ยูทูบเบอร์ฝรั่งเศสแฉ! ได้รับข้อเสนอให้ทำคลิปใส่ร้ายวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) แลกเงินก้อนโต

คนดังในโซเชียลมีเดียของฝรั่งเศสหลายคนเปิดเผยว่า มีกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นหน่วยงานด้านการสื่อสารเสนอเงินให้พวกเขานำเสนอเรื่องราวเชิงลบเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศสระบุว่าแผนการเช่นนี้เป็นเรื่องอันตรายและไร้ความรับผิดชอบ

27 พ.ค. 2564 ลีโอ กราสเซต ผู้ทำช่องรายการ DirtyBiology บนยูทูบซึ่งมีผู้สมัครสมาชิกติดตามถึง 1 ล้านราย กล่าวว่า มีคนติดต่อเข้ามาผ่านทางทวิตเตอร์ของเขา @dirtybiology เพื่อเสนอให้เงิน แลกกับการวิพากษ์วิจารณ์วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer)

กราสเซต ระบุว่า "ผมได้รับข้อเสนอให้เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ เพื่อพูดโจมตีวัคซีนของไฟเซอร์ผ่านวิดีโอ มีทุนให้มโหฬารจากผู้ว่าจ้างที่ไม่อยากเปิดเผยตัว ... ถ้าคุณเห็นวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ คุณจะได้รู้ว่ามันคือการจัดฉาก"

นอกจากนี้ กราสเซตยังบอกอีกว่าที่อยู่ของหน่วยงานดังกล่าวซึ่งอ้างว่าอยู่ในกรุงลอนดอนนั้นเป็นที่อยู่ปลอม

 

ตอนนี้ ยังไม่ทราบว่ามีการติดต่อจ้างวานแบบเดียวกันนี้มากขนาดไหน ใครเป็นผู้กระทำ และมีจุดประสงค์ใดในการจ้องเล่นงานความน่าเชื่อถือของวัคซีนไฟเซอร์ซึ่งเป็นวัคซีนที่ใช้มากที่สุดในฝรั่งเศส ประเทศที่ประชาชนมักมีความรู้สึกกังขาต่อวัคซีนเป็นทุนเดิม

ไฟเซอร์จากสหรัฐอเมริกาและไบโอเอ็นเทคจากเยอรมนีร่วมกันวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19 และกลายเป็นบริษัทยารายแรกๆ ที่รายงานข้อมูลความสำเร็จในเรื่องนี้หลังการทดลองวัคซีน

ทั้งนี้ ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา รายงานของสหภาพยุโรประบุว่าสื่อรัสเซียและจีนพยายามสร้างกระแสให้คนไม่เชื่อถือวัคซีนโควิด-19 ของตะวันตก ซึ่งเป็นหนึ่งในปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารเชิงบิดเบือนข้อมูลสร้างความไขว้เขวต่อชาติตะวันตก ทว่า ดูเหมือนว่าปฏิบัติการในครั้งนี้ สื่อในตะวันตกบางแห่งรวมถึงในฝรั่งเศสเองก็มีความเกี่ยวข้องด้วย เพราะหนึ่งในผู้ปฏิบัติการสื่อโซเชียลมีเดีย 'Et ca se dit medecin' ("และสิ่งนั่นเรียกตัวเองว่าหมอ") บอกว่า ช่องโทรทัศน์ RMC TV ซึ่งเป็นสื่อสัญชาติฝรั่งเศส ได้เสนอให้เงินเขาเพื่อให้ทำลายความน่าเชื่อถือของวัคซีนไฟเซอร์

โอลิเวียร์ เวรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาไม่ทราบว่าปฏิบัติการแบบนี้มาจากในฝรั่งเศสเองหรือมาจากประเทศอื่นๆ แต่มีความคิดเห็นว่า "เป็นเรื่องที่น่าสมเพช อันตราย ไร้ความรับผิดชอบ และทำไปก็ไม่ได้ผล"

ที่มา:

Coronavirus: Influencers offered money to badmouth Pfizer vaccine, Newshub, 26-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท