ฮังการีผ่านร่างกม.ห้ามเสนอเนื้อหา LGBTQ+ ต่อเยาวชน ท่ามกลางเสียงประท้วง

รัฐสภาฮังการีผ่านร่างกฎหมายที่ห้ามเสนอเนื้อหารวมถึงการสอนเพศศึกษาในเชิงที่พูดถึงความหลากหลายทางเพศ ท่ามกลางเสียงประท้วงจากทั้งประชาชนที่ชุมนุมหน้ารัฐสภาและเสียงทักท้วงจากพรรคฝ่ายซ้ายและกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ที่วิจารณ์รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี วิคเตอร์ ออร์บาน ในเรื่องที่อ้างปกป้องเยาวชนแต่กีดกันความรู้เรื่องเพศศึกษากับเยาวชน

กลุ่มนักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศ LGBTQ+ และนักสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ประท้วงที่หน้ารัฐสภาในกรุงบูดาเปสต์ในช่วงเย็นวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้ ส.ส. ฮังการีปฏิเสธร่างกฎหมายที่ห้ามการนำเสนอเนื้อหาใดๆ ที่ถูกมองว่าเป็นการส่งเสริมการรักเพศเดียวกันหรือการแปลงเพศให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนได้ตะโกนคำขวัญ "พวกเราอยู่ที่นี่" และเรียกร้องให้ ส.ส. ยกเลิกการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตามในวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมารัฐสภาฮังการีก็ผ่านร่างกฎหมายนี้ โดยที่พรรคการเมืองฝ่ายขวาฟิเดสซ์ลงคะแนนสนับสนุนร่างกฎหมายนี้อย่างล้นหลาม ขณะที่พรรคฝ่ายซ้ายซึ่งเป็นฝ่ายค้านบอยคอตต์การโหวตในครั้งนี้

พรรคฝ่ายซ้ายกลางที่บอยคอตต์การโหวตคือพรรคแนวร่วมประชาธิปไตยฮังการีแถลงว่าพวกเขาขอบอยคอตต์การโหวตลงมติต่อกฎหมายนี้เพื่อประท้วงที่พรรคฟิเดสซ์ดำเนินนโยบายในเชิง "สร้างความเกลียดชัง" และ "เป็นการเมืองแบบกีดกันเลือกปฏิบัติ"

มีการตั้งข้อสังเกตว่านายกรัฐมนตรี วิคเตอร์ ออร์บาน ที่จะลงศึกเลือกตั้งในปีหน้ามีนโยบายในเชิงอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่งมากขึ้นในเชิงต่อต้านผู้มีความหลากหลายทางเพศและผู้อพยพ ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความไม่เห็นด้วยในหมู่ชาวฮังการี นอกจากนี้ยังพยายามอ้างเรื่องการป้องกันการใคร่เด็กในการให้ความชอบธรรมการกีดกันการสอนเพศศึกษาในเด็กและเยาวชนด้วย

ในประเด็นนี้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์พรรคฟิเดสซ์ว่าเอาเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับมาปะปนกัน โดยที่ เดวิด วิก ผู้อำนวยการของแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลสาขาฮังการีกล่าวว่าร่างกฎหมายกีดกันการศึกษา LGBTQ+ นี้ "เป็นการต่อต้านเด็ก, ต่อต้านครอบครัว และต่อต้านมนุษย์"

ลิเดีย กัลล์ นักวิจัยอาวุโสจากองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการเอาเรื่องความหลากหลายทางเพศสภาพและเพศวิถีที่ไม่เกี่ยวข้องกับการใคร่เด็กมาปะปนกันเป็นการทำร้ายศักดิศรีความเป็นมนุษย์ของชาว LGBTQ+ และเสี่ยงทำให้พวกเขาตกอยู่ในอันตราย กัลล์วิจารณ์อีกว่าร่างกฎหมายนี้เป็นความพยายามอย่างน่ารังเกียจของรัฐบาลออร์บานในการเหยียบย่ำผู้มีความหลากหลายทางเพศและทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศถูกทำให้มองไม่เห็นในสังคมฮังการี

ดุนยา มิยาโตวิค คณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของคณะมนตรีแห่งยุโรปก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เรียกร้องให้ ส.ส. ฮังการีไม่ผ่านร่างกฎหมายนี้ โดยบอกว่าเป็นเรื่องต้องคอยเฝ้าระวังให้ดีว่าจะมีการผลักดันมาตรการที่จะจำกัดสิทธิมนุษยชนและทำให้เกิดการตีตรากลุ่มคนส่วนหนึ่งในสังคม

มิยาโตวิคบอกอีกว่าการออกกฎหมายเช่นนี้ทำให้เกิดอคติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ และกลุ่มสิทธิมนุษยชนนานาชาติควรจะจัดให้เด็กและเยาวชนมีสิทธิเข้าถึงเพศศึกษาที่ครอบคลุมได้ โดยที่การสั่งแบนเนื้อหา LGBTQ+ จะนับเป็นเพศศึกษาที่ยังไม่ครอบคลุม มิยาโตวิคบอกว่ากฎหมายนี้ของฮังการียังขัดกับหลักการพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชนของยุโรปและถือเป็นเรื่องที่ชวนให้ไขว้เขวเมื่ออ้างว่ากฎหมายนี้เป็นไปเพื่อ "คุ้มครองเด็ก"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท