'นาวาลนี' ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียหยุดอดอาหารประท้วงแล้ว

'อเล็กซี นาวาลนี' ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย ระบุว่าจะหยุดอดอาหารประท้วงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังการประท้วงกดดันครั้งใหญ่ใน 100 เมืองทั่วรัสเซีย ทำให้เขาได้รับการรักษาจากทีมแพทย์ของฝ่ายพลเรือนถึง 2 ครั้ง 


อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย | แฟ้มภาพ

25 เม.ย. 2564 อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย ออกมาแสดงความขอบคุณพี่น้องประชาชนในรัสเซียและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก พร้อมระบุว่าจะหยุดอดอาหารประท้วงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังการประท้วงกดดันครั้งใหญ่ใน 100 เมืองทั่วรัสเซียทำให้เขาได้รับการรักษาจากทีมแพทย์ของฝ่ายพลเรือนถึง 2 ครั้ง

นาวาลนีกล่าวในโพสต์อินสตาแกรมว่าเขายุติการอดอาหารแล้ว เนื่องจากได้รับคำเตือนจากแพทย์ที่ไม่ใช่ของเรือนจำว่าการอดอาหารต่อไปอาจทำให้เขาเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ นาวาลนีระบุว่าเขาจะค่อย ๆ อดอาหารอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะสามารถกลับมาทานอาหารได้ตามปกติอีกครั้งภายในเวลา 24 วัน 

ก่อนหน้านี้นาวาลนีถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ในคดีที่หลายฝ่ายมองว่ามาจากแรงจูงใจทางการเมืองของรัฐบาล หลังไม่รับรู้ความรู้สึกที่ขาและมีอาการปวดหลังอย่างรุนแรง เขาจึงเริ่มการอดอาหารประท้วงในวันที่ 31 มี.ค. เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างเหมาะสม 

เมื่ออดอาหารประท้วงได้ 3 สัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติได้ออกมาให้ความเห็นว่าชีวิตของนาวาลกำลังตกอยู่ใน “อันตรายอย่างร้ายแรง” เนื่องจากนาวาลนีไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมจากเรือนจำ และแพทย์ที่นาวาลนีไว้ใจไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าไปรักษา 

แม้เจ้าหน้าที่เรือนจำจะออกมาชี้แจงว่าเขาได้รับการรักษาอย่างเพียงพอแล้ว แต่การอดอาหารประท้วงของนาวาลนีและความเห็นขององค์การสหประชาชาติ ได้ก่อให้เกิดการชุมนุมใหญ่ขึ้นตามท้องถนนทั่วรัสเซีย โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมหลายหมื่นคนในเมืองสำคัญ ๆ เช่น มอสโก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเยคาเตรินบุร์ก

การประท้วงเพื่อเรียกร้องให้นาวาลนีได้รับการปล่อยตัวและการรักษาจากแพทย์อย่างเหมาะสมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 มี.ค.) ส่งผลให้มีผู้ถูกจำกุมอย่างน้อย 1495 คนในคืนเดียวกัน (ตัวเลขล่าสุดระบุว่ายอดผู้ถูกจับกุมสูงถึง 1,700 คนแล้ว)​ หลายสิบคนถูกจับก่อนจะมีการประท้วงขึ้น รวมถึงคีรา ยาร์มิช และลิวบอฟ โซโบล ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของนาวาลนี 

จากการประท้วงดังกล่าว นาวาลนีได้ออกมาแถลงในช่องทางโซเชียลมีเดียของเขา แสดงความเป็นห่วงทุกคน และขอบคุณทุกคนที่ออกมาเรียกร้องเพื่อช่วยเหลือเขาเช่นกัน  

“เพื่อน ๆ ทั้งหลาย หัวใจผมเต็มไปด้วยความรักและความซาบซึ้งที่มีให้กับพวกคุณ แต่ผมไม่อยากให้ใครต้องมาทุกข์ทรมานเพราะผม” นาวาลนี กล่าว

“ขอบคุณการสนับสนุนอย่างใหญ่หลวงจากประชาชนดีทั่วประเทศและทั่วโลกครับ พวกเราทำให้เกิดความคืบหน้าขึ้นอย่างมากเลย” นาวาลนี กล่าว

นาวาลนีระบุว่าหลังจากการประท้วงกดดันครั้งใหญ่ เขาได้รับการรักษาจากทีมแพทย์พลเรือนที่เขาไว้ใจ 2 ครั้งแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมเลย

“สองเดือนก่อน ผมส่งคำร้องเพื่อขอรับความช่วยเหลือทางการแพทย์ไปแล้วมีแต่คนยิ้มเยาะกลับมา ผมไม่ได้รับยารักษาเลยแม้แต้นิดเดียว ต้องขอบคุณพวกคุณที่ทำให้ตอนนี้ผมได้รับการตรวจจากทีมแพทย์พลเรือนถึง 2 ครั้ง” นาวาลนี กล่าว

แม้จะยุติการอดอาหารประท้วงแล้ว แต่นาวาลนีระบุว่าจะยังคงเรียกร้องสิทธิในการพบแพทย์ที่ไม่สังกัดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อรักษาอาการเหน็บชาบริเวณแขนและขาต่อไป “ผมสูญเสียความรู้สึกที่บริเวณแขนและขา และผมอยากรู้ว่ามันคืออะไรและต้องรักษาอย่างไร” นาวาลนี กล่าว

สำหรับอเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นนักการเมืองไฟแรงและเป็นคู่ปรับสำคัญของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ที่ผ่านมา นาวาลนีออกมาเปิดโปงเครือข่ายการทุจริตคอรัปชั่นของปูตินด้วยการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างทรงพลัง จนทำให้เขามีผู้ติดตามในยูทูปถึง 6 ล้านคน และได้รับฉายาจากวารสารเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า “บุคคลที่ปูตินหวาดกลัวที่สุด” 

ระหว่างที่รณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นอยู่นั้น นาวาลนีถูกวางยาพิษในเดือน ส.ค. 2563 จนต้องไปรักษาตัวในประเทศเยอรมนีเป็นเวลา 5 เดือน ผลการตรวจพบว่ายาพิษที่ใช้มีความเชื่อมโยงกับสารทำลายประสาท “โนวิช็อก” ของอดีตสหภาพโซเวียต แต่รัฐบาลรัสเซียระบุว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

หลังจากอาการบรรเทาลงแล้ว เขาเดินทางกลับมายังรัสเซียเพื่อต่อสู้เรียกร้องอีกครั้ง แต่ทันทีที่กลับถึงประเทศเขากลับถูกจับกุมและถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ในข้อหาเดินทางออกนอกประเทศไปรักษาตัวที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขรอลงอาญาในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ในปี 2556  

เนื่องจากไม่ได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างเหมาะสมในเรือนจำ เขาจึงอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 3 สัปดาห์และล่าสุดยุติการอดอาหารประท้วงแล้ว เพราะการประท้วงกดดันครั้งใหญ่ในรัสเซียทำให้เขาได้รับการรักษาจากทีมแพทย์ของพลเรือนที่เขาไว้ใจในที่สุด  

เรียบเรียงจาก
Alexei Navalny: Russian opposition leader ends hunger strike, DW.com, 23-4-2021 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท