Skip to main content
sharethis

ซาช่า จอห์นสัน นักกิจกรรม Black Live Matter ถูกยิงที่ศีรษะในกรุงลอนดอนทำให้เธออยู่ในอาการสาหัส ในขณะที่ตำรวจลอนดอนก็ระบุว่าในเบื้องต้นจะไม่พบเรื่องการข่มขู่คุกคาม แต่พรรคการเมืองที่เธอเป็นสมาชิกตั้งข้อสังเกตว่าจอห์นสันเคยถูกข่มขู่เอาชีวิตมาก่อน

ซาช่า จอห์นสัน ภาพจากเว็บไซต์ของ Taking The Initiative Party

พรรคการเมืองทีทีไอพี(ย่อมาจาก Taking the Initiative Party) ในอังกฤษที่ซาช่า จอห์นสัน นักกิจกรรม Black Live Matter เป็นหัวหน้าพรรคเปิดเผยว่าจอห์นสัน "ถูกโจมตีอย่างโหดร้าย" ในวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีแผลเป็นรอยกระสุนที่ศีรษะของเธออยู่ในอาการสาหัสทำให้จอห์นสันต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู จากข้อความบนเพจของทีทีไอพีล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ระบุว่าจอห์นสันยังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูโดยไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม

ตำรวจนครบาลลอนดอนแถลงว่าพวกเขาได้รับรายงานว่ามีเสียงปืนเมื่อประมาณ 3.00 น.ของวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา และจากนั้นก็มีการนำตัวหญิงอายุ 27 ปีคือจอห์นสันที่มีแผลกระสุนปืนส่งโรงพยาบาลลอนดอนใต้ เหตุการณ์เกิดขึ้นใกล้กับบ้านที่จัดปาร์ตีในย่านเซาธ์วาร์ค

ถึงแม้จากการสืบสวนเบื้องต้นของตำรวจระบุว่าพวกเขายัง "ไม่มีหลักฐานที่จะแสดงให้เห็นว่าจอห์นสันได้รับการข่มขู่คุกคาม" มาก่อนและจะมีการสืบสวนต่อไป แต่ทางพรรคทีทีไอพีก็ระบุว่า "จากการทำกิจกรรมของจอห์นสันทำให้เธอได้รับการข่มขู่คุกคามเอาชีวิตมาก่อน"

พรรคทีทีไอพีวิจารณ์คำแถลงของตำรวจว่า "ทำไมตำรวจถึงมีข้อสรุปเช่นนี้ได้โดยที่ไม่สามารถพูดคุยกับซาช่าเกี่ยวกับเรื่องการถูกข่มขู่เอาชีวิตแล้วก็สืบสวนเรื่องนี้" ซึ่งทีทีไอพีเชื่อว่าเหตุในครั้งนี้เป็นการโจมตีแบบเจาะจงเป้าหมายเพราะคงไม่มีใครจงใจยิงหัวคนอื่นด้วยเป็นอุบัติเหตุ

จอห์นสันเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นตั้งแต่ปี 2563 จากการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้คนดำที่ถูกใช้กำลังเกินกว่าเหตุจากตำรวจในขบวนการที่เรียกว่า Black Live Matter ในฐานะที่เธอเป็นหัวหน้าพรรคทีทีไอพีซึ่งมีการเรียกว่าเป็น "พรรคการเมืองอังกฤษพรรคแรกที่นำโดยคนดำ"

พรรคของเธอแถลงว่าจอห์นสันเป็นแม่ของลูกๆ 3 คน เธอทำงานส่งอาหารและร้านขายของชำให้กับครอบครัวที่ยากไร้ รวมถึงเรียกเธอว่าเป็น "เสียงที่เข้มแข็งและทรงพลังสำหรับประชาชนและชุมชนของพวกเรา" นอกจากนี้ยังจัดให้มีการจุดเทียนภาวนาให้กับจอห์นสันและเรียกร้องให้ชุมชนสนับสนุนเธอ

"พวกเรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีพี่น้องของพวกเรา เธอเป็นเสาหลักของชุมชน" ทีทีไอพีระบุในแถลงการณ์ที่หน้าเพจของพวกเขา นอกจากนี้ทีทีไอพียังระบุอีกว่ามีนักกิจกรรมหลายคนกังวลว่าจะตกเป็นเป้าหมายโจมตีด้วยหรือไม่ และมี "เจ้าหน้าที่หลายคนเรียกร้องให้พวกเรา (ทีทีไอพี) อย่าพูดถึงเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่าเป็นการโจมตีแบบเจาะจงเป้าหมาย"

อย่างไรก็ตามมีนักการเมืองหลายคนที่พูดในเชิงสนับสนุนจอห์นสันหลังจากที่เกิดเหตุถูกยิง เช่น แฮร์เรียต ฮาร์แมน ส.ส. จากพรรคแรงงานอังกฤษขอให้จอห์นสันหายดีและระบุว่าควรจะมีการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุโดยเร็วและตำรวจควรจะสืบสวนเรื่องเกี่ยวกับการข่มขู่เอาชีวิตด้วย ไดแอนน์ แอบบอตต์ ส.ส.พรรคแรงงานอีกคนหนึ่งก็ระบุทางทวิตเตอร์ว่า "ไม่มีใครควรจะต้องจ่ายด้วยชีวิตของตัวเองเพียงเพราะพวกเขายืนหยัดเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติสีผิว"

 

เรียบเรียงจาก

 

Black Lives Matter activist in critical condition after being shot in head in London, CNN, 24-05-2021

เพจพรรคการเมืองทีทีไอพี (Taking The Initiative Party)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net