Skip to main content
sharethis

 

“มันมีควันไฟขึ้นแล้ว ตรงที่ทหารอยู่ ตรงที่แอบยิง ตอนนั้นวิ่งหาคนเจ็บด้วย ถ้าวันนั้นผมช่วยเด็กผู้หญิงขึ้นรถ และผมพาไปโรงพยาบาลด้วย ผมคงไม่ติดคุกหรอก แต่อีกใจก็เป็นห่วงคนที่ถูกยิงอีก จริงๆ ผมไปช่วยคนบาดเจ็บ แต่โดนคดีวางเพลิง ผมกลายเป็นแพะเลย”

สมศักดิ์ ประสานทรัพย์ คือหนึ่งในจำเลยที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันเผาศาลากลางจังหวัดอุบล เมื่อปี 2553 หลังจากเหตุการณ์สลายชุมนุมคนเสื้อแดงในกรุงเทพฯ เขายืนยันว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์แต่ถูกใส่ความ เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ก่อนได้ลดโทษเหลือ 33 ปี 4 เดือน และได้รับการปล่อยตัวหลังจำคุกได้ 7 ปีกว่า

ชม ‘บาดแผลสีแดง Red’s Scar’ เล่าชีวิตของสมศักดิ์ตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุไฟไหม้ศาลากลางจนถึงผลกระทบและความสูญเสียที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ส่วนหนึ่งของโปรเจค ‘Un-fairly Tales’ สนับสนุนโดยโครงการ CFLI ของสถานทูตแคนาดา

ไรเดอร์แมน l Riderman

ในนามของศาสนา | Ode to Religion

กะหรี่ก็คืองาน | Decent work

พลัดถิ่น | Migrant's life

ขีดเส้นเดียวเปลี่ยนชีวิตกะเหรี่ยงแก่งกระจาน l Kaeng Krachan Mapped

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net