130 ประเทศสนับสนุนข้อเสนอสหรัฐฯ เรื่องอัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับบรรษัทข้ามชาติ

130 ประเทศสนับสนุนนโยบายของสหรัฐฯ ในการตั้งภาษีขั้นต่ำต่อบรรษัทข้ามชาติทั่วโลก เพื่อเป็นการไม่ให้บรรษัทหลบเลี่ยงภาษีโดยการไปตั้งสำนักงานในประเทศที่ภาษีน้อยกว่า ทั้งที่ไม่ได้ปฏิบัติงานที่นั่น โดยที่ในตอนนี้ยังไม่ได้ระบุจำนวนภาษีขั้นต่ำอย่างชัดเจนไว้ที่เท่าใด

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมาว่ากลุ่มประเทศ 130 ประเทศเห็นชอบกับการที่จะตั้งภาษีขั้นต่ำทั่วโลกกับบรรษัทข้ามชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเรื่องการเปลี่ยนแปลงยกร่างภาษีระหว่างประเทศ

ซึ่งถ้าหากมีการบังคับใช้ภาษีขั้นต่ำทั่วโลกกับบรรษัทก็จะเป็นการยับยั้งไม่ให้บรรษัทข้ามชาติย้ายฐานปฏิบัติการในเชิงกฎหมายไปยังพื้นที่ๆ มีภาษีน้อยกว่าอย่างไอร์แลนด์หรือเกาะบริติชเวอร์จินทั้งๆ ที่กลุ่มลูกค้า ฐานปฏิบัติการจริง และหน่วยบริหารงานจะอยู่ที่อื่น

แถลงการณ์ของเยลเลยระบุว่า เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้วที่สหรัฐอเมริกาพยายามแข่งขันแบบทำลายตัวเองในเรื่องภาษีนานาชาติ การพยายามลดภาษีบรรษัทของตัวเองมีแต่จะทำให้ประเทศอื่นๆ แข่งกันลดตาม กลายเป็นการที่ทั่วโลก "แข่งกันทำให้ตัวเองตกต่ำ" และทำให้ "ไม่มีชาติใดเลยที่ชนะการแข่งขัน" นั่นทำให้ประเทศ 130 ประเทศที่เป็นตัวแทนของกลุ่มที่มีจีดีพีรวมแล้วมากกว่าร้อยละ 90 ของโลกตกลงร่วมกันที่จะจัดให้มีภาษีขั้นต่ำของบรรษัทข้ามชาติ

เจ้าหน้าที่จากประเทศเหล่านี้ตกลงร่วมกันว่าแผนการภาษีใหม่จะเน้นให้มีการโยงกับสถานที่ที่บรรษัทข้ามชาติเหล่านั้นทำธุรกิจอยู่มากกว่าจะเน้นว่ามีฐานปฏิบัติการในเชิงกฎหมายอยู๋ที่ใด อย่างไรก็ตามเค้าโครงของนโยบายภาษีนี้ยังจะทำให้เกิดการขจัดภาษีบริการดิจิทัลที่มุ่งเป้าบรรษัทไอทียักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันด้วย

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เป็นผู้วางรากฐานนโยบายภาษีนี้และมีการออกโครงร่างคร่าวๆ เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ผ่านการเจรจากับประเทศสมาชิก 137 ประเทศ

อย่างไรก็ตามคำประกาศของเยลเลนไม่ได้ระบุถึงว่าจะมีการกำหนดพื้นภาษีขั้นต่ำสำหรับบรรษัทข้ามชาติไว้ที่เท่าใด แต่รัฐบาลไบเดนพยายามผลักดันไว้ที่อย่างน้อยร้อยละ 15 โดยที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้บริหารธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G-20 จะประชุมในเรื่องนี้ในเดือน ก.ค. นี้

ข้อตกลงเรื่องภาษีขั้นต่ำของบรรษัทข้ามชาติหรือ GMT นี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เรียกว่า "นโยบายการต่างประเทศเพื่อชนชั้นกลาง" โดยมีที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เจค ซัลลิแวน เป็นผู้ร่วมวางยุทธศาสตร์ทั้งนโยบายในประเทศและต่างประเทศที่จะเป็นการสร้างพื้นที่กึ่งกลางระหว่างอนุรักษ์นิยมประเพณีนิยมกับวิธีการแบบเสรีนิยมในเรื่องกิจการระหว่างประเทศ

กลุ่มผู้นำเหล่านี้มองว่า "นโยบายการต่างประเทศเพื่อชนชั้นกลาง" มีเป้าหมายต้องการทำให้โลกาภิวัตน์, การค้า, สิทธิมนุษยชน และกำลังทางทหาร จะถูกนำมาใช้เพื่อผลประโยชน์ของชนชั้นแรงงานอเมริกัน ไม่ใช่เพื่อเศรษฐีพันล้านหรือบรรษัทข้ามชาติเท่านั้น อีกทั้งยังต้องการให้เป็นนโยบายที่นำมาปฏิบัติได้จริง ไม่ใช่เป็นแค่อุดมการณ์นามธรรม

เรียบเรียงจาก
130 nations agree to support U.S. proposal for global minimum tax on corporations, CNBC, 01-07-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท