมณะดาวดินได้เดินทางกลับมายังหน้าศาลอาญา ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ารื้อที่พักชั่วคราวบริเวณฟุตปาธ โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งสำนักงานเขตตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าจะต้องรื้อสิ่งกีดขวางออกไป แต่ยังให้นั่งอยู่ด้านหน้าศาลอาญาได้

สำหรับสมณะดาวดิน ได้เดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมอดอาหารภายหลังจากที่ บาส มงคล นักกิจกรรมชาวเชียงราย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน แสดงหมายจับในข้อหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ เมื่อวันที่ 14 เมษายน หลังจากนั่งอดอาหารบริเวณศาลอาญาได้เพียง 3 วัน และถูกพาตัวกลับไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธร (สภ.) เมืองเชียงราย ก่อนถูกฝากขัง และได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 16 เมษายน 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท