Skip to main content
sharethis

ตำรวจนอกเครื่องแบบบุกบ้าน 'ขนุน' เยาวชนอายุ 18 ปี นักกิจกรรมจากภาคีนักเรียน KKC ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ พร้อมเดินทางไปคุกคามแม่ของนักกิจกรรมถึงสถานที่ทำงาน

2 มิ.ย. 2564 วันนี้ (2 มิ.ย. 2564) เวลาประมาณ 9.30 น. เฟซบุ๊กเพจภาคีนักเรียน KKC รายงานผ่านไลฟ์สดว่ามีตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 นาย เดินทางไปที่บ้านของนักกิจกรรมกลุ่มภาคีนักเรียน KKC โดยอ้างว่าลาดตะเวนผ่านมาบริเวณนี้ จึงแวะมาที่บ้านเพราะอยากพบกับนักกิจกรรม โดยทางเพจรายงานเพิ่มเติมว่าก่อนเกิดเหตุประมาณ 10 นาที ตำรวจนอกเครื่องแบบทั้ง 3 นายได้เดินทางไปหามารดาของนักกิจกรรมคนดังกล่าวถึงสถานที่ทำงาน เพื่อสอบถามว่านักกิจกรรมซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 18 ปีพักอยู่ที่บ้านหรือไม่

*หมายเหตุ ไลฟ์ดังกล่าวถูกลบเนื่องจากได้รับการรายงานว่าเป็นสแปม แอดมินเพจภาคีนักเรียน KKC จึงทำการอัปโหลดคลิปวิดีโอดังกล่าวใหม่ ในลิงก์นี้ คลิก

ผู้สื่อข่าวประชาไทติดต่อสอบภามไปยังเพจเฟซบุ๊กของกลุ่มภาคีนักเรียน KKC พบว่า นักกิจกรรมที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเดินทางไปพบที่บ้าน คือ ขนุน (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 18 ปีที่ถูกดำเนินคดีจากกรณีการชุมนุมที่หน้า สภ.ภูเขียว ร่วมกับคณะราษฎรเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 โดย ขนุน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าวานนี้ (1 มิ.ย. 2564) เวลาประมาณ 15.00 น. มีตำรวจนอกเครื่องแบบ 6 นายเดินทางมาหาตนที่บ้าน แต่ตนไม่อยู่บ้าน ตำรวจจึงพยายามสอบถามข้อมูลส่วนตัวของตนจากยาย ป้า และน้องสาวของตนซึ่งอยู่ที่บ้านในขณะนั้น ขนุนเผยว่าน้องสาวของตนรู้สึกกลัวเพราะถูกกดดัน จึงน่าจะให้ข้อมูลส่วนตัวบางอย่างของตนและมารดาไป นอกจากนี้ ตำรวจนอกเครื่องแบทั้ง 6 นายยังพยายามถามน้องสาวของตนว่าตนจะทำกิจกรรมทางการเมืองต่อหรือไม่ และวางแผนจะเล่นการเมืองในอนาคตหรือเปล่า ซึ่งทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อเวลา 17.17 น. วานนี้

 

ส่วนเหตุการณ์เมื่อเช้าวันนี้ ขนุน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 นายที่มาหาตนตามที่ปรากฏในไลฟ์ เป็นชุดเดียวกับ 6 คนเมื่อวาน เบื้องต้นทราบว่ามาจาก สภ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น โดยทั้ง 3 นายเดินทางมาด้วยรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าสีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และไม่ได้มีการแสดงหมายเรียกหรือหมายค้นใดๆ ทั้งยังไม่ได้แสดงจุดประสงค์ว่าเหตุใดจึงอยากมาพบตน บอกเพียงแค่ว่า "อยากเจอเฉยๆ"

ขนุน กล่าวว่า ตนขอให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐหยุดคุกคามนักเรียนนักศึกษา รวมถึงนักกิจกรรมทุกคน เพราะทำให้พวกเรารู้สึกไม่ปลอดภัย แม้ว่าตนจะชินกับการถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ครอบครัวของตนไม่เคยเจอสถานการณ์เช่นนี้ ฉะนั้นขออย่ามายุ่งกับครอบครัวของตน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net